Với lượng khí thải carbon lớn, bê tông là mục tiêu hàng đầu với các nhà nghiên cứu muốn phát triển vật liệu xây dựng xanh hơn cho tương lai. Một số nghiên cứu trước đây chỉ ra, lốp cao su cũ có thể được sử dụng để tạo ra những phiên bản bê tông bền hơn, chịu nhiệt tốt hơn và đủ linh hoạt để trở thành vật liệu làm đường.
Trong nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Structures, nhóm chuyên gia tại Đại học Nam Australia và Đại học RMIT Melbourne đánh giá giá trị của bê tông cao su vụn làm từ lốp xe cũ trong môi trường thực tế bằng cách dùng chúng làm vật liệu xây dựng và theo dõi trong vài năm, New Atlas hôm 31/3 đưa tin. Kết quả cho thấy nó có nhiều điểm vượt trội hơn bê tông truyền thống.
Để sản xuất bê tông cao su vụn, người ta nghiền lốp cao su thành những mảnh nhỏ tương tự cát. Số vụn này có thể thay thế một phần cát và trộn với xi măng, nước cùng các thành phần khác để tạo thành bê tông, giúp giảm phụ thuộc vào vật liệu tự nhiên và mang lại giá trị mới cho cao su bị thải bỏ.
Năm 2018, nhóm nghiên cứu sử dụng hai tấm bê tông cốt thép cao su vụn tại khuôn viên Đại học Nam Australia cùng với hai tấm bê tông thường. Chúng tạo thành lối vào một phòng thí nghiệm kỹ thuật dân dụng, nơi có nhiều người qua lại. Nhóm nghiên cứu cũng theo dõi chặt chẽ vật liệu qua thời gian.
"Chúng tôi nhận thấy bê tông cốt thép cao su vụn gia cố (với thể tích thay thế cát lên đến 20%) vượt trội hơn bê tông thường ở một số điểm như khả năng chịu va đập và độ dẻo dai cao hơn, hệ số giảm chấn cao hơn, cách nhiệt và cách âm tốt hơn, trọng lượng nhẹ hơn", tiến sĩ Osama Youssf, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.
"Với thao tác bơm, cán nền hay hoàn thiện bề mặt bê tông bằng bay điện, các bên thi công cũng báo cáo rằng không có khác biệt khi sử dụng bê tông cao su vụn và bê tông thường, thậm chí hỗn hợp cao su vụn còn đòi hỏi ít sức lực hơn", Youssf bổ sung.
Các yếu tố như khả năng chống va đập và độ dẻo dai báo hiệu bê tông có tuổi thọ tốt. Đây là mối quan tâm lớn của các nhà khoa học nghiên cứu lĩnh vực này. Quá trình sản xuất bê tông thải rất nhiều carbon nên việc nó nứt vỡ, xuống cấp hoặc hư hại và cần thay thế sẽ gây thêm áp lực cho môi trường. Vì vậy, việc tạo ra những loại bê tông bền hơn, đồng thời tái sử dụng lốp xe cũ, không phân hủy sinh học mang lại nhiều lợi ích.
"Kết quả cho thấy rõ rằng bê tông cao su vụn là một giải pháp thay thế khả thi và đầy hứa hẹn cho bê tông truyền thống trên thị trường bê tông nhà ở. Chúng tôi rất khuyến khích ngành công nghiệp bê tông nên coi bê tông cao su vụn là một giải pháp thay thế bền vững cho loại truyền thống trong các công trình xây dựng ở Australia", giáo sư Yan Zhuge, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.
Ngày 10/1, theo tờ Politico, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu xác nhận rằng năm 2024 là lần đầu tiên nhiệt độ trung bình toàn cầu trong 12 tháng liên tiếp vượt 1,6°C so với mức thời tiền công nghiệp.
Chiều 10/1, Đoàn Thanh niên cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh - Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh tổ chức hội nghị ra mắt Cổng thông tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Nam; công bố Bộ Tư liệu trực quan tuyên truyền di tích lịch sử, danh lam, thắng cảnh trên địa bàn tỉnh; triển khai mạng lưới chia sẻ kiến thức cho thanh thiếu niên và phát động Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu lịch sử Đảng bộ tỉnh Hà Nam. Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự, phát biểu chỉ đạo.
Đánh giá kết quả hoạt động công tác Đảng (CTĐ), công tác chính trị (CTCT) của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh năm 2024 cho thấy: Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã bám sát yêu cầu, nhiệm vụ, tình hình địa phương, đơn vị, chủ động triển khai thực hiện hoàn thành toàn diện các mặt công tác và đạt kết quả thiết thực.
BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017
Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ
Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342
Email: baohanam.dientu@gmail.com
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.