Chuyển biến tích cực trong công tác thi hành án dân sự

Quyết tâm khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, năm 2023, tập thể cán bộ, công chức Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Hà Nam đã quán triệt và quyết liệt triển khai đồng bộ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên; đồng thời chủ động, sâu sát đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc trong quá trình tổ chức thực hiện, qua đó tạo chuyển biến rõ nét và thu được nhiều kết quả tích cực trong công tác THADS trên địa bàn tỉnh.

Theo đánh giá của Cục THADS tỉnh, các vụ việc tồn đọng năm 2022 chuyển sang năm 2023 phần lớn là những vụ việc khó thi hành. Nhiều vụ việc người phải thi hành án không có điều kiện về tài sản, không có thu nhập để bảo đảm thi hành án. Một số vụ việc đang trong thời gian yêu cầu tòa án xác định phần sở hữu tài sản của người phải thi hành trong khối tài sản chung. Một số việc đã được tòa án giải quyết nhưng lại đang trong giai đoạn thẩm định giá tài sản kê biên. Bên cạnh đó, số việc liên quan đến án tín dụng ngân hàng chiếm tỷ lệ cao trong tổng số giá trị phải giải quyết, có việc không có tài sản thế chấp (vay tín chấp) với số tiền lớn. Một số doanh nghiệp có tài sản là nhà xưởng và quyền sử dụng thuê đất, tuy nhiên tài sản có kết cấu phức tạp, giá trị lớn, chưa thể kê biên, xử lý được trong thời gian ngắn…

Chuyển biến tích cực trong công tác thi hành án dân sự
Cán bộ, công chức Cục Thi hành án dân sự tỉnh trao đổi,chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc thi hành án có điều kiện thi hành.

Nhận diện rõ những khó khăn, vướng mắc trong công tác THADS, cấp ủy, lãnh đạo Cục THADS tỉnh thường xuyên đôn đốc, yêu cầu các đơn vị trực thuộc rà soát, phân loại án bảo đảm chính xác. Cùng với đó, tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm đối với những vụ việc thi hành án có điều kiện thi hành. Cơ quan THADS cũng đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, tổ chức đoàn thể, áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp để tổ chức thi hành án có hiệu quả. Đồng thời, tổ chức ký kết giao ước thi đua, phát động các phong trào thi đua gắn với thường xuyên kiểm tra việc triển khai thực hiện kế hoạch công tác, tiến độ giải quyết thi hành án của các chi cục và chấp hành viên. 10 tháng năm 2023, (năm công tác của ngành THADS bắt đầu tính từ tháng 10/2022), các cơ quan THADS toàn tỉnh đã tiếp nhận tổng số 3.133 việc, tương ứng với tổng số tiền giải quyết trên 502 tỷ đồng (trong đó, số việc cũ năm 2022 chuyển sang là 975 việc, tương ứng trên 356 tỷ đồng). Sau khi trừ đi số ủy thác (19 việc), tổng số việc phải thi hành là 3.114 việc, trong đó số có điều kiện thi hành 2.676 việc (chiếm tỷ lệ 85,94%); số chưa có điều kiện 432 việc (chiếm tỷ lệ 13,87%); số hoãn thi hành 4 việc; số tạm đình chỉ 2 việc. Kết quả, các đơn vị THADS trong tỉnh đã thi hành xong 2.058 việc, đạt tỷ lệ 76,91% so với cùng kỳ năm 2022 và còn thiếu 8,59% so với chỉ tiêu Tổng cục THADS giao. Về tiền, sau khi trừ đi số ủy thác, tổng số tiền phải thi hành là 486,9 tỷ đồng, trong đó, số có điều kiện thi hành 187,7 tỷ đồng, số chưa có điều kiện thi hành 299,1 tỷ đồng. Kết quả, trong số có điều kiện thi hành, các đơn vị đã thi hành xong 101,8 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 54,23% so với cùng kỳ năm 2022, cao hơn 7,93% so với chỉ tiêu Tổng cục THADS giao. Các cơ quan THADS trong tỉnh cũng đã ra quyết định áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với 17 trường hợp, đã tổ chức cưỡng chế 17 trường hợp. Tất cả các vụ việc tổ chức cưỡng chế thi hành án đều diễn ra an toàn, thành công.

Đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC), các đơn vị THADS trong tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đúng pháp luật công tác tiếp dân, phân công cán bộ tiếp công dân và giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến công tác THADS ngay tại đơn vị. Kết quả, 10 tháng đầu năm 2023, các cơ quan THADS trong tỉnh đã tiếp 292 lượt công dân. Việc giải quyết đơn thư KN,TC được quan tâm, chỉ đạo thực hiện kịp thời, nghiêm túc; công tác phân loại và xử lý đơn thư KN,TC bảo đảm đúng thẩm quyền, thời gian, góp phần bảo vệ quyền lợi và giải đáp kịp thời những vướng mắc của công dân liên quan đến công tác THADS.

Chuyển biến tích cực trong công tác thi hành án dân sự
Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh tặng giây khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2022.

Nói về những nỗ lực của ngành, ông Hoàng Văn Tuệ, Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết: Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch công tác năm 2023 theo yêu cầu chỉ đạo của Bộ Tư Pháp và Tổng cục THADS (đặc biệt là các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính về việc, về tiền và kết quả theo dõi thi hành án hành chính), hiện tại các đơn vị THADS trong tỉnh đã, đang tập trung mọi nguồn lực để tổ chức thi hành dứt điểm những vụ việc có điều kiện thi hành, nhất là các vụ việc có giá trị lớn, án chuyển kỳ đang thi hành của năm 2022, các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng; các vụ việc thu hồi tiền, tài sản của Nhà nước bị thất thoát trong vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành có liên quan trong công tác THADS. Đơn vị cũng đã và đang tập trung, quyết liệt chỉ đạo, triển khai tổ chức cưỡng chế thi hành đối với những vụ việc có điều kiện thi hành nhưng người phải thi hành cố tình chây ỳ, trốn tránh, không tự nguyện thi hành án, qua đó phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu cơ bản năm 2023 mà Tổng cục THADS giao.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy