Trên thế giới, xe điện thường có hệ thống bảo vệ chống xâm nhập đối với các thiết bị điện theo tiêu chuẩn IP65-IP67, tùy thuộc vào loại xe. IP (Ingress Protection) đại diện cho sự bảo vệ khỏi hai yếu tố: bụi và nước. Chỉ số càng cao, khả năng chống bụi và nước càng tốt.
IP65 có mức độ bảo vệ khỏi các tia nước phun trực tiếp ở áp suất thấp (vòi nước đường kính 6,3 mm) từ bất cứ góc độ nào. IP66 có mức bảo vệ cao hơn, trước tia nước phun trực tiếp ở áp lực cao hơn (vòi nước đường kính 12,5 mm) và cũng từ bất cứ góc độ nào.
IP67 lại cho phép xe ngâm ở mức nước cao tới một mét trong tối đa 30 phút mà không bị ảnh hưởng tới hệ thống.
Với mẫu ôtô điện e34 của hãng xe Việt VinFast, thông tin trên website của hãng cho thấy xe có mức độ bảo vệ IP67. Thông số này cũng giống mẫu xe điện Mỹ là Tesla Model 3 hay một số mẫu xe điện khác như MG ZS EV hay Hyundai Kona EV.
Thời gian gần đây, hình ảnh những chiếc xe điện chạy băng băng qua các đoạn đường ngập nước trong khi ôtô động cơ đốt trong đứng chịu trận có thể khiến nhiều người đặt câu hỏi, tại sao dòng xe điện có khả năng vượt trội như thế. Nguyên nhân chính từ sự khác biệt đặc trưng giữa hai bên.
Ôtô chạy xăng hay dầu có nhiều chi tiết cơ khí, với những bộ phận "nhạy cảm" với nước như cổ hút gió, ống xả. Khi nước thông qua các cổ hở này chui vào động cơ sẽ gây chết máy, cong, gãy tay biên gây tổn thất lớn. Một trong những hư hỏng nghiêm trọng nhất khi xe ngập nước là bị thủy kích - dạng hư hỏng nặng của động cơ đốt trong. Và sửa động cơ cũng là một khoản tốn kém hàng đầu khi sử dụng ôtô.
Trong khi đó, ôtô điện không có động cơ mà dùng môtơ điện - thiết bị có cấu tạo đơn giản hơn động cơ đốt trong. Cả môtơ và khối pin đều nằm trong hộp kín với những mức độ bảo vệ như đã nêu, nên không bị ảnh hưởng bởi nước. Khối pin cũng được cách điện với phần còn lại của xe.
Tuy vậy, không thể chủ quan khi lái một chiếc xe điện, vì xe điện không phải một chiếc thuyền, tức nó không được thiết kế để bơi. Các tài xế luôn được khuyến cáo không nên lái xe qua khu vực ngập nước vì rất nhiều lý do, đặc biệt khi mực nước có thể dâng cao thêm khiến xe không thể di chuyển, thậm chí bị cuốn trôi và người trong xe có thể nguy hiểm tới tính mạng. Ngoài ra, rất khó để xác định độ sâu của khu vực nước ngập, nên không thể chắc chắn mức nước có thuộc giới hạn an toàn của xe hay không.
Luật Bảo hiểm y tế năm 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, trừ một số quy định có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Xin giới thiệu những điểm mới về mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế trong văn bản quan trọng này.
Trước thềm Tết nguyên đán Ất Tỵ, Trường Mầm non Lê Hồng Phong (thành phố Phủ Lý) phối hợp với Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” gói bánh chưng xanh tặng quà Tết trẻ mầm non và hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Sáng 16/1, Công đoàn Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã tổ chức tặng quà Tết Ất Tỵ cho các hộ nghèo và đình chính sách tại phường Thanh Châu ( TP Phủ Lý). Đồng chí Nguyễn Anh Chức, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) NHCSXH tỉnh dự và trao quà.
BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017
Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ
Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342
Email: baohanam.dientu@gmail.com
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.