Cảnh báo thủ đoạn giả mạo công an yêu cầu đăng ký định danh điện tử

Hiện nay, lực lượng Công an xã, phường, thị trấn ở nhiều tỉnh, thành phố đang vận động người dân làm định danh điện tử mức 2 trên phạm vi toàn quốc. Nắm bắt thông tin này, một số đối tượng xấu có ý đồ bất chính đã lợi dụng cơ hội để liên hệ cho người dân thực hiện một số yêu cầu nhằm trục lợi. Nhiều trường hợp người dân nhẹ dạ, cả tin hoặc do thiếu thông tin nên đã thực hiện theo yêu cầu của các đối tượng dẫn đến bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo công an yêu cầu đăng ký định danh điện tử
Bộ Công an chỉ có một ứng dụng duy nhất để định danh điện và xác thực điện tử là “VNeID".

Các đối tượng gọi điện thoại tự xưng là công an yêu cầu công dân chụp ảnh, cung cấp thông tin cá nhân như căn cước công dân, giấy tờ khác,... để kích hoạt giúp tài khoản định danh điện tử, không cần đến công an; thậm chí một số đối tượng trả cho người dân 100 nghìn đồng trên mỗi chứng minh nhân dân/căn cước công dân được chụp.

Thực tế có rất nhiều ứng dụng cho vay tiền online chỉ cần chụp hình ảnh căn cước công dân hay chứng minh nhân dân hai mặt là có thể được giải quyết hợp đồng vay tiền và giải ngân một cách nhanh chóng. Vì vậy, các đối tượng xấu thường tìm cách lấy thông tin cá nhân của người khác, chụp ảnh và gửi vào những ứng dụng này để vay tiền nhằm chiếm đoạt.

Các app cho vay tiền online có ưu điểm là thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh, nhưng có nhược điểm lớn nhất là bỏ qua khâu xác minh chính chủ, hoặc có xác minh nhưng quá trình xác minh rất sơ sài, từ đó tạo sơ hở, kẽ hở cho những đối tượng khác có cơ hội để chiếm đoạt tiền thông qua hợp đồng vay.

Ngoài ra, cũng có rất nhiều người bị lợi dụng sử dụng hình ảnh căn cước công dân, chứng minh nhân dân hai mặt để đăng ký thuê bao trả sau của các nhà mạng, sau đó thực hiện những cuộc gọi quốc tế, hoặc thực hiện các cuộc gọi trong nước một cách vô tội vạ.

Và hậu quả là chính những người để lộ thông tin cá nhân qua thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân trở thành nạn nhân của các đối tượng phạm tội.

Công an các phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã lên tiếng cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao giả mạo người của Ủy ban nhân dân quận thông báo công dân sai dữ liệu dân cư... Theo đó, người dân ban đầu sẽ có một cuộc điện thoại công dân ra cơ quan công an hoặc bộ phận một cửa Ủy ban nhân dân phường để chỉnh sửa dữ liệu do nhập sai thông tin, tuy nhiên ngay sau đó lại gợi ý hướng dẫn từ xa để lừa đảo.

Trước thực trạng trên, Bộ Công an Việt Nam khẳng định, hiện Bộ chỉ có một ứng dụng duy nhất để định danh điện và xác thực điện tử là “VNeID", ngoài ra không còn ứng dụng nào khác.

Việc đăng ký định danh điện tử mức 2 phải do công dân trực tiếp đến cơ quan công an thực hiện các thủ tục, do phải chụp ảnh, quét vân tay và không thể làm thay người khác.

Mọi hành vi gọi điện thoại, nhắn tin tự xưng là công an yêu cầu công dân tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VNeID, khai báo thông tin đăng ký định danh điện tử đều là hành vi giả mạo, lừa đảo.

PV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy