Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh các giải chạy cho thiếu nhi trong dịp hè để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Trong dịp nghỉ hè của trẻ em, đa số bậc phụ huynh mong muốn trẻ em có một sân chơi lành mạnh, bổ ích để phát triển thể chất và tinh thần bằng các hình thức hoạt động ngoại khóa, trong đó có các giải chạy “VnExpress Marathon”, “Kun Marathon kid 2024”... Đánh vào tâm lý trên, các đối tượng lừa đảo tạo lập hàng trăm các Fanpage giả mạo có tên “VnExpress Marathon”, “Kun Marathon kid 2024”, quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội nhằm lôi kéo người dân tham gia để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh các giải chạy cho thiếu nhi trong dịp hè để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Phòng chống lừa đảo giải chạy thiếu nhi dịp hè.

Khi người dân liên hệ, đối tượng sẽ hướng dẫn người dân vào các nhóm Telegram, Zalo. Để đăng ký tham gia các giải chạy, đối tượng yêu cầu người dân thực hiện các nhiệm vụ như chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng để mua giày thể thao, băng đầu gối…và cam kết hoàn lại tiền.

Sau khi thực hiện xong các nhiệm vụ ban đầu, đối tượng tiếp tục yêu cầu người dân tham gia vào các hội, nhóm chat để xét duyệt hồ sơ chính thức và tiếp tục dụ dỗ mua các bộ sản phẩm có giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng. Sau khi người dân muốn rút lại tiền, đối tượng liên tục lấy lý do người dân thực hiện sai cú pháp, sai lệnh, rồi tiếp tục dụ dỗ, ép buộc bị hại phải nộp thêm số tiền lớn hơn.

Để phòng, chống thủ đoạn của tội phạm nêu trên, Công an tỉnh Hà Nam đề nghị Nhân dân nâng cao cảnh giác và thực hiện một số biện pháp sau:

1. Kiểm tra kỹ các thông tin quảng cáo của các Fanpage trên mạng xã hội. Liên hệ trực tiếp với các đơn vị tổ chức, yêu cầu đơn vị tổ chức cung cấp giấy tờ tài liệu chứng minh.

2. Không tham gia các hội, nhóm Zalo, Telegram để thực hiện nhiệm vụ; không chuyển tiền cho đối tượng.

3. Khi nghi ngờ các hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đề nghị Nhân dân đến cơ quan Công an nơi gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn./.

 

Tâm Đoàn - Công an Hà Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy