Làn khẩn cấp là làn nằm ngoài cùng bên phải trên đường cao tốc, được thiết kế để phục vụ việc dừng khẩn cấp khi xảy ra sự cố. Làn này được phân biệt với các làn đường chính bằng một vạch sơn liền màu trắng phản quang và có chiều rộng tối thiểu từ 2,5 - 3,3m, tùy vào tốc độ cho phép của tuyến đường đó.
Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, phương tiện không được phép sử dụng làn khẩn cấp trên đường cao tốc trong quá trình tham gia giao thông. Nhưng nhiều tài xế dù biết vẫn cố tình đi vào làn khẩn cấp vì làn đường này thông thoáng, không có xe lưu thông, từ đó tiết kiệm thời gian di chuyển và không phải xếp hàng theo làn mỗi khi tắc đường.
Việc nhiều phương tiện thản nhiên chạy vào làn khẩn cấp không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn gây cản trở cho các phương tiện cứu hộ, cứu nạn, đồng thời gây ra sự bức xúc cho đại đa số các tài xế khác đang chạy xe tuân thủ đúng quy định.
Theo điểm g, khoản 5, Điều 5 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, tài xế sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với hành vi điều khiển ô tô chạy vào làn dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc mà không có lý do chính đáng. Ngoài ra, tài xế còn bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, ngoại trừ xe ưu tiên làm nhiệm vụ, các phương tiện vẫn có thể được phép đi vào làn khẩn cấp.
Cụ thể, trong trường hợp giảm tải căng thẳng giao thông trong các dịp nghỉ lễ dài ngày, cơ quan chức năng sẽ cho phép tạm thời các phương tiện đi vào làn khẩn cấp ở một số tuyến đường nhất định trong khoảng thời gian giới hạn.
Ngoài ra, trong trường hợp tuyến đường cao tốc đang xảy ra tai nạn giao thông và gây ra ùn tắc ở các làn chính, khi đó các phương tiện có thể đi vào làn khẩn cấp dưới sự điều tiết của lực lượng CSGT.
Nhiều năm qua, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa luôn được ghi nhận là một trong những điểm sáng của “bức tranh” kinh tế tỉnh Hà Nam. Giai đoạn 2021-2024, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh ước đạt 26 tỷ USD (tăng gấp 2,52 lần so với giai đoạn 2016-2020). Riêng năm 2024, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều biến động phức tạp, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh vẫn đạt trên 17,7 tỷ USD, vượt xa chỉ tiêu kế hoạch năm.
Trước thềm Đại hội XIV của Đảng, chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy Nhà nước được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của hệ thống chính trị. Tuy nhiên, ở một số cơ quan, đơn vị, “bệnh lãnh đạo” vẫn tồn tại như một căn bệnh mãn tính, không chỉ làm giảm sút hiệu quả công việc mà còn ảnh hưởng đến đoàn kết nội bộ, gây ra bức xúc trong dư luận về sự chậm trễ, kém hiệu quả.
Sáng 21/12, Sở Tài chính tổ chức hội nghị tập huấn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp theo Thông tư số 24/2024/TT-BTC ngày 17/4/2024 của Bộ Tài chính cho hơn 1.000 cán bộ, viên chức, công chức là chủ tài khoản; trưởng phòng tài vụ; kế toán trưởng và kế toán các đơn vị trực thuộc ( các sở, ban, ngành, cơ quan Đảng, đoàn thể) trên địa bàn tỉnh.
BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017
Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ
Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342
Email: baohanam.dientu@gmail.com
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.