Công an Hà Nam tăng cường kiểm tra, xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn

Nhằm góp phần kiềm chế và giảm thiểu TNGT, bên cạnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông được Công an tỉnh Hà Nam xác định là một trong những biện pháp quan trọng, được duy trì xuyên suốt năm 2022.

Nhiều vụ TNGT có nguyên nhân từ rượu, bia

Gần 2 tháng qua, người dân phường Yên Bắc (thị xã Duy Tiên) vẫn còn bị ám ảnh bởi vụ TNGT xảy ra trên địa bàn khiến một nam thanh niên tử vong. Vụ tai nạn xảy ra vào rạng sáng 22/2/2022, tại Km80 + 900 QL38 thuộc địa phận Tổ dân phố Bùi, phường Yên Bắc giữa chiếc xe bán tải với người điều khiển phương tiện xe gắn máy. Vụ tai nạn khiến nam thanh niên có hộ khẩu tại xã Trác Văn (thị xã Duy Tiên) tử vong tại chỗ, một người khác bị thương. Nguyên nhân vụ TNGT được xác định là do lái xe ô tô (có hộ khẩu tại xã Yên Nam, thị xã Duy Tiên) uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ gây ra.

Mới đây nhất, tại xã Nhân Mỹ (Lý Nhân) cũng xảy ra vụ TNGT, khiến một nam thanh niên người địa phương (sinh năm 2006) tử vong. Nguyên nhân vụ TNGT được cơ quan chức năng xác định là do trước đó nam thanh niên đi uống rượu cùng nhóm bạn, trên đường về nhà do không làm chủ tốc độ đã tự đâm vào cột mốc ven đường và tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.

Đây chỉ là hai trong số hàng chục vụ TNGT thương tâm có liên quan đến rượu, bia xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm lái xe vi phạm nồng độ cồn
Lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an TP Phủ Lý) kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, 3 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 27 vụ TNGT, làm chết 16 người, bị thương 12 người (trong đó, đường bộ xảy ra 23 vụ, làm chết 14 người, bị thương 11 người). Điều đáng lưu ý là trong tổng số 23 vụ TNGT đường bộ thì có đến 8/23 vụ (34,8%), 6/14 người chết (42,8%), 5/11 người bị thương (45,4%) được xác định nguyên nhân do người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia.

Cũng trong 3 tháng đầu năm 2022, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã kiểm tra, phát hiện, lập biên bản xử lý 16 trường hợp sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, phạt tiền 88 triệu đồng, tạm giữ phương tiện và tước giấy phép lái xe (GPLX) 16 trường hợp. Như vậy, có thể thấy, việc người dân uống rượu, bia nhưng vẫn cố tình điều khiển ô tô, xe máy tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ TNGT đáng tiếc. 

Tăng cường xử lý nghiêm vi phạm liên quan nồng độ cồn

Với mục tiêu kiềm chế, kéo giảm TNGT, nhất là những vụ TNGT có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn và chất ma túy khi tham gia giao thông, ngày 14/2/2022, Bộ Công an đã có văn bản chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc tăng cường kiểm soát, xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn và dương tính với ma túy (thời gian bắt đầu từ 1/3/2022 đến 31/12/2022). Để thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Bộ Công an, Phòng CSGT, Công an tỉnh Hà Nam đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và đơn vị trong ngành đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phản ánh về: Những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT; tác hại của rượu, bia, ma túy đối với người sử dụng, đặc biệt nhấn mạnh đến hậu quả của việc điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông mà trong cơ thể có rượu, bia, chất ma túy. Cùng với đó, xây dựng kế hoạch tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với người điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy và nồng độ cồn, nhằm kịp thời ngăn chặn nguy cơ dẫn đến xảy ra TNGT, giáo dục, răn đe, tạo chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. 

Kế hoạch được thực hiện tổng thể, đồng bộ, liên tục và không gián đoạn, tập trung tại một số địa bàn, tuyến đường giao thông chính trong đô thị, các tuyến quốc lộ trọng điểm, các tuyến vận tải hành khách du lịch, hàng hóa, tuyến đường thường xuyên xảy ra TNGT; khu vực bến xe, kho bãi, nhà hàng, quán ăn, khu vực phức tạp về an ninh trật tự, tệ nạn ma túy... Đặc biệt, khi xử lý những trường hợp vi phạm sử dụng chất ma túy, nồng độ cồn, lực lượng CSGT sẽ kiểm tra, rà soát trong hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính của đơn vị, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính... để xem xét nhằm áp dụng xử phạt tình tiết tăng nặng theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp tái phạm.

Bên cạnh đó, những trường hợp vi phạm về sử dụng chất ma túy trong khi điều khiển phương tiện phải tổ chức kiểm tra, xác minh về nhân thân, thống kê, lập danh sách gửi cơ quan, tổ chức, địa phương nơi người đó làm việc, cư trú để áp dụng biện pháp quản lý theo quy định. Đồng thời, kiến nghị với ngành giao thông vận tải có biện pháp tăng cường quản lý đối với hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. 

Với quyết tâm làm giảm số người vi phạm nồng độ cồn, ma túy khi tham gia giao thông cũng như kéo giảm TNGT trên địa bàn, thời gian tới, lực lượng CSGT, Công an tỉnh sẽ huy động tối đa nhân lực, phương tiện, tăng cường bám sát địa bàn, kiểm tra, xử lý vi phạm. Khi xử lý những trường hợp vi phạm sử dụng chất ma túy, nồng độ cồn, lực lượng CSGT sẽ chú ý, rà soát hồ sơ vi phạm hành chính nhằm phát hiện các trường hợp vi phạm nhiều lần, tái phạm để có biện pháp xử lý, xử phạt tăng nặng theo quy định của pháp luật, thể hiện sự nghiêm minh, kiên quyết và nâng cao tính răn đe trong xử lý đối với hành vi vi phạm.

Thượng tá Nguyễn Khánh Trường, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh

Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ đã và đang được lực lượng CSGT toàn tỉnh triển khai, hy vọng thời gian từ nay đến hết năm 2022 tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích trên địa bàn sẽ sớm được xử lý dứt điểm góp phần xây dựng môi trường giao thông văn minh, an toàn.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy