Những nguyên tắc cần thuộc lòng về lốp xe

Ô tô - Xe máy 05:37 05/04/2022 VNE
Chăm sóc, bảo dưỡng hay thay lốp định kỳ là những yếu tố an toàn tài xế Việt không nên bỏ qua khi sử dụng xe.

Lốp là chi tiết quan trọng bậc nhất trên ôtô bởi đóng vai trò chịu lực, kết nối xe với mặt đường, là "đầu ra" của mọi công nghệ vận hành mà chiếc xe có cũng như đóng vai trò lớn mang lại sự an toàn khi di chuyển. Tuy quan trọng vậy, nhưng nhiều chuyên gia kỹ thuật ở các garage chính hãng cũng như xưởng bên ngoài đều cho rằng tài xế ở Việt Nam chưa có nhận thức đúng đắn về bộ phận này.

Dưới đây là những nguyên tắc cần nhớ khi sử dụng lốp xe, theo các chuyên gia kỹ thuật.

Bơm đúng áp suất lốp

Khi xe chạy trên đường, lốp liên tục trong trạng thái co giãn cục bộ theo tốc độ quay và theo bề mặt đường. Lốp quá căng hoặc quá non đều khiến việc lái xe mất an toàn.

Lốp non hơi (thiếu áp suất) dẫn tới độ cứng thấp, do đó quá trình biến dạng nhanh và mạnh, làm tăng tốc độ phá hủy mặt lốp, hoặc làm giảm chức năng của lốp, mất an toàn. Sau thời gian dài, lốp sẽ bị mòn, mỏng và có thể gây nổ khi bơm căng trở lại.

Kiểm tra áp suất lốp. Ảnh: Boardwalkacura

Ngoài ra, lốp non hơi làm tăng lực cản do bề mặt lốp tiếp xúc nhiều hơn, sinh ma sát lớn, dẫn đến động cơ hoạt động nhiều hơn khiến xe tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.

Ngược lại, lốp quá căng (thừa áp suất) sẽ làm tăng độ đàn hồi giữa lốp với bề mặt đường, lốp có xu hướng "nảy" trên đường, vì thế giảm độ bám đường, tăng độ xóc. Bên cạnh đó, ma sát khiến lốp và khối không khí bên trong nóng lên, áp suất tác động lên thành lốp càng lớn, gây nổ lốp, nhất là với các loại lốp đã xuống cấp.

Vì những lý do này, người sử dụng cần bơm đúng loại áp suất lốp của xe mình. Cách biết xe bơm áp suất lốp bao nhiêu đơn giản nhất là nhìn ở tấm dán trên hông cánh cửa tài xế, hoặc trong sách hướng dẫn sử dụng. Tùy từng loại lốp, từng hãng lốp có mức áp suất quy định khác nhau.

Kiểm tra, bảo dưỡng lốp đúng lịch

Các chuyên gia khuyến cáo, nên kiểm tra bề mặt lốp trước mỗi chuyến đi. Việc kiểm tra bề mặt lốp vô cùng nhanh chóng, đơn giản và có thể tự thực hiện. Kiểm tra bề mặt lốp không chỉ tiết kiệm tiền bạc mà quan trọng hơn là giúp an toàn trên mọi chặng đường.

Lốp xe có thể chia thành hai khu vực, hoa lốp và hai bên hông lốp. Hoa lốp có nhiều rãnh và là khu vực tiếp xúc mặt đường, trong khi hông lốp là hai bên thành lốp. Việc kiểm tra bề mặt lốp nên bắt đầu từ hai bên hông, xem có vết rạn nứt, vết phồng rộp hay vết cắt, một trong những nguy cơ gây nổ lốp.

Mặt lốp dày hơn rất nhiều so với hông lốp, vì vậy thường xe nổ lốp ở vị trí bên hông chứ không phải trên mặt lốp.Tài xế không được chủ quan chỉ nhìn mặt lốp mà không nhìn hông lốp.

Hoa lốp, nơi tiếp xúc với mặt đường.

Hoa lốp là nơi tiếp xúc với mặt đường khi xe lăn bánh. Nếu sử dụng thường xuyên hàng năm tương đương khoảng từ 12.000-20.000 km, hoa lốp sẽ mòn trước khi lớp cao su tổng hợp của lốp bị thoái hóa. Tốc độ hao mòn tăng nếu không duy trì áp suất lốp theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Lốp mòn nhiều ở giữa nếu áp suất quá cao, người lại lốp non sẽ làm mòn hai bên mép.

Rãnh lốp (khe giữa các hoa lốp) thường có chiều cao tiêu chuẩn thấp nhất khoảng 1,6 mm. Vì vậy nếu thấy rãnh đã nông hơn, cần thay lốp.

Trong quá trình kiểm tra bằng mắt cũng có thể phát hiện những dị vật như đinh, đá... có thể gây thủng lốp. Ngoài ra, các hạt sỏi bám trên hoa lốp cũng làm tăng độ ồn.

Bên cạnh kiểm tra bằng mắt, việc đảo lốp và thay lốp theo khuyến cáo của nhà sản xuất giúp kéo dài tuổi thọ lốp và tăng độ an toàn. Tùy nhà sản xuất, đảo lốp sau mỗi 10.000 km và thay lốp sau khoảng 60.000-100.000 km.

Cách xử lý khi bị nổ lốp

Điều tiên quyết khi lốp xe bất ngờ phát nổ trên đường là giữ bình tĩnh, ghì chặt vô-lăng và không được đạp phanh bất ngờ. Thậm chí, có thể mồi thêm chút ga để giữ cho xe chạy thẳng. Thông thường, nổ lốp phía trước sẽ dễ gây mất lái hơn nổ lốp phía sau, vì liên quan tới cơ cấu đánh lái.

Hai tay giữ chặt vô-lăng, mắt nhìn thẳng quan sát phía trước và hai bên gương hậu, từ từ hướng xe vào lề đường. Sau khi ổn định thì giảm tốc độ, nhả chân ga cho xe chạy theo quán tính. Lúc này chân rà phanh nhẹ cho xe giảm tốc độ, đưa xe vào lề phải.

Chú ý, không bao giờ dừng xe bên lề trái, đặc biệt là trên đường cao tốc vì đó là làn xe chạy rất nhanh. Khi xe dừng hẳn, bật đèn cảnh báo nguy hiểm, xuống xe kiểm tra tình trạng xe, đặt vật cảnh báo cho các phương tiện khác biết. Cuối cùng, tự thay lốp dự phòng hoặc gọi cứu hộ nếu cần.

TIN MỚI CẬP NHẬT

Viện KSND huyện Thanh Liêm tặng quà gia đình nạn nhân chất độc da cam nhân dịp Tết Nguyên đán

Đời sống  |  17:42 16/01/2025

Sáng 16/1, tại UBND xã Thanh Hương, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Thanh Liêm phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/dioxin huyện và Tập đoàn GELEX tổ chức chương trình trao quà cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi CĐDC/dioxin và người khuyết tật trên địa bàn nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Năm 2025, dự kiến toàn tỉnh có 1.350 người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc

Lao động - Việc làm  |  17:37 16/01/2025

Tiếp tục thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Nam với chính quyền hai quận quận Bonghwa-gun và Gochang-gun (Hàn Quốc) về việc đưa lao động sang làm việc thời vụ tại Hàn Quốc năm 2025, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) đã tiến hành thông báo rộng rãi điều kiện, thời gian đăng ký hồ sơ người lao động có nhu cầu trên hệ thống Cổng Thông tin giới thiệu việc làm của trung tâm.

Thể lệ Cuộc thi “Ảnh đẹp Du lịch Hà Nam” năm 2025

Du lịch  |  14:43 16/01/2025

Căn cứ Kế hoạch số 03/KH-SVHTTDL-HVHNT ngày 08/01/2025 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về Phối hợp tổ chức cuộc thi "Ảnh đẹp Du lịch Hà Nam" năm 2025; Ban tổ chức cuộc thi Ảnh đẹp Du lịch Hà Nam xây dựng Thể lệ cuộc thi với những nội dung cụ thể như sau:

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

DANH MỤC