Đấu tranh phòng, chống thông tin xấu, độc, luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng

Trong bối cảnh công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ, người dùng sử dụng mạng internet phổ biến như hiện nay đang đặt ra nhiều thách thức mới trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ đường lối, quan điểm, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Lợi dụng tính lan truyền nhanh và rất khó kiểm soát, mạng xã hội đã và đang trở thành công cụ để các thế lực thù địch tuyên truyền chống phá đường lối, tư tưởng, chính trị của Đảng, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” đối với cách mạng nước ta.

Thời gian qua, các thế lực thù địch, đối tượng phản động, chống đối chính trị triệt để sử dụng các website, các trang mạng xã hội (MXH), diễn đàn trực tuyến để đẩy mạnh các hoạt động chống phá, gây mất ổn định về chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước. Gần đây nổi lên việc đăng tải các thông tin xuyên tạc, bóp méo sự thật về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của nước ta, công tác phòng, chống tham nhũng; công tác phòng chống dịch Covid-19; lợi dụng các vụ việc phức tạp dư luận xã hội quan tâm để kích động, tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước; điển hình như: vụ án tại Cục Lãnh sự quán Bộ Ngoại giao, vụ Việt Á, vụ tham nhũng ở các tỉnh Bình Dương, Khánh Hòa...

Trước âm mưu, thủ đoạn thực hiện “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa; Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam đã quán triệt những nội dung cơ bản, cốt lõi của Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị và thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 35 Công an tỉnh đã triển khai nhiều cách làm mới, sáng tạo thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.

Công an tỉnh Hà Nam đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước về an ninh thông tin, an ninh mạng; đấu tranh, ngăn chặn xử lý các trường hợp đăng tải thông tin xấu độc, sai sự thật.

Đẩy mạnh rà soát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ, triệt phá tin giả, thông tin sai sự thật xấu độc trên mạng internet, đã tiến hành răn đe 02 chủ tài khoản, yêu cầu gỡ bài viết, cam kết không tái phạm do có hành vi đăng tải nội dung xúc phạm chính quyền và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Hà Nam xác minh làm việc với 02 chủ tài khoản đăng tải thông tin vu khống, xúc phạm danh dự người khác. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 10.000.000 đồng.

Xác định công tác nắm, đánh giá, dự báo tình hình làm rõ âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động tuyên truyền chống phá của các thế lực thù địch, phản động là rất quan trọng, tạo tiền đề để phối hợp mở các chiến dịch, cao điểm đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, trọng tâm là trong dịp diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026; đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4; kỷ niệm 77 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc Khánh 2/9…

Đấu tranh phòng chống thông tin xấu độc luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng
Những khẩu hiệu chào mừng ngày Quốc Khánh được căng treo trên các tuyến phố chính của thành phố Phủ Lý.

Trước các sự kiện quan trọng của đất nước nói chung, của tỉnh Hà Nam nói riêng, những vấn để nóng luôn thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội; Công an tỉnh đã chủ động rà soát trên không gian mạng và phát hiện thông tin các thế lực thù địch và các đối tượng phản động chống đối, xuyên tạc bôi nhọ hạ uy tín các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, xuyên tạc phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng; kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo 35 Bộ Công an, Ban Chỉ đạo 35 tỉnh tăng cường chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương, các cơ quan chức năng rà soát, phát hiện các thông tin xấu độc chống Đảng, Nhà nước; tăng cường các bài viết trên các báo chính thống để định hướng tuyên truyền; đồng thời tham gia quản trị và phối hợp với các trang, nhóm lớn trên toàn quốc đẩy mạnh công tác tuyên truyền phản bác các thông tin sai trái, thù địch tạo sức lan tỏa rộng rãi không chỉ phạm vi tỉnh Hà Nam mà cả trên toàn quốc.

Đồng thời đổi mới, đa dạng hình thức, nội dung tuyên truyền nhận diện thông tin xấu độc chống Đảng, Nhà nước; phòng ngừa, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch. Đặc biệt đã khai thác các phương tiện truyền thông chính thống và MXH; phối hợp viết bài đăng tải trên các báo chí Trung ương và địa phương, tham gia chương trình đối thoại trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh về “Nhận diện thông tin xấu độc, tin giả trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp”. Chương trình được phát sóng đến tận cơ sở (thôn, xóm, tổ dân phố) góp phần nâng cao nhận thức, cảnh giác cho người dân về thông tin xấu độc, tin giả.

Phối hợp tổ chức Hội nghị tuyên truyền, tập huấn cho hơn 1.000 cán bộ, đảng viên, lãnh đạo Hội liên hiệp phụ nữ cấp cơ sở, cấp ủy cơ sở nhận diện thông tin xấu độc chống Đảng, Nhà nước, thông tin sai sự thật; kỹ năng biên tập tin bài định hướng dư luận và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch; tuyên truyền các quy định của pháp luật nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trên không gian mạng... Qua đó giúp cán bộ, đảng viên, hội viên nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về an ninh mạng, từ đó nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác và kỹ năng xử lý trước các luận điệu xuyên tạc, thông tin xấu độc của các đối tượng chống đối chính trị, phản động trên không gian mạng.

Đấu tranh phòng chống thông tin xấu độc luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng
Đoàn viên Chi đoàn Sở Tư pháp tích cực tham gia phòng, chống thông tin xấu, độc trên không gian mạng.

Thực tế cho thấy, sự tiện lợi và hấp dẫn của các MXH nổi tiếng hiện nay như Facebook, Zalo, Twitter, Instagram, Tiktok... khiến chúng đang ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Thế hệ trẻ đang được thừa hưởng thành tựu công nghệ thông tin hiện đại, hữu ích để thoái mái tìm kiếm, trao đổi thông tin phục vụ việc học tập, nghiên cứu cũng như chia sẻ, kết nối bạn bè.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, bên cạnh những mặt tích cực của MXH, thì những tiêu cực của chúng còn có tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, đạo đức, lối sống, mục tiêu, lý tưởng cách mạng của không ít các bạn trẻ. Thông tin đăng tải trên các MXH được lan truyền một cách nhanh chóng, do đó, các thế lực thù địch, phản động luôn tìm cách nắm bắt, cho đăng tải các bài viết, bình luận có quan điểm chính trị đối lập với Đảng và Nhà nước ta để phục vụ âm mưu “diễn biến hòa bình” của chúng.

Đấu tranh phòng chống thông tin xấu độc luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng
Các đại biểu dự hội nghị Nhận diện thông tin xấu độc về dịch bệnh Covid-19 trên không gian mạng do Công an tỉnh tổ chức cho cán bộ, công nhân Công ty TNHH SET Việt Nam (KCN Châu Sơn, Phủ Lý).

Một số bạn trẻ do chưa có kinh nghiệm trong cuộc sống, bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng đang trong quá trình tích lũy, hoàn thiện nên rất dễ “lung lay” trước các luận điệu của kẻ xấu, từ đó, tham gia chia sẻ, phát tán, bình luận các thông tin độc hại. Chính vì vậy, nhiệm vụ cấp bách là cần trang bị kỹ năng “tự bảo vệ” cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là giới trẻ để nâng cao khả năng "tự miễn dịch", "sức đề kháng" trước các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch.

Trước tình hình trên, các cơ quan chức năng cần thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, để người dùng MXH hiểu về những lợi ích cũng như mặt trái của MXH, qua đó, cảnh giác trước những âm mưu và thủ đoạn của các thế lực thủ địch, không để bản thân bị lợi dụng, lôi kéo vào các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy