Thương hiệu giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế, chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước. Không chỉ giúp doanh nghiệp tự tin làm chủ trên “sân nhà”, các thương hiệu Việt còn thể hiện nội lực của quốc gia, khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc trong mỗi người dân Việt Nam. Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã nỗ lực xây dựng, lan tỏa thương hiệu Việt bằng nhiều giải pháp, cách làm thiết thực. Trọng tâm là đẩy mạnh hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; xây dựng, nhân rộng các điểm bán hàng Việt; tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm Việt chất lượng; tổ chức nhiều chương trình, hoạt động hưởng ứng Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4), Chương trình nhận diện hàng Việt Nam…
Theo Sở Công thương, đến thời điểm này, sở đã thực hiện hỗ trợ các doanh nghiệp, siêu thị, hộ kinh doanh thực hiện 4 mô hình “Điểm bán hàng Việt Nam”. Với mục tiêu, khuyến khích tiêu dùng nội địa, xây dựng niềm tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu Việt, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp trong nước phát triển, các điểm bán hàng Việt trên địa bàn tỉnh được lựa chọn xây dựng ở khu vực đông dân cư, có lượng khách hàng đến tham quan, mua sắm lớn. Qua triển khai điểm bán hàng Việt, đại diện các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cho rằng, việc triển khai mô hình là chủ trương đúng đắn của Nhà nước, góp phần hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nội địa, tăng doanh thu bán hàng. Xây dựng điểm bán hàng Việt, các doanh nghiệp đều cam kết sẽ duy trì mô hình ít nhất trong thời gian 4 năm và sẽ lựa chọn nhập bán những mặt hàng Việt chất lượng, có giá cả cạnh tranh trên thị trường.
Đơn cử như tại siêu thị Phú Hoà (phường Hoà Mạc, thị xã Duy Tiên), gian hàng “Điểm bán hàng Việt Nam” luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo người tiêu dùng mỗi khi đến tham quan, mua sắm. Hàng hoá tại đây được bày bán khá đa dạng, phong phú, bao gồm: lương thực, thực phẩm, đồ gia dụng, bánh kẹo, hóa mỹ phẩm… Trong đó, có nhiều mặt hàng là sản phẩm OCOP của Hà Nam và các tỉnh, thành phố trên cả nước, như: sữa chua, sữa tươi thanh trùng Mục Đồng; phở, bún, miến chùm ngây Morice; bánh đa nem làng Chều; sữa tươi thanh trùng, sữa chua Hanamilk; chè khô Thái Nguyên; nấm, mật ong rừng Tây Bắc; bánh cáy Thái Bình; bánh cốm Hà Nội… Qua đó, góp phần phát triển hệ thống phân phối, quảng bá sản phẩm đặc sản nổi tiếng của các địa phương tới người tiêu dùng. Bà Trần Thị Minh Huệ, chủ siêu thị Phú Hoà khẳng định: Từ khi xây dựng mô hình “Điểm bán hàng Việt Nam”, lượng khách đến mua sắm tại Phú Hòa tăng mạnh, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán hằng năm. Để người tiêu dùng tiếp cận, sử dụng sản phẩm Việt chất lượng, siêu thị đã bố trí nhân viên thường xuyên túc trực tại điểm bán hàng để giới thiệu về những sản phẩm Việt được ưa chuộng tới khách hàng. Thời điểm này, hàng Việt đã chiếm khoảng 90% tổng số hàng hóa bày bán trong siêu thị.
Thống kê sơ bộ của ngành chức năng cho thấy, hiện nay, hàng Việt đang chiếm tỷ lệ từ 80-90% tổng cơ cấu hàng hóa trên các kênh phân phối hiện đại và khoảng 70% trên các kênh bán lẻ truyền thống. Trong đó, nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của tỉnh đã được đưa vào bày bán tại hệ thống các siêu thị lớn tại Hà Nam và trên cả nước như siêu thị GO!, Winmart, Co.opmart, Lan Chi mart… Cũng nhờ đẩy mạnh kết nối giao thương, xúc tiến thương mại các sản phẩm thế mạnh, đến nay, tỉnh đã xây dựng, phát triển được trên 20 chuỗi cung ứng sản phẩm OCOP, nông sản sạch, an toàn vào thị trường Hà Nội.
Nổi bật là các sản phẩm rau, củ an toàn của Hợp tác xã nông sản hữu cơ Phù Vân (thành phố Phủ Lý); sữa của Công ty cổ phần Sữa và Giống bò sữa Mộc Bắc (thị xã Duy Tiên); bánh đa nem làng Chều (Lý Nhân); sản phẩm chế biến từ cá của Hợp tác xã Thủy sản sông trong ao Hải Đăng (Kim Bảng)… Điều này cho thấy, việc triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không chỉ góp phần tạo động lực, “tiếp sức” cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh yên tâm đầu tư, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng mẫu mã, giá cả cạnh tranh, bắt kịp xu thế mới của thị trường mà còn quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của Hà Nam đến đông đảo người tiêu dùng trên cả nước.
Tỉnh Hà Nam còn có hàng trăm sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, được người tiêu dùng trong tỉnh và cả nước quan tâm, ưa chuộng như: ổi Trác Văn, rượu Vọc, kẹo Cham Cham, bánh đa nem làng Chều, chuối ngự Đại Hoàng, cá kho Nhân Hậu, lụa Nha Xá, thêu ren Thanh Hà, trống Đọi Tam, sữa chế biến, bánh kẹo, mật ong, tỏi đen, ruốc cá… Theo đó, Hà Nam có tiềm năng, lợi thế rất lớn trong thúc đẩy liên kết vùng. Với sự hỗ trợ tích cực của ngành chức năng, các doanh nghiệp, hộ sản xuất trong tỉnh ngày càng quan tâm và chủ động hơn trong việc tham gia các hội chợ, triển lãm, chương trình xúc tiến thương mại để đẩy mạnh giao lưu, hợp tác tiêu thụ sản phẩm.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại các sản phẩm thế mạnh, đặc trưng của tỉnh, trong thời gian tới, Sở Công thương sẽ tăng cường thông tin thị trường; tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, hộ sản xuất đưa các sản phẩm thế mạnh của tỉnh lên các sàn thương mại điện tử để tiếp cận nhanh hơn với khách hàng; quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nâng cao năng lực xúc tiến thương mại trên nền tảng số. Phấn đấu đến năm 2025, tỉnh xây dựng, hoàn thành cập nhật cơ sở dữ liệu chuyên ngành xúc tiến thương mại, các ngành hàng thương mại và xuất khẩu trọng điểm của tỉnh vào hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.
Theo kế hoạch, các hoạt động hưởng ứng Ngày Thương hiệu Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh được tổ chức từ ngày 1-23/4/2025. Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá Ngày Thương hiệu Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng; thực hiện bài viết, phóng sự và đưa tin về các hoạt động của Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội; đăng thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công thương tới cộng đồng, doanh nghiệp nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam trên Cổng thông tin điện tử của Sở Công thương, các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp của tỉnh, các phương tiện truyền thông đại chúng; tổ chức tuyên truyền bằng hình thức lưu động, treo băng rôn, phướn, tờ rơi trên các tuyến đường chính, tại các khu vực chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh quy mô lớn trên địa bàn tỉnh…
Thông qua các hoạt động hưởng ứng Ngày Thương hiệu Việt Nam năm 2025 nhằm tuyên truyền đến người dân về hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua các thương hiệu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Chương trình được triển khai còn có ý nghĩa động viên, khích lệ các doanh nghiệp, hợp tác xã tích cực nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, phát triển thương hiệu bền vững, góp phần xây dựng thương hiệu và hình ảnh quốc gia; tôn vinh, quảng bá thương hiệu Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước với doanh nghiệp, tăng cường truyền thông cho công tác xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia trong cộng đồng doanh nghiệp và xã hội.
Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Giám đốc siêu thị GO! Hà Nam cho biết: Năm nay, GO! Hà Nam triển khai đồng loạt các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam, Ngày Thương hiệu Việt Nam năm 2025 kết hợp với hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025. Từ tháng 3, GO! Hà Nam treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền với các thông điệp như “Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo”; “Tinh hoa hàng Việt Nam”, “Tự hào hàng Việt Nam” tại cửa ra, vào và các vị trí dễ quan sát trong siêu thị. Bên cạnh đó, nhiều phần quà có giá trị cùng chương trình giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn cũng được GO! Hà Nam áp dụng rộng rãi trong khoảng thời gian diễn ra Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Thông qua các hoạt động này, GO! Hà Nam mong muốn được góp phần lan tỏa, đưa thương hiệu Việt đến với gần hơn với người tiêu dùng.
Theo ông Hoàng Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở Công thương, các hoạt động hưởng ứng Ngày Thương hiệu Việt Nam năm 2025 được triển khai kéo dài trong tháng 4 với phương châm, các hoạt động phải phong phú, đa dạng, thu hút được sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân, nhất là doanh nghiệp và người tiêu dùng. Với nhiều hoạt động thiết thực, Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam và Ngày Thương hiệu Việt Nam năm 2025 đã và đang thu hút sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu Việt. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn toàn tỉnh.
Hưởng ứng Ngày Thương hiệu Việt Nam năm 2025 với thông điệp “Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo”, Sở Công thương Hà Nam cũng đang tích cực vận động, khuyến khích, kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh phát huy tinh thần đổi mới, năng động, sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng tầm vị thế của doanh nghiệp Việt trên thị trường quốc tế.
Thực hiện: Nguyễn Oanh Thiết kế: Đức Huy
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng Tư lịch sử, cả nước đang hướng về ngày lễ trọng đại, mốc son lịch sử của dân tộc, 50 năm Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Hòa trong dòng chảy của ký ức và niềm tự hào dân tộc, ngành đường sắt Việt Nam tổ chức một sự kiện vô cùng đặc biệt: chuyến tàu mang tên “Đoàn tàu Thống Nhất” sẽ lăn bánh từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh – hướng về nhau, hội ngộ đúng 12 giờ trưa ngày 30/4/2025 tại ga Đà Nẵng. Đây không chỉ là một cuộc gặp gỡ mang tính biểu tượng, mà còn là hành trình đầy xúc cảm, kết nối hàng triệu con tim người Việt ở khắp mọi miền Tổ quốc.
Trong tâm thức mỗi người dân Việt, luôn in hằn lòng tự hào về Chiến thắng 30/4, một dấu mốc vinh quang trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đây là biểu tượng rực rỡ của tinh thần cách mạng Việt Nam, thể hiện rõ nét bản lĩnh và trí tuệ con người Việt. Với mỗi người dân nước Việt, ngày 30/4/1975 mang ý nghĩa lịch sử trọng đại. Lá cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trên nóc Dinh Độc Lập. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng. Đã 50 năm người dân Việt Nam sống trong hòa bình, độc lập; lịch sử Việt Nam đã bước sang một trang mới của thời đại mở cửa và hội nhập quốc tế.
Tròn nửa thế kỷ từ ngày đất nước thống nhất, nhưng tinh thần 30/4 vẫn cháy trong trái tim của những người trẻ Việt Nam. Cuộc chiến đã lùi xa nhưng các bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z (những người sinh ra khoảng từ những năm 1997-2009 trong thời đại internet phát triển mạnh mẽ và có tư duy mở hơn) vẫn cảm nhận được cuộc chiến hào hùng của dân tộc qua một góc nhìn mới-góc nhìn của tri thức, trách nhiệm, khát vọng cống hiến xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong kỷ nguyên mới.
BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017
Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ
Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342
Email: baohanam.dientu@gmail.com
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.