Thực hiện các giải pháp bảo đảm ANTT trong khu, cụm công nghiệp

Xác định việc bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) là nhiệm vụ quan trọng trong cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), thời gian qua, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động, linh hoạt bám sát địa bàn, tăng cường tuần tra, kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH), góp phần giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có 7/8 KCN đi vào hoạt động, thu hút trên 1 nghìn doanh nghiệp vào hoạt động với trên 100 nghìn lao động đang làm việc, trong đó có nhiều lao động là người ngoại tỉnh và các chuyên gia nước ngoài. Đây là điều kiện thuận lợi cho phát triển KT - XH, đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh tăng nhanh. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức rất lớn đối với công tác quản lý nhà nước về ANTT trong các KCN, CCN của chính quyền các cấp.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, bên cạnh những thuận lợi về phát triển KT-XH, giải quyết vấn đề việc làm, tăng năng suất lao động, đem lại nguồn thu ngân sách địa phương, bảo đảm an sinh xã hội, thì tại các KCN, CCN đang xuất hiện không ít khó khăn trong công tác bảo đảm ANTT. Số người nước ngoài đến làm việc tại KCN, CCN đông, nhưng công tác quản lý của cơ quan chức năng về đăng ký tạm trú, tạm vắng có nơi, có thời điểm vẫn còn hạn chế. Ngoài ra, do yếu tố khách quan, một số doanh nghiệp phá sản, giải thể, tái cơ cấu dẫn đến tình trạng cắt giảm lao động, gây ra tình trạng thất nghiệp, khó khăn cho đời sống công nhân. Một số doanh nghiệp còn lợi dụng kẽ hở chính sách pháp luật, thực hiện pháp luật chưa nghiêm túc… gây khó khăn, bức xúc trong người lao động.

Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ tại một số công ty, doanh nghiệp trong các KCN, CCN còn hạn chế số lượng, năng lực trình độ. Có doanh nghiệp lực lượng bảo vệ còn lợi dụng chức năng, nhiệm vụ được giao cấu kết với một số đối tượng hình sự bên ngoài tiến hành trộm cắp tài sản.

Ngoài ra, tại một số KCN, CCN vẫn còn xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản trong các khu nhà trọ của công nhân. Nguyên nhân do hệ thống nhà trọ cơ bản được xây tạm bợ tại một số địa phương xung quanh KCN, CCN, trong khi công nhân đi làm cả ngày vắng nhà, không người trông coi, quản lý nên các đối tượng trộm cắp lợi dụng để gây ra các vụ trộm cắp tài sản.

Chủ động phòng ngừa, giải quyết những vụ việc liên quan đến ANTT

Thị xã Duy Tiên được xác định là địa bàn trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh. Đến nay, thị xã có 4 KCN và 2 CCN với trên 300 doanh nghiệp hoạt động trên tất cả các lĩnh vực, giải quyết việc làm cho hơn 50 nghìn lao động và gần 500 người nước ngoài. Cùng với sự phát triển nhanh của công nghiệp, đô thị, dịch vụ, thương mại cũng phát triển theo. Đặc biệt là những cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, như: khách sạn, nhà trọ, dịch vụ cầm đồ, cung ứng lao động, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp liên quan an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thượng tá Hoàng Ngọc Mùi, Phó trưởng Công an thị xã Duy Tiên cho biết: Xác định công tác bảo đảm ANTT tại các KCN, CCN là nhiệm vụ trọng tâm hết sức quan trọng, tạo môi trường ổn định, thu hút đầu tư, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương, những năm qua, Công an thị xã đã phát huy vai trò nòng cốt, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh, triệt xóa có hiệu quả đối với các loại tội phạm và TNXH; phối hợp triển khai, thực hiện nhiều mô hình, cách làm bảo đảm ANTT trong doanh nghiệp và trong khu dân cư. 

Thực hiện các giải pháp bảo đảm ANTT trong khu cụm công nghiệp
Công an phường Bạch Thượng trao đổi với bảo vệ Công ty TNHH Ace Antenna (KCN Đồng Văn II, Duy Tiên) các biện pháp phòng, chống tội phạm trên địa bàn. Ảnh: QUang Huy

Kết quả, từ năm 2021 đến nay, lực lượng Công an thị xã đã tiến hành kiểm tra, hướng dẫn công tác bảo đảm ANTT đối với trên 200 doanh nghiệp, công trường xây dựng; vận động 100% doanh nghiệp lắp camera an ninh; xây dựng 6 mô hình “Nhà trọ khu công nhân tạm trú tự quản về ANTT” tại 6 phường trên địa bàn. Điều tra, triệt xóa, làm rõ 14 vụ phạm pháp hình sự; điều tra, giải quyết 8 vụ tai nạn giao thông trong các KCN, CCN.

Điển hình, ngày 19/9/2022, Công an thị xã Duy Tiên nhận được đơn trình báo của Công ty TNHH S-Macht-Vina (KCN Đồng Văn I, phường Bạch Thượng) tại kho chứa hàng của công ty bị mất nhiều kết cấu kim loại tấm tản nhiệt phục vụ sản xuất với tổng giá trị khoảng 100 triệu đồng. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an thị xã đã triển khai lực lượng, tiến hành điều tra, xác minh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ một thời gian ngắn, lực lượng chức năng đã bắt 3 đối tượng: Nguyễn Thành Công (ở Lương Sơn, Hòa Bình); Phạm Đức Mạnh (phường Yên Bắc, Duy Tiên); Nguyễn Văn Mạnh (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) là công nhân và nhân viên bảo vệ công ty đã thực hiện hành vi vụ trộm cắp trên.

Còn tại CCN Hòa Hậu, xã Hòa Hậu (Lý Nhân) hiện có 8 doanh nghiệp đang đầu tư sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho trên 1 nghìn lao động. Với vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT, thời gian qua, Công an xã Hòa Hậu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp, người lao động chấp hành tốt các quy định về bảo đảm ANTT. Đồng thời, xây dựng mô hình “CCN an toàn về ANTT” với 100% doanh nghiệp tham gia. Cùng với đó, chủ động công tác nắm tình hình, đấu tranh, xử lý nghiêm đối với các loại tội phạm, TNXH, góp phần ổn định sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, tạo sự yên tâm cho người lao động đến làm việc.

Thiếu tá Nguyễn Trọng Hợp, Trưởng Công an xã Hòa Hậu cho biết: Ngoài công tác bảo đảm ANTT tại địa phương, Công an xã luôn coi trọng công tác bảo đảm ANTT tại CCN. Bởi lẽ, CCN là nơi tập trung đông người, các đối tượng thường lợi dụng để thực hiện các hành vi trộm cắp tài sản của doanh nghiệp cũng như người lao động. Do đó, bất cứ lúc nào nhận được tin báo có nhóm đối tượng nghi ngờ xuất hiện, Công an xã đều phân công lực lượng nhanh chóng có mặt, tăng cường theo dõi kiểm tra, xử lý. Từ năm 2021 đến nay, Công an xã đã điều tra, làm rõ 2 vụ, 5 đối tượng trộm cắp tài sản tại CCN, chuyển cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp

Với phương châm giữ vững ANTT để phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo môi trường ổn định, thu hút đầu tư, phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH, thời gian qua, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp bảo đảm ANTT tại các KCN, CCN; xây dựng môi trường an ninh, an toàn để thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo xây dựng, ban hành quy định, phân công, phân cấp và phối hợp giữ gìn ANTT. Quy định trách nhiệm cụ thể đến công an các đơn vị, địa phương.

Theo đó, lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tuyên truyền, vận động nhân dân, công nhân, người lao động và hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp củng cố đội ngũ bảo vệ, phòng chống tội phạm, TNXH. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai các phần mềm quản lý lưu trú. Phát huy vai trò lực lượng công an cơ sở trong giữ gìn ANTT và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Tập trung đấu tranh với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, TNXH tại các địa phương có KCN, CCN; triệt phá, làm rõ những ổ, nhóm tội phạm, nhất là đối tượng núp bóng doanh nghiệp.

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ANTT tại các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành chức năng đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực và tổ chức triển khai đến tận cơ sở. Đối với lực lượng công an, thường xuyên nắm bắt tình hình ANTT tại KCN, CCN, kịp thời tham mưu, giải quyết các tình huống, vấn đề phức tạp về ANTT. Chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống có hiệu quả đối với các loại tội phạm, TNXH, nhất là tội phạm có biểu hiện bảo kê, chèn ép doanh nghiệp, đối tượng lừa đảo, cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản, hoạt động “tín dụng đen”. Cùng với đó, nâng cao hiệu quả công tác quản lý lưu trú, tạm trú, tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện vi phạm quy định về

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy