Tiếp tục siết chặt công tác quản lý xuất, nhập cảnh trong tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến mới

Thời gian gần đây, một số địa phương trong cả nước đã ghi nhận trường hợp người nước ngoài xâm nhập trái phép, không được kiểm soát, cách ly, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trước tình hình trên, Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương tăng cường quản lý cư trú trên địa bàn, kịp thời phát hiện các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép di chuyển từ nơi khác đến; các trường hợp nghi có tiếp xúc với người trở về từ vùng dịch.

Tiếp tục siết chặt công tác quản lý xuất nhập cảnh trong tình hình dịch bệnh Covid19 có những diễn biến mới
Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh triển khai chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh tăng cường quản lý xuất, nhập cảnh, quản lý cư trú, hoạt động của người nước ngoài trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19.

Theo số liệu thống kê của Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh), hiện trên địa bàn tỉnh có 1.557 người nước ngoài đang tạm trú, làm việc (chủ yếu là người Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản). Trong đó, số làm việc tại các doanh nghiệp 1.436 người, còn lại là thăm thân, giáo viên dạy ngoại ngữ. Phần lớn số người nước ngoài trên đều đăng ký khai báo tạm trú, thường xuyên cư trú làm việc tại địa bàn tỉnh; một số ít người nước ngoài làm việc tại Hà Nam nhưng đăng ký tạm trú, sinh sống tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Ngoài ra, qua công tác quản lý xuất, nhập cảnh và trao đổi của Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), công an các tỉnh biên giới, từ sau tết Nguyên đán đến nay có 253 công dân địa phương trở về từ nước ngoài được cách ly tập trung tại các tỉnh, Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh) đã lập danh sách trao đổi với công an các huyện, thị xã, thành phố nắm tình hình, quản lý số công dân này sau khi trở về địa phương.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Dương, Trưởng phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh), sau thời gian cách ly toàn xã hội chuyển sang giai đoạn vừa phòng dịch vừa phát triển kinh tế- xã hội, để chủ động các biện pháp phòng chống dịch, Phòng An ninh đối ngoại đã tham mưu với Giám đốc Công an tỉnh phối hợp với Phòng Ngoại vụ (UBND tỉnh) và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh hỗ trợ cho người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc. Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giám sát việc đón số chuyên gia, lao động nước ngoài từ các sân bay, cửa khẩu về địa điểm cách ly tập trung tại địa bàn; nắm tình hình, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại các khu cách ly tập trung của tỉnh. Đồng thời, tăng cường quản lý cư trú, hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn tỉnh, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch Covid- 19.

Chủ động phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về xuất, nhập cảnh (không khai báo tạm trú cho người nước ngoài, xuất nhập cảnh trái phép, người nước ngoài cư trú bất hợp pháp trên địa bàn...). Tích cực tuyên truyền cho quần chúng nhân dân về hoạt động của tội phạm đưa người ra nước ngoài trái phép, các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép để trốn cách ly, gắn với đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm xuất, nhập cảnh trái phép.

Song song với đó, đơn vị phối hợp với lực lượng chức năng rà soát, lập danh sách 5.849 công dân địa phương đã và đang học tập, lao động, cư trú ở nước ngoài. Quá trình rà soát, xác định có 18 trường hợp xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, 4 trường hợp đi xuất khẩu lao động nhưng bỏ hợp đồng ra ngoài làm việc, 9 trường hợp ở lại nước ngoài trái phép khi hết hạn hợp đồng. Ngoài ra, đơn vị còn làm việc với 14 trường hợp xuất cảnh trái phép ra nước ngoài đã trở về địa phương, yêu cầu cam kết không tiếp tục xuất cảnh ra nước ngoài lao động, cư trú bất hợp pháp; tuyên truyền, giáo dục, yêu cầu các trường hợp này trước khi rời khỏi địa phương phải thông báo địa chỉ đến, số điện thoại liên lạc để công an cấp xã quản lý, kiểm soát.     

Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Đà Nẵng, Phòng An ninh đối ngoại đã tham mưu với Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị công an trong tỉnh siết chặt hơn nữa công tác quản lý cư trú, hoạt động của người nước ngoài. Tăng cường rà soát, nắm tình hình người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép để trốn cách ly, cư trú bất hợp pháp; xử lý nghiêm các cơ sở lưu trú không khai báo tạm trú cho người nước ngoài. Đến thời điểm này, lực lượng quản lý xuất, nhập cảnh, Công an tỉnh chưa phát hiện trường hợp nào nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh, người nước ngoài, người Việt Nam từ nước ngoài về trốn khai báo.

Việc siết chặt công tác xuất, nhập cảnh, hoạt động cư trú người nước ngoài tại địa bàn, số liệu về người nước ngoài, người Việt Nam từ nước ngoài nhập cảnh về sẽ giúp các đơn vị chức năng khoanh vùng, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19. Do vậy, thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác rà soát, lập danh sách, nơi cư trú, lưu trú của các trường hợp nhập cảnh vào địa bàn, đặc biệt chú ý giám sát phát hiện các trường hợp người nhập cảnh qua đường bộ không khai báo y tế, chưa được cách ly y tế, thông báo cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định.

Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện quy định về khai báo tạm trú cho người nước ngoài của các cơ sở lưu trú tại địa bàn; phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp không khai báo tạm trú. Củng cố hồ sơ, tài liệu, làm rõ các hành vi và xử lý theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý đối với người: Nhập cảnh trái phép, tổ chức môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh vào Việt Nam trái phép, không khai báo tạm trú theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo lực lượng công an các cấp trong tỉnh, nhất là lực lượng công an cơ sở, cảnh sát khu vực tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, nhất là các dấu hiệu liên quan xuất, nhập cảnh trái phép; kịp thời xử lý tin báo, tố giác của người dân. Tăng cường quản lý nhà nước về ANTT, nhất là quản lý cư trú, quản lý người nước ngoài, quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT. Tổ chức tốt công tác phối hợp lực lượng tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT, phòng chống xuất, nhập cảnh trái phép với thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy