Sẽ phân cấp địa phương quản lý cảng, bến trên tuyến đường thủy quốc gia

Thông tin 05:09 06/04/2022 VGP News
Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 78/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa và Nghị định số 08/2021/NĐ-CP ngày 28/01/2021 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa.

Sẽ phân cấp địa phương quản lý cảng, bến trên tuyến đường thủy quốc gia

Trong đó, Bộ đề xuất điều chỉnh thẩm quyền và phạm vi quản lý nhà nước tại cảng, bến thủy của Cảng vụ thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và cảng vụ địa phương.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đề xuất bổ sung quy định Cảng vụ thuộc Sở Giao thông vận tải thực hiện chức năng quản lý tại các cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia được Bộ Giao thông vận tải phân cấp quản lý.

Bên cạnh đó, Cảng vụ thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng sẽ thực hiện chức năng quản lý cảng, bến thủy nội địa (trừ bến khách ngang sông), khu neo đậu đã được công bố, cấp phép hoạt động trên đường thủy nội địa địa phương, đường thủy nội địa chuyên dùng nối với đường thủy nội địa địa phương, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu trong vùng nước cảng biển theo đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện nay, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có 4 cảng vụ đường thủy nội địa trực thuộc quản lý 231/298 cảng và hơn 3.000 bến thủy nội địa nằm trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia. Tình trạng bến thủy nội địa hoạt động không phép, hết hạn hoạt động còn tồn tại (có 1.506/8.023 bến thủy nội địa không phép, chiếm tỷ lệ 19%), nguyên nhân do công tác kiểm tra xử lý vi phạm bến thủy nội địa hoạt động không phép chưa quyết liệt, triệt để, đặc biệt là vai trò trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện ủy quyền công tác quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa cho một số địa phương như: Quảng Ninh, TPHCM và một số tỉnh miền Trung… Việc thực hiện công tác ủy quyền nêu trên tạo sự chủ động cho các địa phương trong thực hiện, đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống thiên tai; giảm bớt gánh nặng công việc cho các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương, để tập trung nguồn lực, thời gian cho xây dựng cơ chế, chính sách trong công tác quản lý nhà nước về giao thông đường thủy nội địa.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn tồn tại, vướng mắc về pháp luật, đặc điểm, nguồn lực của địa phương, một số địa phương không thành lập Cảng vụ đường thủy nội địa đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổ chức quản lý cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu trên tuyến đường thủy nội địa địa phương như Quảng Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh....

Để khắc phục những khó khăn nêu trên, nhằm phát huy trách nhiệm của chính quyền địa phương, huy động nguồn lực của các địa phương, đa dạng hóa phương thức quản lý chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa, theo Bộ Giao thông vận tải, việc phân cấp công tác quản lý cảng, bến thủy nội địa cho các địa phương có đủ năng lực, điều kiện tiếp nhận thực hiện là cần thiết.

TIN MỚI CẬP NHẬT

Bộ CHQS tỉnh tổ chức hội thi nấu ăn “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương"

Quốc phòng  |  14:38 18/10/2024

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024), ngày 18/10, Bộ CHQS tỉnh tổ chức hội thi nấu ăn “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”.

LĐLĐ huyện Thanh Liêm tập huấn công tác quản lý tài chính, tài sản công đoàn

Đoàn - Hội  |  13:36 18/10/2024

Trong 2 ngày (18 - 19/10), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Liêm tổ chức hội nghị tập huấn công tác quản lý tài chính, tài sản công đoàn cho hơn 300 chủ tịch, phó chủ tịch, cán bộ phụ trách công tác tài chính của các công đoàn cơ sở trực thuộc.

Hiệu quả ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng

Thương mại - Dịch vụ  |  12:01 18/10/2024

Những năm gần đây, các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh ngày càng bắt nhịp tốt hơn với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Cùng với việc sử dụng công nghệ để quảng bá sản phẩm, livestream bán hàng (phát trực tiếp)... các đơn vị kinh doanh hàng hóa, dịch vụ còn đẩy mạnh sử dụng ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng. Qua đó, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng trải nghiệm cho người tiêu dùng.

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

DANH MỤC