Bảo đảm an ninh trật tự tại khu nhà trọ ở Bạch Thượng

Phường Bạch Thượng (Duy Tiên) là địa bàn giáp ranh với nhiều xã của huyện Phú Xuyên (Hà Nội), lại có các KCN Đồng Văn I, Đồng Văn II đứng chân (với 42 doanh nghiệp đang hoạt động), hơn 300 hộ làm dịch vụ cho thuê nhà trọ (tương ứng trên 2 nghìn phòng) và gần 2 nghìn nhân khẩu tạm trú. Đây là điều kiện thuận lợi để cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương phát triển các loại hình kinh doanh, dịch vụ, thương mại nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn về an ninh trật tự (ANTT).

Trung tá Trần Đức Việt, Trưởng Công an phường Bạch Thượng cho biết: Thực tế cho thấy sự phát triển của các KCN đã thu hút một lượng lớn người từ các nơi đổ về phường làm việc, cư trú. Trong khi đó, một số gia đình có nhà trọ cho thuê còn lơ là, chủ quan, chưa chú trọng tìm hiểu kỹ việc làm, nhân thân, lai lịch của người đến thuê trọ; chưa thực hiện nghiêm việc khai báo, đăng ký tạm trú cho người đến thuê trọ theo quy định. Vì vậy, đã từng có trường hợp người thuê trọ lợi dụng không có chủ nhà ở cùng, không người quản lý, giám sát để tụ tập bạn bè uống rượu bia, chơi bời quá mức, gây mất trật tự. Một số đối tượng xấu đến thuê phòng trọ để lợi dụng thực hiện hành vi trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sử dụng trái phép chất ma túy… Trước thực trạng trên, tháng 7/2022, Công an phường Bạch Thượng đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai xây dựng mô hình “Nhà trọ, khu công nhân tạm trú tự quản, bảo đảm ANTT” với sự tham gia của 38 chủ nhà trọ, quản lý trên 500 phòng trọ, tương ứng hơn 600 lượt người đăng ký tạm trú trên địa bàn.

Bảo đảm an ninh trật tự tại khu nhà trọ ở Bạch Thượng
Công an phường Bạch Thượng (Thị xã Duy Tiên) tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác trong đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn.

Thực tế từ nhiều địa phương cho thấy một trong những nội dung quan trọng nhằm phòng ngừa tội phạm ở các khu nhà trọ là thực hiện tốt công tác quản lý tạm trú. Từ nhận thức đó, từ khi triển khai mô hình, Công an phường Bạch Thượng rất chú trọng duy trì thường xuyên việc rà soát, lập danh sách, thiết lập hồ sơ đối với toàn bộ số nhà trọ cho thuê cũng như số nhân khẩu tạm trú trên địa bàn, đặc biệt chú ý đến các khu nhà trọ cho thuê không có chủ nhà hoặc người quản lý ở cùng - nơi tội phạm rất dễ ẩn náu và hoạt động phạm tội. Bên cạnh đó, vận động các chủ nhà trọ ký cam kết giao ước thi đua thực hiện tự quản, an toàn về ANTT. Công an phường cũng đã tham mưu, hướng dẫn thành lập 10 tổ tự quản ở các khu nhà trọ (với 80 thành viên tham gia do chính những công nhân thuê trọ tín nhiệm chọn cử); phối hợp với các tổ tự quản về ANTT thường xuyên tổ chức tuyên truyền giúp các chủ nhà cho thuê trọ, người thuê trọ nâng cao ý thức xây dựng nếp sống văn hóa, cảnh giác, phòng ngừa kẻ xấu lợi dụng nhà trọ để hoạt động phạm tội và lợi dụng những vấn đề mâu thuẫn nhằm kích động, lôi kéo, xúi giục, gây mất ANTT tại khu nhà trọ.

Ở mỗi khu nhà cho thuê trọ và trong mỗi phòng trọ, Công an phường đều bố trí các bảng quy ước bảo đảm ANTT; duy trì 7 hòm thư tố giác tội phạm tại 7/7 khu dân cư. Công an phường còn công khai số điện thoại đường dây nóng cho các chủ nhà, người quản lý, người thuê trọ và thành lập nhóm zalo để thường xuyên thông tin, trao đổi cũng như kịp thời báo tin tố giác tội phạm. Chủ động phối hợp với lực lượng liên quan thường xuyên hướng dẫn, tuyên truyền kết hợp trực tiếp kiểm tra các chủ nhà cho thuê trọ, người quản lý, người đến thuê trọ về công tác khai báo lưu trú, đăng ký tạm trú theo quy định của Luật cư trú và các quy định khác của pháp luật. Hướng dẫn các chủ nhà trọ mở sổ quản lý người đến thuê trọ, đánh số từng phòng trọ, phô tô, lưu lại giấy tờ tùy thân của người đến thuê trọ; duy trì 7 điểm tiếp nhận thông báo lưu trú tại 7 tổ dân phố (TDP).

Bảo đảm an ninh trật tự tại khu nhà trọ ở Bạch Thượng
Công an phường Bạch Thượng (Thị xã Duy Tiên) tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các dịch vụ lưu trú trên địa bàn.

Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động người dân tự giác thực hiện các nội dung quy ước nhà trọ, khu công nhân tạm trú tự quản, bảo đảm ANTT, công an phường còn vận động, hướng dẫn các hộ dân lắp camera an ninh tại những khu nhà trọ để quản lý, theo dõi, bảo vệ tài sản cũng như phòng ngừa tội phạm. Đây được coi là một trong những biện pháp hữu hiệu để chủ nhà trọ quán xuyến chặt chẽ tình hình ANTT ở những khu nhà trọ không có chủ ở cùng. Kết quả đến nay đã có 100% chủ nhà trọ lắp đặt camera an ninh.

Anh Nguyễn Văn Quang (chuyên kinh doanh dịch vụ cho thuê phòng trọ ở TDP Văn Phái) cho biết: Hiện gia đình tôi có 12 phòng cho thuê trọ, thường xuyên có 15-20 nhân khẩu tạm trú. Mặc dù kinh phí lắp đặt camera có tốn kém nhưng đổi lại tình hình ANTT trong khu nhà trọ được bảo đảm hơn hẳn. Hầu như không còn tình trạng trộm cắp vặt và người thuê trọ tụ tập bạn bè chơi  bời, ăn uống quá mức. Cùng chung suy nghĩ với anh Nguyễn Văn Quang, bác Lê Tiến Đoàn (TDP Văn Phái) cho biết thêm: Sau khi thực hiện mô hình, tôi có điều kiện nắm rõ thông tin (họ tên, quê quán, số điện thoại, công ty làm việc…) của gần 40 khách trọ tại gia đình. Khi có người chuyển đến, chuyển đi, tôi đều nhanh chóng tới điểm đăng ký tạm trú làm thủ tục khai báo với cơ quan công an và thông tin tới tổ trưởng TDP.

Trung tá Trần Đức Việt, Trưởng Công an phường Bạch Thượng cho biết thêm: Sau hơn 1 năm triển khai mô hình “Nhà trọ, khu công nhân tạm trú tự quản, bảo đảm ANTT”, tình hình ANTT trên địa bàn phường có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức của nhân dân trong công tác tự phòng, tự quản, đấu tranh, tố giác tội phạm ngày càng được nâng cao. Các tổ tự quản đã cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị tại các khu nhà trọ, giúp lực lượng công an đấu tranh, triệt xóa hàng chục vụ phạm pháp hình sự về trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sử dụng trái phép chất ma túy... Các tổ tự quản đã trực tiếp tham gia hòa giải 12 vụ mâu thuẫn nhỏ phát sinh tại các khu nhà trọ, không để xảy ra phức tạp. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình, thời gian tới, Công an phường tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, tăng cường nắm tình hình, kiểm tra hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở lưu trú đăng ký tạm trú, khai báo lưu trú theo đúng quy định, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những biểu hiện nghi vấn hoạt động tội phạm trên địa bàn phường nói chung, khu nhà trọ nói riêng.

 Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy