1. Hệ thống truyền động hybrid
Xe hybrid còn được gọi là HEV (Hybrid Electric Vehicle). Mặc dù chủ yếu vẫn phụ thuộc vào năng lượng từ xăng, nhưng HEV kết hợp với một động cơ điện và một bộ pin nhỏ để bổ sung cho động cơ, nhằm cải thiện hiệu suất và hiệu quả, dẫn đến tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.
Động cơ hybrid thường được đặt trong cụm truyền động và một bộ pin không đủ lớn để ô tô chạy bằng năng lượng điện thuần túy trong hơn 1 hoặc 2 km. Thay vào đó, cách thức hoạt động của động cơ hybrid là động cơ điện đóng vai trò hỗ trợ cho động cơ đốt trong tiêu chuẩn (ICE).
Điều này có nghĩa là nó không phải hoạt động nhiều và thay vì chỉ có một công suất đầu ra tiêu chuẩn, xe sẽ có công suất đầu ra kết hợp giữa ICE và động cơ điện. Trên thị trường hiện nay, Toyota Prius là ví dụ nổi tiếng nhất về xe hybrid tiêu chuẩn.
Plug-in hybrid cũng có cấu hình tương tự. Nó có một động cơ ICE với mọi bộ phận liên quan như pít-tông, trục khuỷu, và nó cũng có một động cơ điện và bộ pin. Tuy nhiên, pin của plug-in hybrid thường lớn hơn rất nhiều và có thể hoạt động lâu hơn. Thay vì chỉ đơn giản là hỗ trợ động cơ, nó có thể hoàn toàn tự cung cấp năng lượng cho chiếc xe.
Cả hai đều là những lựa chọn thân thiện với môi trường và những tiến bộ trong công nghệ hybrid đã cho phép ngành công nghiệp ô tô vượt qua một số thách thức mà các loại xe hybrid đời đầu phải đối mặt, chẳng hạn như sức chứa thấp và chi phí bảo trì cao.
2. Hệ thống truyền lực điện
Giống như xe hybrid, xe điện có nhiều dạng khác nhau, bao gồm xe điện chạy bằng pin (BEV) và xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV), hay còn được gọi là xe hybrid nước.
Hiện nay, xe BEV là loại phổ biến nhất và được trang bị từ một đến bốn động cơ cùng với một bộ pin mạnh mẽ có thể cung cấp phạm vi hoạt động lên đến 800 km. Một số mẫu ô tô điện tốt có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng chưa đầy 2 giây. Tuy nhiên, vì chúng có một số nhược điểm như là thời gian sạc lâu, đây chỉ là một lựa chọn khả thi ở những khu vực được thiết lập mạng lưới sạc nhanh.
Hệ thống hydro cho ô tô còn tương đối mới và chưa thực sự phổ biến trên thị trường đại chúng. Động cơ hydro có hiệu suất cao và sạch hơn nhiều so với xe điện thông thường. Điều này là do điện gia dụng thường được sản xuất thông qua các phương pháp kém thân thiện với môi trường.
Thật không may, không có nhiều khu vực có cơ sở hạ tầng cung cấp pin nhiên liệu cho ô tô hydro. Cùng với đó, không nhiều nhà sản xuất ô tô đặc biệt quan tâm đến động cơ hydro vì xe điện tiêu chuẩn dễ sản xuất hàng loạt hơn.
3. Vậy cái nào tốt hơn, xe hybrid hay xe điện?
Xe điện (EV) rõ ràng đang thống trị thị trường hiện nay và có thể sẽ không còn nhiều dòng xe hybrid mới như trước đây nữa. Tuy nhiên, để chọn ra loại xe phù hợp với sở thích cá nhân, hãy cùng xem xét những ưu và nhược điểm của hai loại xe này:
a) Xe hybrid
Ưu điểm:
- Công nghệ tốt và đáng tin cậy
- Có giá cả phải chăng
- Vẫn có sự hỗ trợ của động cơ chạy bằng xăng
- Dễ dàng chăm sóc
- Thời gian bảo hành pin mở rộng theo luật liên bang
- Số liệu tiết kiệm xăng được cải thiện
Hạn chế:
- Phạm vi chạy bằng điện rất hạn chế
- Không thân thiện với môi trường như xe điện hoàn toàn
b) Xe điện
Ưu điểm:
- Hệ thống truyền động cực kỳ hiệu quả và mạnh mẽ
- Hoàn toàn tiết kiệm nhiên liệu
- Công nghệ cao và an toàn, yên tĩnh
- Thân thiện với môi trường
- Không có khí thải
Hạn chế:
- Không đa dạng mẫu mã như xe hybrid
- Yêu cầu thiết bị chuyên dụng để sạc và thời gian sạc có thể mất nhiều thời gian
Xe điện có xả khói không?
Bản thân chiếc xe gần như không có khí thải, nhưng câu trả lời là có. Sản xuất EV là một quá trình lộn xộn và yêu cầu nhiều năng lượng. Ngoài ra, những ổ sạc EV cũng rất có thể được kết nối với các nhà máy điện sử dụng khí đốt tự nhiên, than đá hoặc năng lượng hạt nhân.
Pin nhiên liệu hoạt động như thế nào?
Xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro được trang bị bình chứa khí hydro thay vì một bộ pin. Một quá trình hóa học diễn ra phân tách hydro thành proton và electron, cho phép electron tạo ra một dòng điện liên tục cung cấp năng lượng cho các bánh xe.
Xe nào tốt nhất: xe điện hay hybrid?
Ô tô hybrid chưa bao giờ là giải pháp lâu dài, mà là một cách để chứng minh sức mạnh của ô tô điện. Lý do chính khiến thế giới chuyển đổi từ ICE sang EV là để thoát khỏi sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Vì hybrid vẫn phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nên EV là mục tiêu cuối cùng mà chúng ta hướng đến.
Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Mikhail Vladimirovich Mishustin đã thực hiện chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 14 đến 15/1/2025.
Chiều 15/01, Huyện đoàn Bình Lục phối hợp với Trung tâm Hoạt động thanh, thiếu nhi tỉnh tổ chức Chương trình “Xuân gắn kết - Tết yêu thương” trao quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện.
Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết, tình trạng bạo lực băng đảng nghiêm trọng ở Haiti đã khiến số người bị buộc rời nhà tăng gấp ba lần trong năm qua.
BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017
Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ
Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342
Email: baohanam.dientu@gmail.com
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.