Tích cực tuyên truyền, thực hiện cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân

Những ngày này, việc triển khai cấp tài khoản định danh điện tử đang được lực lượng công an toàn tỉnh khẩn trương thực hiện song hành với cấp, đổi căn cước công dân (CCCD). Khi công dân đăng kí tài khoản định danh điện tử có thể tích hợp nhiều loại giấy tờ cá nhân (giấy phép lái xe, đăng ký xe, tài khoản ngân hàng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế...).

Anh Nguyễn Văn Hưng (người dân Tổ 5, Phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý) chia sẻ: Tôi đến Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Công an tỉnh làm CCCD gắn chíp điện tử, được các đồng chí công an giới thiệu, giải thích cặn kẽ về hiệu quả, tiện ích của tài khoản định danh điện tử - trong đó, tích hợp đầy đủ những thông tin cá nhân, nhiều loại giấy tờ như giấy phép lái xe, thẻ BHYT, BHXH,… tôi rất hài lòng và đã đăng ký sử dụng. 

Tích cực tuyên truyền thực hiện cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân
Lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an Hà Nam hướng dẫn làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp và tài khoản định danh điện tử cho công dân. Ảnh: Công an tỉnh

Cũng là người đến làm thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử trong đợt này, chị Lê Thị Thanh Hoa (người dân huyện Lý Nhân) bày tỏ: Nhận thấy CCCD gắn chíp điện tử đã tiện lợi, định danh điện tử còn nhiều tiện lợi hơn nữa, dù đi làm xa, nhưng tôi vẫn có thể thực hiện các thủ tục hành chính công trực tuyến mà không cần mang nhiều loại giấy tờ. Tôi rất phấn khởi và đăng ký sử dụng ngay.

Để việc đăng ký tài khoản định danh điện tử được triển khai thực hiện nghiêm túc trên địa bàn, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương phổ biến, quán triệt đến 100% cán bộ, chiến sỹ (CBCS). Cùng với đó, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phát thanh, truyền thanh địa phương và qua mạng xã hội zalo, facbook về mục đích, ý nghĩa, nội dung, quy trình, những lợi ích thiết thực của việc đăng ký tài khoản định danh để nhân dân nâng cao nhận thức, cùng đồng hành trong việc đăng ký, thực hiện. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện thuận lợi nhất để người dân tham gia đăng ký tài khoản định danh điện tử được dễ dàng, thuận tiện và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. 

Trung tá Chu Thế Lượng, Phó Trưởng Công an TP Phủ Lý cho biết: Trên cơ sở nền tảng thực hiện thành công việc cấp CCCD gắn chíp điện tử và hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Công an TP Phủ Lý đang quyết liệt triển khai tuyên truyền để người dân hiểu rõ vai trò, tiện ích của việc đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử. Đồng thời, thông báo để khi công dân đến làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chíp mang thêm các loại giấy tờ, giấy phép lái xe, đăng ký xe, sổ BHXH, thẻ BHYT để cán bộ tiếp dân đối chiếu, cập nhật cấp tài khoản định danh điện tử.

Với tính năng vượt trội của mạng xã hội mang lại, tài khoản định danh điện tử là một nỗ lực để đưa công nghệ thông tin phục vụ cho cộng đồng, tiết kiệm thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều thủ tục khi thực hiện giao dịch hành chính công, độ bảo mật cao, giảm rủi ro lây nhiễm dịch bệnh, bởi người dân chỉ cần ngồi nhà hoặc ở bất cứ đâu cũng có thể thực hiện các giao dịch trên cổng dịch vụ công quốc gia và dịch vụ công của Bộ Công an.

Để khai thác thế mạnh đó, với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, ngành, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, đặc biệt là nỗ lực, cố gắng của CBCS công an từ tỉnh đến cơ sở, sau hơn 1 tháng triển khai cấp tài khoản định danh điện tử, đến thời điểm này, lực lượng Công an Hà Nam đã cấp được trên 1.000 tài khoản định danh điện tử cho công dân trên địa bàn.

Trao đổi về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Thị Hồng Minh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an Hà Nam cho biết: Thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030, đơn vị đã chủ động, kịp thời tham mưu Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh tham mưu với UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai; ban hành quy chế hoạt động, thành lập tổ công tác thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn CBCS công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả; tăng cường công tác phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để người dân chủ động đăng ký tài khoản định danh điện tử và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Thời gian tới, cùng với nỗ lực của lực lượng công an rất cần sự chung tay vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cấp ủy, chính quyền, sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, có như vậy Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025 mới hoàn thành đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra, bảo đảm để người dân có tài khoản định danh điện tử, thực hiện các giao dịch hành chính công cần thiết, thuận tiện nhất, nhanh nhất và phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước theo quy định, góp phần xây dựng nền hành chính số văn minh, hiện đại.

Lê Phượng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy