Nâng cao văn hóa ứng xử trong lực lượng cảnh sát giao thông

Những năm qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Hà Nam đã có nhiều phương pháp mới, sáng tạo, nhằm xây dựng hình ảnh đẹp, thân thiện của người chiến sỹ CSGT trong lòng dân, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về thực hành văn hóa ứng xử.

Cảnh sát giao thông Công an Hà Nam giúp người già qua đường.

CSGT luôn được dư luận quan tâm, theo dõi bởi khi thi hành nhiệm vụ, đối tượng tiếp xúc của CSGT là người tham gia giao thông, đa dạng về lứa tuổi, nghề nghiệp, địa vị xã hội, khả năng nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật. Chỉ cần một lời nói, cử chỉ, hành động không đúng mực, không nắm chắc quy định pháp luật của CSGT dễ dàng trở thành tiêu điểm để người vi phạm soi xét, khiêu khích, thậm chí chống đối gay gắt, gây khó khăn cho lực lượng CSGT.

Bên cạnh đó, cũng còn một bộ phận nhỏ CBCS CSGT giải quyết công việc máy móc, cứng nhắc trong thực thi công vụ. Chưa kể đâu đó vẫn còn có những vụ việc gây bức xúc, làm ảnh hưởng đến hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an.

Để siết chặt kỷ cương, kỷ luật, đạo đức công vụ, nâng cao tính chuyên nghiệp cho lực lượng CSGT, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSGT đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, trọng tâm là xây dựng văn hóa giao tiếp ứng xử, xây dựng hình ảnh CBCS CSGT thân thiện với nhân dân gắn kết chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Đồng thời, chú trọng bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ, pháp luật, năng lực thực thi công vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho CBCS; thường xuyên đưa giáo dục văn hóa ứng xử vào nội dung sinh hoạt chính trị, giáo dục truyền thống, sinh hoạt đoàn thể; tổ chức hội thảo, tọa đàm, trao đổi, nói chuyện chuyên đề, tập huấn kiến thức về văn hóa ứng xử, kỹ năng giao tiếp cho CBCS. Lực lượng CSGT tỉnh cũng đã tổ chức cho 100% CBCS CSGT ký cam kết thực hiện nghiêm điều lệnh nội vụ, quy định quy trình công tác, nội quy nếp sống văn minh nơi công sở, không uống rượu, bia trong giờ làm việc, giờ ăn trưa, không hút thuốc lá, không sai phạm, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí...

Để văn hóa ứng xử thực sự trở thành chuẩn mực của mỗi CBCS, lãnh đạo cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn phát huy vai trò nêu gương, thực hiện trước để CBCS học tập, noi theo. Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra việc chấp hành chỉ thị, mệnh lệnh, quy trình chế độ công tác của lực lượng CSGT, nhất là những vị trí công việc thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc với tổ chức, cá nhân.

Thiếu tá Phạm Việt Hưng, Đội trưởng Đội CSGT trật tự, Công an thành phố Phủ Lý cho rằng: Nhiệm vụ của lực lượng CSGT không chỉ tuần tra, kiểm soát, bảo đảm giao thông trên tuyến đường, điều tra, xử lý va quệt, tai nạn giao thông, xử phạt vi phạm… mà phần nhiều là tuyên truyền, giải thích, vận động người tham gia giao thông chấp hành nghiêm quy định về an toàn giao thông để bảo đảm tính mạng, tài sản của bản thân và người tham gia giao thông. Do vậy, không chỉ đòi hỏi mỗi CBCS CSGT phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, nắm chắc quy trình công tác, tinh thông pháp luật mà còn cần rèn luyện, nâng cao văn hóa ứng xử, giao tiếp với nhân dân. Đây là yếu tố quan trọng, quyết định hình ảnh người CSGT trong lòng dân. Đa số người tham gia giao thông thường bức xúc khi lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe, nhắc nhở, xử lý khi vi phạm, chính vì vậy biết cách ứng xử mềm dẻo, linh hoạt trong mọi tình huống sẽ giúp người tham gia giao thông hiểu, tự giác chấp hành.

Không chỉ nâng cao văn hóa ứng xử trong tuần tra kiểm soát, giải quyết vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông, trong công tác cải cách hành chính (CCHC) lực lượng CSGT cũng có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ. Với phương châm “CCHC, giảm bớt phiền hà, nâng cao hiệu quả, ứng xử văn hóa, nhã nhặn với nhân dân, chuyên cần công tác”, CBCS làm việc với tinh thần “Làm cho hết việc, không chỉ làm hết giờ”, nhiều năm qua, Phòng CSGT đã thực hiện nghiêm quy định về phòng tiếp dân kiểu mẫu, tiếp nhận, kiểm tra, đối chiếu phương tiện, hồ sơ bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, thời gian. Đồng thời, duy trì làm việc thêm giờ, thứ bảy, chủ nhật để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân, không để trường hợp nào người dân phải kiến nghị, thắc mắc.

Qua thực tiễn công tác, chiến đấu, ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong lực lượng CSGT, nhiều lượt CBCS nêu gương liêm khiết, tận tụy hết lòng phục vụ nhân dân, dũng cảm, mưu trí trên mặt trận đấu tranh, phòng chống tội phạm, có thái độ giao tiếp ứng xử văn hóa khi tiếp xúc, giải quyết công việc… được ghi nhận, biểu dương. Điển hình như các đồng chí: Nguyễn Ngọc Kiều, Trần Tuấn Anh, Nguyễn Anh Hào, Lê Thanh Tùng… đã cứu giúp người dân gặp nạn trên đường, trẻ em lạc về với gia đình, giúp dân trong mưa, lũ, nhặt được ví tiền rơi trả người đánh mất. Những hành động, việc làm giản dị, thiết thực đó đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, củng cố niềm tin, hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CSGT trong lòng nhân dân.

Cách đây không lâu, cộng đồng mạng đã lan truyền hình ảnh Thượng úy Nguyễn Văn Hưởng (Đội CSGT trật tự, Công an thành phố Phủ Lý) đã có hành động đẹp trong xử lý người vi phạm khi tham gia giao thông, khiến người vi phạm tâm phục, khẩu phục. Trong lúc đang làm nhiệm vụ, gặp một trường hợp người tham gia giao thông vi phạm quy định Luật Giao thông đường bộ, điều khiển phương tiện không có gương chiếu hậu, Thượng úy Nguyễn Văn Hưởng đã nhắc nhở, chỉ rõ vi phạm và yêu cầu người vi phạm phải khắc phục ngay thì sẽ được tiếp tục tham gia giao thông. Cảm phục trước thái độ làm việc đó, người vi phạm đã nhận thức rõ vi phạm và nhanh chóng sửa chữa để hành trình tham gia giao thông được an toàn.

Từ những kết quả trên, hy vọng thời gian tới lực lượng CSGT tỉnh sẽ tiếp tục phát huy hình ảnh đẹp của người chiến sỹ công an trong lòng dân, thường xuyên bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng văn hóa giao tiếp, ứng xử, góp phần xây dựng lực lượng CSGT trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Lê Mai

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy