Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong công nhân, viên chức, lao động

Thời gian qua, bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh còn tích cực phối hợp với Công an tỉnh triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trong các cấp công đoàn, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững.

Tính đến tháng 9/2023, toàn tỉnh có 1.232 công đoàn cơ sở (CĐCS), với hơn 120 nghìn đoàn viên, CNVCLĐ. Để triển khai có hiệu quả các biện pháp bảo đảm ANTT, thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong mỗi cơ quan, đơn vị, DN, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh ban hành quy chế phối hợp; chủ động tuyên truyền trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ về công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH). Cùng với đó, hai bên thường xuyên quán triệt, xác định việc xây dựng và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong mỗi cơ quan, đơn vị, DN không chỉ là trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị, địa phương mà còn là trách nhiệm của từng cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ. Công đoàn các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh hiện đang quản lý trên 300 CĐCS trực thuộc, với trên 60 nghìn đoàn viên, công nhân lao động. Trong số này có một phần không nhỏ công nhân lao động đến từ các tỉnh lân cận nên phải thuê nhà trọ để tiện trong công việc, nghỉ ngơi. Để bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ có công nhân, Công đoàn các KCN tỉnh đã phối hợp với ngành chức năng tiến hành khảo sát, vận động các chủ nhà trọ, công nhân tham gia mô hình “Tổ công nhân tự quản ở khu nhà trọ”.

Ông Đặng Đình Quỳnh, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh cho biết: Hiện nay, Công đoàn các KCN tỉnh đã phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền cơ sở xây dựng, duy trì có hiệu quả 6 tổ công nhân tự quản ở khu nhà trọ, với trên 1 nghìn công nhân lao động tham gia. Trong sinh hoạt, các tổ tự quản đều xây dựng nội quy, quy chế thực hiện. Tổ tự quản thường xuyên nắm thông tin tình hình tạm trú tại khu vực nhà trọ, nâng cao ý thức trong phòng ngừa tội phạm, TNXH. Tùy theo từng thời điểm, Công đoàn các KCN tỉnh phối hợp với ngành liên quan, chính quyền địa phương tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhờ các tổ tự quản hoạt động hiệu quả, tình hình ANTT tại khu vực nhà trọ được bảo đảm, công nhân yên tâm hơn trong lao động sản xuất. Hướng tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp cùng các ngành chức năng, chính quyền địa phương tiến hành khảo sát, nhân rộng mô hình này ở các khu nhà trọ còn lại để góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho công nhân lao động.

Chị Trần Thị Thanh Thúy, công nhân Công ty TNHH Seoul Semiconductor Vina (KCN Đồng Văn I, thị xã Duy Tiên) chia sẻ: Chúng tôi đến nhà máy làm việc từ rất sớm, tan ca về tới phòng trọ là tối mịt, tranh thủ nghỉ ngơi lấy sức để hôm sau đi làm, nên hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Nhờ tham gia mô hình “Tổ công nhân tự quản ở khu nhà trọ”, được tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã giúp công nhân chúng tôi hiểu rõ hơn về tổ chức công đoàn, nhận biết, cảnh giác với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm lừa đảo qua không gian mạng, tín dụng đen.

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong công nhân viên chức lao động
Lãnh đạo Công an tỉnh tặng Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, giai đoạn 2018-2023. Ảnh: Quang Huy

Để phát huy vai trò của CNVCLĐ trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở các cấp công đoàn, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp CĐCS bám sát vào tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương để có những cách làm hay, giải pháp cụ thể nhằm phát huy sức mạnh của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, TNXH. Kết quả, trong 5 năm qua (2018 - 2023), LĐLĐ tỉnh phối hợp với Công an tỉnh tổ chức 3.022 buổi tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thu hút 164.654 lượt cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia; phối hợp tổ chức 1.626 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chủ sử dụng lao động với công nhân; vận động gần 11 nghìn lượt cán bộ công đoàn các cấp tham gia phòng chống tội phạm, TNXH; tham mưu, hướng dẫn, xây dựng, duy trì thực hiện 83 mô hình hưởng ứng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” hoạt động hiệu quả trong các cơ quan, DN, địa phương; 2 mô hình “Dân vận khéo” trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT, nhiệm vụ chính trị địa phương được Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh ghi nhận, tặng bằng khen và thông báo kinh nghiệm nhân rộng toàn quốc. Thông qua tham gia duy trì hoạt động các mô hình, cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ đã cung cấp trên 2 nghìn lượt nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng điều tra, khám phá hàng trăm vụ phạm pháp hình sự, góp phần bảo đảm tốt tình hình ANTT ở cơ sở, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Lê Văn Hà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Để tiếp tục phát huy tính hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong đoàn viên, CNVCLĐ, thời gian tới, các cấp công đoàn cần chủ động phối hợp với ngành chức năng, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nghị quyết của công đoàn về phòng, chống tội phạm, TNXH đến người lao động; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức pháp luật cho lực lượng bảo vệ và các tổ, đội tự quản về ANTT tại cơ quan, DN, địa phương; phát huy, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong phòng, chống tội phạm, TNXH, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, DN ngày càng hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phát triển bền vững, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như mỗi địa phương.

Trần Ích      

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy