Trong đó, Bộ đề xuất điều chỉnh thẩm quyền và phạm vi quản lý nhà nước tại cảng, bến thủy của Cảng vụ thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và cảng vụ địa phương.
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đề xuất bổ sung quy định Cảng vụ thuộc Sở Giao thông vận tải thực hiện chức năng quản lý tại các cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia được Bộ Giao thông vận tải phân cấp quản lý.
Bên cạnh đó, Cảng vụ thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng sẽ thực hiện chức năng quản lý cảng, bến thủy nội địa (trừ bến khách ngang sông), khu neo đậu đã được công bố, cấp phép hoạt động trên đường thủy nội địa địa phương, đường thủy nội địa chuyên dùng nối với đường thủy nội địa địa phương, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu trong vùng nước cảng biển theo đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện nay, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có 4 cảng vụ đường thủy nội địa trực thuộc quản lý 231/298 cảng và hơn 3.000 bến thủy nội địa nằm trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia. Tình trạng bến thủy nội địa hoạt động không phép, hết hạn hoạt động còn tồn tại (có 1.506/8.023 bến thủy nội địa không phép, chiếm tỷ lệ 19%), nguyên nhân do công tác kiểm tra xử lý vi phạm bến thủy nội địa hoạt động không phép chưa quyết liệt, triệt để, đặc biệt là vai trò trách nhiệm của chính quyền địa phương.
Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện ủy quyền công tác quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa cho một số địa phương như: Quảng Ninh, TPHCM và một số tỉnh miền Trung… Việc thực hiện công tác ủy quyền nêu trên tạo sự chủ động cho các địa phương trong thực hiện, đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống thiên tai; giảm bớt gánh nặng công việc cho các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương, để tập trung nguồn lực, thời gian cho xây dựng cơ chế, chính sách trong công tác quản lý nhà nước về giao thông đường thủy nội địa.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn tồn tại, vướng mắc về pháp luật, đặc điểm, nguồn lực của địa phương, một số địa phương không thành lập Cảng vụ đường thủy nội địa đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổ chức quản lý cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu trên tuyến đường thủy nội địa địa phương như Quảng Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh....
Để khắc phục những khó khăn nêu trên, nhằm phát huy trách nhiệm của chính quyền địa phương, huy động nguồn lực của các địa phương, đa dạng hóa phương thức quản lý chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa, theo Bộ Giao thông vận tải, việc phân cấp công tác quản lý cảng, bến thủy nội địa cho các địa phương có đủ năng lực, điều kiện tiếp nhận thực hiện là cần thiết.
Theo truyền thống, hằng năm, nhằm ngày 20 tháng 10 âm lịch, cán bộ, nhân dân thôn Yên Từ (nay là thôn Yên Bình, sáp nhập hai thôn Yên Từ và Yên Hòa), xã Mộc Bắc (thị xã Duy Tiên) lại tưng bừng mở hội làng. Đông đảo những người con quê hương Yên Bình đang sinh sống, làm việc trên mọi miền Tổ quốc lại thu xếp công việc, phấn khởi trở về tề tựu cùng nhau vui lễ hội truyền thống đình, đền Yên Từ. Đây là dịp để nhân dân địa phương tri ân công đức của tổ tiên, giáo dục truyền thống văn hóa, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn di sản văn hóa của quê hương, đất nước.
Sáng 28/12, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chủ trì hội nghị. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017
Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ
Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342
Email: baohanam.dientu@gmail.com
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.