Trong đó đoạn Pháp Vân - vành đai 4 lên 12 làn xe, đoạn vành đai 4 - Phú Thứ lên 10 làn. Hiện cao tốc này có 6 làn xe.
Ngoài tuyến cao tốc trên, tuyến Bến Lức - Trung Lương cũng được đề xuất điều chỉnh từ quy hoạch 6 làn xe thành 10-12 làn, trong đó đoạn Bến Lức - vành đai 4 lên 12 làn, đoạn vành đai 4 - Trung Lương lên 10 làn. Hiện cao tốc này khai thác 4 làn xe.
Hai tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long được đề xuất điều chỉnh quy mô từ 4 lên 6 làn xe.
Cục Đường bộ Việt Nam lý giải đoạn Pháp Vân - Phú Thứ có lưu lượng xe lớn nhất khu vực phía Bắc, là cửa ngõ phía nam của Hà Nội, kết nối thủ đô với các tỉnh phía Nam, kết nối vành đai 4, vành đai 5, các trục Bắc - Nam.
Đoạn Bến Lức - Trung Lương cũng là trục kết nối trung tâm có nhu cầu vận tải lớn nhất theo hướng Bắc - Nam để kết nối Đông Nam Bộ với đồng bằng sông Cửu Long, là cửa ngõ phía nam của TP HCM.
Vì vậy, các đoạn Pháp Vân - Phú Thứ, Bến Lức - Trung Lương cần tăng làn xe để đáp ứng nhu cầu phát triển khu vực trong tương lai.
Cục đề nghị bổ sung quy hoạch mới hai tuyến cao tốc, gồm Cà Mau - Đất Mũi và Quảng Ngãi - Kon Tum.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề xuất điều chỉnh phạm vi 4 đoạn tuyến cao tốc nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng được điều chỉnh điểm đầu từ TP Ninh Bình thành huyện Yên Mô (phía Nam TP Ninh Bình) với chiều dài 117 km; cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo điều chỉnh điểm đầu từ TP Đông Hà thành huyện Triệu Phong, dài 56 km; cao tốc Quy Nhơn - Pleiku thay đổi điểm đầu từ cảng Nhơn Hội, tỉnh Bình Định thành thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định, dài 123 km; cao tốc TP HCM - Mộc Bài đổi điểm cuối từ cửa khẩu Mộc Bài thành huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Nếu đề xuất này được chấp thuận, mạng lưới đường bộ cao tốc sẽ bao gồm 43 tuyến với tổng chiều dài khoảng 9.177 km, tăng thêm 2 tuyến và 163 km so với quy hoạch hiện hành.
Nghị quyết số 81/2023 của Quốc hội xác định tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân giai đoạn 2021-2030 phấn đấu đạt khoảng 7% mỗi năm, quy mô dân số 105 triệu và giai đoạn 2031-2050 có GDP bình quân đạt khoảng 6,5-7,5% mỗi năm, dân số khoảng 115,7 triệu. Đây là thông số đầu vào quan trọng để xác định nhu cầu vận tải, cập nhật vào quy hoạch mạng lưới đường bộ để thống nhất với quy hoạch tổng thể quốc gia.
Nhiều năm qua, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa luôn được ghi nhận là một trong những điểm sáng của “bức tranh” kinh tế tỉnh Hà Nam. Giai đoạn 2021-2024, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh ước đạt 26 tỷ USD (tăng gấp 2,52 lần so với giai đoạn 2016-2020). Riêng năm 2024, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều biến động phức tạp, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh vẫn đạt trên 17,7 tỷ USD, vượt xa chỉ tiêu kế hoạch năm.
Trước thềm Đại hội XIV của Đảng, chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy Nhà nước được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của hệ thống chính trị. Tuy nhiên, ở một số cơ quan, đơn vị, “bệnh lãnh đạo” vẫn tồn tại như một căn bệnh mãn tính, không chỉ làm giảm sút hiệu quả công việc mà còn ảnh hưởng đến đoàn kết nội bộ, gây ra bức xúc trong dư luận về sự chậm trễ, kém hiệu quả.
Sáng 21/12, Sở Tài chính tổ chức hội nghị tập huấn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp theo Thông tư số 24/2024/TT-BTC ngày 17/4/2024 của Bộ Tài chính cho hơn 1.000 cán bộ, viên chức, công chức là chủ tài khoản; trưởng phòng tài vụ; kế toán trưởng và kế toán các đơn vị trực thuộc ( các sở, ban, ngành, cơ quan Đảng, đoàn thể) trên địa bàn tỉnh.
BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017
Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ
Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342
Email: baohanam.dientu@gmail.com
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.