Phát huy hiệu quả mô hình “3 giảm, 4 giữ” trong bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở

Là địa phương đầu tiên trong tỉnh triển khai thực hiện mô hình “3 giảm, 4 giữ”, nhiều năm qua cấp ủy, chính quyền, MTTQ, ban, ngành, đoàn thể Phường Minh Khai (TP Phủ Lý) đã rất quan tâm chú trọng chỉ đạo, phối hợp trong duy trì bền vững hiệu quả của mô hình này.

Theo ông Hồ Đắc Thuật, Chủ tịch UBND Phường Minh Khai, nhờ kiên trì nâng cao chất lượng, hiệu quả từng nội dung của mô hình “3 giảm, 4 giữ” nên mặc dù là địa bàn trọng điểm nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí (kết quả thống kê năm 2021 so với năm 2016 giảm 30% số vụ, giảm 50% số người chết, giảm 60% số người bị thương). Trật tự công cộng, trật tự đô thị được duy trì ổn định, nhiều tuyến phố văn minh, xanh, sạch, đẹp được xây dựng, chỉnh trang vừa góp phần tạo sự khởi sắc cho thành phố, vừa thiết thực phục vụ nhu cầu mở rộng dịch vụ, kinh doanh và hưởng thụ của nhân dân. Có thể nói, hiệu quả của mô hình được thể hiện bằng sự ổn định về tình hình ANTT, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong những năm qua.

Phát huy hiệu quả mô hình “3 giảm 4 giữ” trong bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở
Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay tại Tọa đàm nâng cao hiệu quả thực hiện mô hình “3 giảm, 4 giữ”.

Từ kết quả thực tế của mô hình cũng như yêu cầu của công tác bảo đảm ANTT, năm 2011, Tỉnh ủy đã ban hành Thông tri, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch về tiếp tục duy trì, nhân rộng mô hình “3 giảm, 4 giữ” gắn với đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trong toàn tỉnh. Từ đó đến nay, các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, trường học… trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch, triển khai nhân rộng mô hình bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị, ghi nhận nhiều cách làm thiết thực, sáng tạo, mang lại hiệu quả.

Sau hơn một năm thực hiện đưa lực lượng công an chính quy về đảm nhận các chức danh công an xã, với sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, tình hình ANTT trên địa bàn xã Đạo Lý (Lý Nhân) đã được bảo đảm với nhiều kết quả rõ rệt.

Theo Đại úy Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng Công an xã Đạo Lý, xác định lực lượng công an xã là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong công tác bảo đảm ANTT, Công an xã Đạo Lý đã tập trung tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo đảm ANTT tại địa bàn dân cư. Cùng với đó, phát động mạnh mẽ phong trào “3 giảm, 4 giữ” trong nhân dân với nhiều biện pháp cụ thể như: Tham mưu với UBND xã là địa phương đầu tiên trong toàn huyện vận động nhân dân đồng thuận, ủng hộ việc lắp đặt “camera an ninh” tại địa bàn cơ sở; nắm bắt chặt chẽ tình hình các điểm, đối tượng có biểu hiện hoạt động phạm tội, tệ nạn xã hội mà nhân dân phản ánh nhằm phát hiện, phòng ngừa và xử lý kịp thời vụ việc ngay tại cơ sở; thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ đối tượng tại địa bàn dân cư nhằm hạn chế thấp nhất các vụ việc xảy ra… Nhờ đó, Công an xã Đạo Lý đã kiềm chế, làm giảm các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, trong đó, những vụ việc liên quan đến tội phạm hình sự và tệ nạn ma túy giảm 20%, tai nạn giao thông giảm 10%, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại từng thôn, xóm, tạo niềm tin trong nhân dân.

Thị xã Duy Tiên là địa bàn có nhịp độ phát triển về công nghiệp, dịch vụ rất sôi động với 4 KCN, 2 cụm công nghiệp, gần 800 doanh nghiệp đang hoạt động trong và ngoài các KCN, duy trì trung bình gần 60 nghìn công nhân và khoảng 500 người nước ngoài làm việc tại các công ty trên địa bàn. Với những đặc thù đó nếu làm tốt công tác bảo đảm ANTT và duy trì bền vững phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” nói chung, triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “3 giảm, 4 giữ” nói riêng sẽ góp phần quan trọng tạo môi trường an ninh, an toàn phục vụ thu hút đầu tư, phát triển kinh tế của địa phương.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mô hình “3 giảm, 4 giữ” ở các doanh nghiệp đã có nhiều đổi mới, sáng tạo cho phù hợp với tình hình, tiêu biểu như cách làm ở Công ty TNHH Yokowo Việt Nam (thuộc KCN Đồng Văn II). Tại đây, công ty đã thành lập 12 tổ “tự quản, tự phòng, chống Covid-19” với 68 thành viên tham gia, nòng cốt là công nhân viên, trưởng, phó các bộ phận, nhân viên y tế, công đoàn để thực hiện nhiệm vụ theo dõi, giám sát toàn bộ công nhân viên, người lao động trong tổ, đội, nhóm. Các thành viên tổ tự quản thiết lập nhóm zalo kết nối bộ phận đầu mối để thường xuyên cập nhật, trao đổi, báo cáo, xử lý thông tin, tình hình ANTT và những thông tin liên quan đến dịch bệnh. Bên cạnh đó, lãnh đạo công ty cùng các tổ tự quản chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương triển khai xây dựng, thực hiện hiệu quả mô hình, tạo lá chắn thép không để dịch bệnh xâm nhập công ty, bảo đảm tình hình ANTT, bảo vệ an toàn người và tài sản ngay tại công ty… Đó là những điều kiện quan trọng bảo đảm công ty luôn duy trì ổn định và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Việc triển khai thực hiện, nhân rộng mô hình “3 giảm, 4 giữ” đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực, rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT ở nhiều địa phương, đơn vị, doanh nghiệp…, góp phần không nhỏ trong duy trì ổn định, phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Để duy trì thực hiện có hiệu quả mô hình “3 giảm, 4 giữ”, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về nội dung cốt lõi và tính nhân văn sâu sắc của mô hình, để nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia. Đồng thời, tăng cường nghiên cứu, vận dụng, đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp vận động quần chúng, coi trọng công tác chỉ đạo điểm, phát hiện, lựa chọn, xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến.

Cùng với đó, gắn kết, lồng ghép nội dung của mô hình “3 giảm, 4 giữ” với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của Đảng, Nhà nước, địa phương cũng như các cuộc vận động và phong trào thi đua: “Dân vận khéo”, “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”…

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy