Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy

Hiện nay, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, đặc biệt gia tăng hoạt động sử dụng công nghệ cao để quảng cáo, lôi kéo, mua bán trái phép chất ma túy. Trước thực trạng trên, Công an tỉnh Hà Nam đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma tuý tới các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh. Qua đó nhằm củng cố vững chắc mục tiêu nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Vừa qua, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an đã tổ chức tuyên truyền pháp luật phòng, chống ma túy và phát động cuộc thi “Tìm hiểu Luật Phòng, chống ma tuý” đến các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tham dự các buổi tuyên truyền có hơn 1.200 đại biểu là học sinh và nhân dân tại 6 xã, phường: xã Thanh Nghị (huyện Thanh Liêm); xã Đức Lý (huyện Lý Nhân); xã Tượng Lĩnh (huyện Kim Bảng); xã Ngọc Lũ (huyện Bình Lục); phường Hoàng Đông (thị xã Duy Tiên) và phường Thanh Châu (thành phố Phủ Lý).

Bằng hình thức tuyên truyền trực tiếp kết hợp với giao lưu, chia sẻ và phát tờ rơi, nhiều thông tin hữu ích đã được báo cáo viên của Công an tỉnh Hà Nam và Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an cung cấp trong hội nghị.

Cụ thể như các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy (Luật Phòng, chống ma túy năm 2021; Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính; Bộ luật Hình sự quy định về các tội phạm về ma túy). Thông tin tình hình về tội phạm ma túy trên thế giới, khu vực và trong nước; tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Thông tin, tuyên truyền các vụ việc điển hình về tội phạm ma túy; các dấu hiệu nhận biết và tác hại của tình trạng nghiện ma túy…

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy
Lực lượng chức năng tuyên truyền tới nhân dân về tác hại của ma túy thông qua tờ rơi pháp luật.

Có người nhà trong độ tuổi thanh thiếu niên, chị Lương Thị Bích Hằng (xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm) bày tỏ lo ngại: Chúng tôi vẫn biết ma túy có tác hại rất lớn đối với tinh thần, sức khỏe của con người nhưng vẫn chưa nắm bắt được thực trạng tệ nạn ma túy hiện nay, đặc biệt là những ảnh hưởng tới con trẻ. Tại hội nghị này, chúng tôi được cung cấp những thông tin cụ thể, chi tiết, hình dung rõ hơn về các hiểm họa của ma túy. Qua đó chúng tôi thấy được trách nhiệm của mình trong việc chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi tệ nạn ma túy.

Bên cạnh đó, nội dung tuyên truyền tập trung làm rõ các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy, vận động quần chúng nhân dân nêu cao cảnh giác, không để các đối tượng phạm tội dụ dỗ, mua chuộc, lôi kéo phạm tội ma túy. Phổ biến, quán triệt về nghĩa vụ, trách nhiệm của người dân trong phòng, chống ma túy. Phát động quần chúng nhân dân tích cực tham gia vào công tác đấu tranh phòng, chống ma túy. Thông qua đó nhằm nâng cao nhận thức cho chính quyền các địa phương, người dân, đặc biệt là giới trẻ trên địa bàn tỉnh Hà Nam về tội phạm, tệ nạn ma túy. Từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Tại các buổi tuyên truyền đã ghi nhận sự quan tâm, chú ý của đông đảo quần chúng nhân dân, đặc biệt là các bạn đoàn viên, thanh niên. Nhiều lượt câu hỏi đã được đặt ra tại hội nghị như: Biểu hiện của người nghiện ma túy đá; các loại ma túy thường tấn công vào giới trẻ; Tác hại của thuốc lá điện tử; ma túy thường núp bóng dưới những dạng gì; Cách bảo vệ mình trước những nguy cơ xâm nhập của ma túy; Tác hại của ma túy tổng hợp đối với hệ thần kinh như thế nào…

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy
Các em học sinh hào hứng đặt câu hỏi tại hội nghị tuyên truyền.

Em Nguyễn Phúc Lâm, học sinh Trường THCS Hoàng Đông, thị xã Duy Tiên, cho biết: Chúng em hiện đang trong độ tuổi dễ bị những tác động tiêu cực của xã hội gây ảnh hưởng; dễ trở thành nạn nhân của tội phạm, tệ nạn ma túy. Nhờ tham gia buổi tuyên truyền em đã có được những thông tin cơ bản về cách nhận biết, phòng ngừa và kỹ năng tự bảo vệ mình trước tệ nạn ma túy.

Nhằm ngăn chặn nguy cơ các loại ma túy xâm nhập vào đời sống xã hội, đặc biệt là giới trẻ, thời gian qua, lực lượng Công an trong toàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy trong các tầng lớp nhân dân. Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh thường xuyên phối hợp với các cơ quan báo chí trung ương, địa phương, đài phát thanh các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn thực hiện đăng tải nhiều tin, bài, ảnh, phóng sự tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống ma túy. Phối hợp với công an các xã, phường, thị trấn, các hội, đoàn thể địa phương, các nhà trường tổ chức nhiều buổi tuyên truyền phòng, chống ma túy, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, đoàn viên, học sinh và nhân dân trên địa bàn.

Cùng đó, lực lượng công an các địa phương tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trong nhân dân, đặc biệt là trong giới trẻ, nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy và ý thức trách nhiệm của mỗi đơn vị, gia đình, cá nhân trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Phân công cán bộ, chiến sỹ thường xuyên bám sát địa bàn để nắm chắc tình hình, lập phương án đấu tranh triệt phá các loại tội phạm này.

Ngoài ra thường xuyên phối hợp với chính quyền, đoàn thể các địa phương để xây dựng các phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng các mô hình “khu dân cư không phát sinh thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội”, “Khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn ma túy”… Qua đó góp phần tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là giới trẻ các kiến thức cơ bản để tham gia phong trào phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

  •  Pham Huy Du
    8 tháng trước

    Voi kinh nghiem trai qua phia Cong An Duy Tien nen lien ket cac Tinh voi cac doi tuong thuong xuyen lui toi,Cong voi su hop tac cua cac doi tuong tren dia ban nham ngan chan khong lam anh huong xau trong Xa Hoi. Vua qua la bai test ve cong tac Quan Ly ve te nan Mua ban trai phep chat Ma Tuy, va san xuat tu dia phuong khac ve dia ban Duy Tien ban. Mong duoc su hop tac.

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy