“Nước vui”- loại ma túy mới đang xâm nhập giới trẻ

“Nước vui” - loại ma túy mới được đóng thành từng gói bột nhỏ, in bao bì bắt mắt, có thể hòa tan được vào nước, khi uống sẽ gây ảo giác mạnh, thậm chí có thể đe dọa tính mạng nếu sử dụng quá nhiều. Điều đáng lo ngại là loại ma túy mới đặc biệt nguy hiểm này đang được những kẻ xấu nhắm vào giới trẻ tại các trường học, khu vui chơi, giải trí.

Mới đây, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh vừa triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ TP Hồ Chí Minh về Hà Nam tiêu thụ, trong đó có “nước vui”. Cụ thể, khoảng 4 giờ ngày 9/5/2022, cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Văn Toàn (sinh năm 1992, trú tại Xã Nguyễn Úy, Kim Bảng) có hành vi cất giữ 155,382 gam Ketamin; 250 viên MDMA có tổng khối lượng 87,213 gam; 20 túi nilon “nước vui” có tổng khối lượng 16,799 gam tại quốc lộ 38 thuộc tổ dân phố Bùi, phường Yên Bắc, thị xã Duy Tiên. Theo các trinh sát, “nước vui” là dạng ma túy rất nguy hiểm, dễ xâm nhập vào trong giới trẻ và tại các khu vui chơi giải trí. Đây là lần đầu tiên loại ma túy này được phát hiện trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Theo cơ quan chức năng, “nước vui” về bản chất là một loại ma tuý tổng hợp mới xuất hiện, được pha trộn từ nhiều chất ma tuý tổng hợp như: MDMA,     Ketamine, Diazepam. “Nước vui” được đóng thành từng gói bột nhỏ, dùng để hòa tan vào nước như nước giải khát, khi uống sẽ gây ảo giác mạnh, loạn thần và có thể đe dọa tính mạng nếu sử dụng quá nhiều. Đáng chú ý, những loại ma túy này được sử dụng pha để uống nên được ngụy trang như các loại nước giải khát. Nhìn bao bì bên ngoài hầu hết mọi người đều cho đây là gói nước uống giải khát chứ không phải ma túy. Bởi tính chất trá hình khá tinh vi nên những sản phẩm “nước vui” này nếu các đối tượng trà trộn tiêu thụ tại các trường học, khu vui chơi giải trí sẽ cực kỳ nguy hiểm. Đây là một hình thức, thủ đoạn rất mới. Không chỉ gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong phát hiện, ngăn chặn mà còn gây tác hại khôn lường cho xã hội.

“Nước vui” loại ma túy mới đang xâm nhập giới trẻ
Công an thị trấn Ba Sao (Kim Bảng) bắt đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy. Ảnh Công an tỉnh Hà Nam

Đưa ra những cảnh báo về thực trạng các loại ma túy mới đang xâm nhập giới trẻ, theo cơ quan chức năng trước đây các đối tượng chủ yếu sử dụng trái phép chất ma túy là heroin, nhưng hiện nay, tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp diễn ra ngày càng phổ biến. Đặc biệt, có những chất ma túy mới như “nước vui”, hoặc trà trộn chất ma túy vào các loại kẹo, bánh để giới trẻ sử dụng. Đây cũng là một trong những hình thức trá hình để các đối tượng buôn bán trái phép chất ma túy. Trước tình hình trên, lực lượng chức năng đề nghị quần chúng nhân dân kịp thời báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện những đối tượng nghi vấn để tập trung đấu tranh triệt phá giáo dục, quản lý chặt chẽ hơn nữa con em mình để phòng ngừa những đối tượng lợi dụng giới trẻ để hoạt động phạm tội về ma túy và sử dụng trái phép chất ma túy.

Nhằm ngăn chặn các loại ma túy, đặc biệt là các loại ma túy mới, nguy hiểm như “nước vui” xâm nhập vào giới trẻ cũng như thực trạng trẻ hóa tội phạm về ma túy, thời gian qua, lực lượng công an trong toàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy trong các tầng lớp nhân dân nói chung, giới trẻ nói riêng. Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh thường xuyên phối hợp với các cơ quan báo chí trung ương, địa phương, đài phát thanh các huyện, thị xã, thành phố đăng tải nhiều tin, bài, ảnh, phóng sự tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống ma túy. Phối hợp với công an các xã, phường, thị trấn, các hội, đoàn thể địa phương, các nhà trường… tổ chức 9 buổi tuyên truyền phòng, chống ma túy cho hơn 800 lượt cán bộ, hội viên, đoàn viên, học sinh và nhân dân trên địa bàn.

Thiếu tá Lê Anh Dũng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Kim Bảng cho biết: Thời gian qua, đội đã chủ động tham mưu với Công an huyện để UBND huyện xây dựng các kế hoạch, phong trào tuyên truyền nhằm mục đích tấn công trấn áp tội phạm ma túy trên địa bàn; phân công cán bộ, chiến sỹ thường xuyên bám sát địa bàn để nắm chắc tình hình, từ đó đề xuất những phương án đấu tranh triệt phá các loại tội phạm này; phối hợp với chính quyền, đoàn thể các địa phương để xây dựng các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là giới trẻ các kiến thức cơ bản để tham gia phong trào phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Thời gian qua, những loại ma túy giả dạng thực phẩm như: nước vui, bánh, kẹo… đã rộ lên tại một số thành phố lớn. Bản chất của nó là ma túy tổng hợp. Các loại ma túy này được ngụy trang dưới những tên gọi khác nhau để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng và dễ dàng trà trộn, xâm nhập vào giới trẻ. Tuy nhiên, nhận thức của một bộ phận giới trẻ hiện nay còn rất mơ hồ. Cho rằng các sản phẩm này không gây nghiện, khiến loại ma túy này đang có xu hướng lây lan nhanh. Lực lượng chức năng, các hội, đoàn thể, đặc biệt là các bậc phụ huynh cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng tránh cho con em mình trước các loại tội phạm, tệ nạn về ma túy.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy