Để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu các nhà trường tập trung rà soát, phân loại học sinh khối 12 theo các nhóm đối tượng: giỏi, khá, trung bình, yếu, kém; đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập cho học sinh một cách phù hợp với điều kiện từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi.
Trên cơ sở phân bố chương trình, nhất là với các môn được chọn thi, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, bài thi khoa học tự nhiên (KHTN), bài thi khoa học xã hội (KHXH), các tổ nhóm chuyên môn các nhà trường có kế hoạch chi tiết cho bảo đảm hoàn thành chương trình dạy đúng thời gian quy định; thực hiện dạy đúng, dạy đủ chương trình, bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng giúp học sinh có đủ kiến thức dự thi. Cùng với đó, nghiên cứu, giúp học sinh làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT trong cả quá trình dạy học và ôn luyện thi…
Bám sát sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Trường THPT Lý Thường Kiệt (Kim Bảng) đã chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh. Năm học 2021-2022, khối 12 của trường có 7 lớp với 286 học sinh. Căn cứ kết quả đánh giá cả quá trình từng môn học với các môn thi tốt nghiệp THPT và dựa theo nhu cầu ôn tập của học sinh lớp 12, việc tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT của nhà trường nhằm ôn tập, củng cố kiến thức, rèn kỹ năng, cho học sinh lớp 12, theo chuẩn kiến thức kỹ năng, đặc biệt là kiến thức, kỹ năng cơ bản theo ma trận đề của các môn và các đề tham khảo của Bộ GD&ĐT. Đồng thời, rèn kỹ năng làm bài, làm quen với các đề tham khảo, giúp học sinh vững vàng tâm lý chuẩn bị dự thi.
Cô giáo Phạm Thị Thanh Lan, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Lý Thường Kiệt cho biết: Để bảo đảm chất lượng dạy ôn tập cho học sinh lớp 12, nhà trường yêu cầu giáo viên bộ môn phải phân loại từng đối tượng học sinh theo từng mức độ nhận thức để lựa chọn bổ sung các kiến thức còn thiếu, yếu; lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp cho từng nhóm đối tượng học sinh. Việc tổ chức ôn tập cho học sinh được thực hiện ngay sau khi kết thúc chương trình năm học, bắt đầu từ 16/5 - 2/7. Trong 7 tuần ôn tập, nhà trường xây dựng thời khóa biểu, thời lượng học ôn cụ thể cho mỗi môn, như: môn Toán có 26 ca/lớp, môn Ngữ văn có 23 ca/lớp, môn tiếng Anh là 22 ca/lớp. Đối với các môn tự chọn theo tổ hợp, nhà trường thực hiện chia lớp theo năng lực và nguyện vọng của học sinh với 2 lớp học ôn tổ hợp các môn KHTN và 6 lớp ôn tập tổ hợp các môn KHXH.
Được biết, bên cạnh việc phân công, giao nhiệm vụ cho đội ngũ giáo viên đảm nhiệm việc dạy ôn tập cho học sinh lớp 12 theo hướng quan tâm đồng đều cả đầu mạnh và đầu yếu, đề ra các biện pháp giáo dục hiệu quả để nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp, sau 3 tuần ôn tập nhà trường đã tổ chức khảo sát nhằm đánh giá kết quả học sinh và có biện pháp điều chỉnh công tác ôn tập kịp thời.
Cũng như Trường THPT Lý Thường Kiệt, đến thời điểm này, việc tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT đã và đang được các trường THPT trên địa bàn tỉnh triển khai có nền nếp. Thông qua việc kiểm tra, đánh giá lực học của học sinh, các nhà trường đã có sự phân loại học sinh, tổ chức các lớp ôn tập bảo đảm đúng đối tượng, đúng nhu cầu, phù hợp với thực tế. Việc ôn tập được các nhà trường tập trung củng cố lại kiến thức đã học tương ứng với nội dung chương trình, ôn tập và nâng cao các kiến thức đã học theo chuyên đề.
Thầy giáo Bùi Đức Thiện, Hiệu trưởng Trường THPT B Duy Tiên cho biết: Trong thời gian tổ chức dạy ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022, nhà trường chủ động bố trí thời gian, phân công giáo viên dạy ôn thi phù hợp nhằm thực hiện tốt mục tiêu: ôn tập, củng cố kiến thức, rèn kỹ năng làm bài cho học sinh. Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa, nhà trường đã yêu cầu các tổ bộ môn họp chuyên môn và giao cho giáo viên xây dựng các bộ đề trắc nghiệm làm ngân hàng đề cho nhà trường, khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy. Hiện, học sinh của nhà trường đã được làm quen dần với các bài kiểm tra trắc nghiệm trên lớp.
Chia sẻ kinh nghiệm về việc dạy ôn thi THPT quốc gia, một số giáo viên cho biết: Mặc dù theo yêu cầu của đề thi năm nay sẽ không có quá nhiều thay đổi, nhưng khối lượng kiến thức được yêu cầu trải rộng nên buộc giáo viên vừa phải dành thời gian ôn lại kiến thức lớp dưới, vừa phải thực hiện việc rà soát mức độ, kỹ năng làm bài thi cho học sinh. Với vai trò, trách nhiệm trong việc dạy ôn tập cho học sinh lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp, giáo viên phải tự thay đổi phương pháp dạy phù hợp, hiệu quả hơn và hạn chế cách học vẹt, học tủ, học theo lối mòn cho học sinh. Đồng thời, hình thành cho học sinh ý thức rèn kỹ năng học, tạo thay đổi về cả tư duy, cách nhìn nhận vấn đề, cách đặt và giải quyết vấn đề.
Trong quá trình ôn tập, các giáo viên đã hướng dẫn học sinh cách phân tích và xử lý nhanh các câu hỏi, nhất là đối với các đề thi bài tổ hợp để tránh bị lạc đề hoặc nhầm kiến thức. Theo nhận xét, các đề thi chính thức của kỳ thi tốt nghiệp THPT một số năm gần đây luôn duy trì được mức độ, tỉ lệ bài khó-dễ nhằm đánh giá được đúng năng lực học sinh, có sự phân hóa rất rõ ràng, tạo điều kiện nâng cao chất lượng tuyển sinh của các trường cao đẳng, đại học.
Vì vậy, đối với Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, để đạt được điểm trung bình, các giáo viên lưu ý học sinh cần học chắc kiến thức trong sách giáo khoa, đạt điểm khá cần bổ sung thêm kỹ năng giải các dạng bài cơ bản trong đề thi và để đạt điểm giỏi cần nắm vững các phương pháp và kỹ năng làm bài, có sự vận dụng linh hoạt các kiến thức trong xử lý tình huống.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 21/2024/QĐ-TTg ngày 22/11/2024 về mức hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ và tỷ lệ phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, tỷ lệ đối ứng vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương giai đoạn 2023 - 2025.
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP), chiều 22/11, tại thủ đô Phnom Penh, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Manet.
Chiều 22/11, tại sân bóng đá cỏ nhân tạo phường Lam Hạ (thành phố Phủ Lý), Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức trao giải Giải Bóng đá Đoàn Khối các cơ quan tỉnh lần thứ XIII và hưởng ứng Chương trình "Những bước chân nhân ái vì cộng đồng" năm 2024. Dự trao giải có các đồng chí: Trần Nguyễn Hiền Anh, TUV, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Chánh văn phòng Tỉnh ủy; Đặng Anh Tuấn, TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.
BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017
Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ
Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342
Email: baohanam.dientu@gmail.com
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.