Nhiều người vẫn thường nghĩ việc đeo dây đai an toàn trong suốt thời gian trên máy bay sẽ gây phiền toái khi cần sơ tán, hoặc "không hiệu quả" trong trường hợp máy bay gặp sự cố.
Những ngộ nhận nguy hiểm
Theo tạp chí du lịch Travel & Leisure (Mỹ), trong khi nhiều người luôn thắt dây an toàn suốt hành trình bay của họ, một số hành khách lại tháo dây đai an toàn bất kể việc tín hiệu thông báo của dây an toàn tắt hoặc bật.
Có người nhận định rằng chúng "không hiệu quả" trong trường hợp gặp sự cố, theo tạp chí này.
Mặc dù điều này có vẻ đúng đối với các sự cố nghiêm trọng, dây đai an toàn lại đóng vai trò quan trọng khi trường hợp các máy bay va chạm nhau trên đường băng, hay đi vào vùng thời tiết xấu, vùng không khí nhiễu động.
Nhiều người còn lầm tưởng việc đeo dây an toàn để các hãng bay hay nhà chức trách xác định số lượng hành khách thiệt mạng hay mất tích khi xảy ra tai nạn.
"Đó là ý tưởng ngớ ngẩn tôi từng được nghe", bà Heather Poole, cựu tiếp viên hàng không có kinh nghiệm 20 năm, nói với báo The Daily Telegraph (Anh).
Bà cho biết, một số hãng hàng không như Southwest Airlines không xác định rõ ràng chỗ ngồi của từng hành khách. Do đó, ý tưởng về việc sử dụng dây đai an toàn để xác định hành khách mất tích hay thiệt mạng khi tai nạn xảy ra sẽ không đảm bảo chính xác.
Tại sao dây an toàn lại quan trọng?
Theo chuyên trang Atlas Obscura, những chiếc đai theo dạng “cần nâng” này đã có từ trước khi máy bay tồn tại. Chúng chỉ trở nên phổ biến như một thiết bị bảo hộ trên máy bay vào những năm 1930 và 1940.
Những chiếc thắt lưng trông đơn giản nhưng rất hữu ích trong các tình huống như nhiễu động (nhẹ hoặc thậm chí nghiêm trọng), va chạm nhỏ (trên đường băng) hoặc rung lắc.
Dây an toàn làm giảm xác suất tử vong hoặc thương tích nặng trong trường hợp xảy ra va chạm hay sự cố bất ngờ.
Một đợt nhiễu động mạnh của không khí trong khi bay có thể khiến hành khách xô vào nhau, hoặc va vào các bộ phận trong máy bay như tay vịn, ghế ngồi.
Theo báo USA Today, các phi công có thể sử dụng bản đồ khí tượng để tránh dông, bão, gió giật mạnh hoặc thậm chí là nhiễu động. Tuy nhiên, các thiết bị kỹ thuật trên máy bay vẫn có những hạn chế nhất định.
Các tình huống hoặc sự cố bất ngờ có thể xảy đến bất kỳ lúc nào khi chúng ta đang trên máy bay.
"Bạn không bao giờ biết khi nào các sự cố sẽ xảy ra. Đó là tình trạng hỗn loạn trên máy bay. Bạn nên ngồi yên, luôn thắt dây an toàn và gọi cho tiếp viên trên chuyến bay khi xảy ra sự cố", bà Poole chia sẻ với tạp chí Travel & Leisure.
Việc sắp xếp tổ chức bộ máy công quyền theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội. Chúng ta xác định đây là một cuộc cách mạng tạo động lực đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Tuy nhiên, với mưu đồ đen tối, các thế lực thù địch không ngừng gieo rắc tư tưởng phản động vào dòng chủ lưu của đất nước, nhằm xuyên tạc, kích động, chống phá...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 46/CT-TTg ngày 23/12/2024 về một số giải pháp cấp bách trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ, địa điểm tập trung đông người dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2025.
Ước tính đến cuối tháng 11/2024, toàn tỉnh giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 4.394 tỷ đồng, bằng trên 60,5% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và hơn 54,3% kế hoạch tỉnh phấn đấu. Để hoàn thành kế hoạch cả năm 2024, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tăng cường phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ nhà thầu giải quyết các thủ tục hành chính, thi công công trình, bảo đảm giải ngân vốn theo đúng quy định.
BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017
Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ
Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342
Email: baohanam.dientu@gmail.com
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.