Có nhiều nguyên nhân gây bó phanh, dưới đây là các trường hợp tiêu biểu.
1. Má phanh mòn quá mức, cộng với việc đĩa phanh bị mòn hoặc bị láng nhiều lần khiến đĩa phanh mỏng hơn độ dày tiêu chuẩn. Khi phanh, pít-tông phanh bị đẩy ra quá hành trình giới hạn khiến pít tông hoặc quả đào không thể hồi về được, mà ghì chặt vào trống phanh hay đĩa phanh, gây nên bó phanh.
Khi gặp tình huống này, lái xe có thể xử lý tạm thời bằng cách tháo bánh, và tháo cả trống phanh (với phanh tang trống), rồi dùng lấy tua-nơ-vít đẩy pít-tông về vị trí ban đầu rồi đưa xe đến gara để xử lý.
2. Đối với phanh đĩa, khi lớp cao su bảo vệ ắc suốt phanh bị rách, nước bẩn vào gây ra rỉ sét. Khi phanh, do áp lực dầu lớn tác dụng lên pít-tông phanh làm ắc suốt bị đẩy ra, nhưng do lực hồi về nhỏ không thắng được lực cản do ắc suốt bị han rỉ dẫn đến bó phanh.
Lúc này cần tháo ắc suốt vệ sinh sạch sẽ, tra mỡ sẽ khắc phục được hiện tượng bó phanh ở trên. Pít-tông bị han hay rỗ, nguyên nhân gây bó phanh cũng tương tự và việc khắc phục cũng tiến hành làm sạch như trên hoặc thay thế.
3. Do tác động ngoại cảnh vào đĩa gây biến dạng, khiến đĩa phanh không quay tròn đều mà có hiện tượng đảo. Khi đó má phanh luôn trong trạng thái ghì chặt vào bề mặt đĩa phanh gây bó phanh.
Cách khắc phục tạm thời đơn giản nhất là tháo má phanh bị bó ra, cho tới khi được sửa chữa hoàn toàn.
4. Trong quá trình sửa chữa hay bảo dưỡng xe, hành trình của bàn đạp phanh bị điều chỉnh quá nhỏ, khiến má phanh luôn tì vào trống phanh hoặc đĩa phanh. Khi đạp phanh sẽ gây ra hiện tượng bó phanh tức thời. Đối với trường hợp hành trình tự do không có, khiến má phanh luôn cà vào tang phanh hoặc đĩa phanh nhiều làm mòn má phanh, hao nhiên liệu và có thể dẫn đến dính phanh, gây kẹt cứng.
5. Sau khi rửa xe, đi mưa hoặc bị ngập nước, nước lọt vào phanh gây nở má phanh dẫn đến khe hở má phanh, hành trình bàn đạp phanh giảm. Khi đạp phanh dễ gây bó tức thời. Trường hợp thường xuyên xảy ra với phanh tang trống là sau khi rửa xe hoặc đi mưa, xe được cất vào gara trong tình trạng kéo phanh tay. Má phanh đang ướt bị ép chặt vào trống phanh, gây nên tình trạng mút chân không, dẫn đến bó phanh.
Lời khuyên là nên phanh nhẹ cho khô má phanh trước khi cất vào gara, hoặc không kéo phanh tay khi phanh còn ướt. Để xe không bị trôi thì cách tốt nhất là cài vào số lùi (với xe số sàn) và chuyển về P (số tự động). Nếu chẳng may bị bó phanh trong tình huống này thì có thể xử lý bằng cách cài số lùi và cho giật xe đến khi phanh nhả ra.
6. Ngoài các nguyên nhân kể trên, một số trường hợp khác có thể gây bó phanh liên quan đến sự cố kỹ thuật như hỏng lò xo hồi vị má phanh, hỏng xy-lanh tổng phanh. Những trường hợp này cần được kiểm tra và sửa chữa tại các gara uy tín.
Theo baonghean.vn
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, một trong những vấn đề cấp thiết hiện nay là đất nước vẫn còn thiếu vốn cho phát triển. Vì vậy, cần có một cơ chế chính sách hợp lý để huy động tối đa nguồn vốn từ nhiều nguồn lực khác nhau để thúc đẩy phát triển đất nước.
Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, sáng 23/11, ngay sau khi thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự khai trương đường bay mới kết nối Hà Nội và Kuala Lumpur của Vietjet nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế, văn hóa và du lịch giữa Việt Nam – Malaysia, cũng như toàn Đông Nam Á.
Nhân dịp Kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam (23/11/1946 - 23/11/2024), hưởng ứng phong trào “Người tốt việc thiện – Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, trong hai ngày (21-22/11), Hội CTĐ huyện Lý Nhân đã thăm, tặng quà và trao kinh phí hỗ trợ quý IV cho 9 địa chỉ nhân đạo trên địa bàn huyện.
BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017
Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ
Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342
Email: baohanam.dientu@gmail.com
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.