Quy chế BDTX giáo viên được Bộ GD&ĐT ban hành từ năm 2012 với nhiều nội dung tương đối sát thực, bao gồm: nội dung bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học của từng cấp học (có thời gian bồi dưỡng khoảng 30 tiết/năm), nội dung bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục địa phương theo năm học (tổng thời gian thực hiện là 30 tiết/năm) và nội dung bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu phát triển nghề nghiệp liên tục (khoảng 60 tiết/năm). Căn cứ theo nhu cầu, yêu cầu thực tế, tổng thời lượng BDTX của các nội dung này có thể tăng, giảm linh hoạt, tối đa là 120 tiết/năm.
Theo cô giáo Nguyễn Thị Trung Hiếu, Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Quế (Kim Bảng), công tác BDTX giáo viên là một trong những nhiệm vụ giáo dục quan trọng nhất mà ngành giáo dục nói chung và nhà trường nói riêng triển khai thực hiện hằng năm. Bên cạnh việc định hướng mục tiêu giáo dục, bồi dưỡng và cung cấp thêm cho giáo viên một khối lượng kiến thức, kỹ năng cần thiết, công tác BDTX còn được coi như một “kênh” tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức nghiêm túc tham gia các lớp bồi dưỡng và tự bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên. Những năm qua, ngoài việc được tham gia thường xuyên các lớp tập huấn nghiệp vụ, đội ngũ giáo viên nhà trường đã có ý thức cao trong việc tích cực, chủ động nâng cao chất lượng giảng dạy trên cơ sở tự học, tự bồi dưỡng, đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục và chăm sóc trẻ.
Thực tế, để bảo đảm chất lượng các hoạt động BDTX giáo viên, trên cơ sở bám sát yêu cầu bồi dưỡng của ngành giáo dục theo từng năm học, các nhà trường đều tự xây dựng các kế hoạch BDTX cho cả cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên.
Theo kế hoạch BDTX của nhà trường, với khối lượng kiến thức bắt buộc, các nội dung về phương pháp và kỹ thuật tổ chức hoạt động dạy và học, nội dung bồi dưỡng chính trị đầu năm học và quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của ngành giáo dục được thực hiện thống nhất với thời lượng 30 tiết/nội dung/giáo viên. Riêng về khối kiến thức tự chọn, các nội dung được lựa chọn BDTX đối với giáo viên của các nhà trường đã bảo đảm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Trong đó, tăng cường giáo dục đạo đức, giá trị sống, kỹ năng sống và ý thức công dân cho học sinh, thực hiện đổi mới hoạt động giáo dục theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, tập trung đa dạng hóa các nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục, triển khai thực hiện tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hướng nghiệp, trải nghiệm sáng tạo cho học sinh tham gia.
Việc BDTX giáo viên hiện được tổ chức theo 3 hình thức cơ bản: tự học, học tập trung, học từ xa và có sự kết hợp với các hoạt động sinh hoạt chuyên đề, hội thảo tổ chuyên môn. Ngoài các nội dung bồi dưỡng mang tính bắt buộc, giáo viên còn tự chọn lựa nội dung bồi dưỡng thông qua các mô-đun mở do ngành và do nhà trường xây dựng. Bên cạnh đó, để hỗ trợ giáo viên trong việc tự bồi dưỡng, ngành đã xây dựng trang mạng riêng, có khả năng kết nối với các hoạt động sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ trên các trang mạng khác, tính hiệu quả của công tác BDTX vì thế cũng được nâng cao.
Theo đánh giá, hình thức và phương pháp BDTX được thực hiện trong thời gian qua đã phát huy tương đối tốt tính chủ động, tích cực của người học, nội dung bồi dưỡng theo hướng ưu tiên đáp ứng nhu cầu của giáo viên.
Tuy nhiên, công tác BDTX trong thực tế vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng và hiệu quả chung của công tác này. Đó là, do vẫn còn có một bộ phận nhỏ giáo viên chưa có nhận thức, ý thức đúng đắn về mục đích, tầm quan trọng của công tác BDTX cộng với tâm lý ngại đổi mới, ngại thay đổi nên thiếu sự tích cực, chủ động tham gia các hoạt động bồi dưỡng, tự bồi dưỡng. Trong công tác BDTX, việc đánh giá khóa học và đánh giá người học tuy rất quan trọng để cả cơ quan tổ chức khóa học và người học là các giáo viên được tham vấn, rút kinh nghiệm về cách thức tổ chức lớp học, thiết kế nội dung và hình thức bài giảng, trách nhiệm của người tham gia… nhưng trên thực tế, có lúc, có nơi, công tác này vẫn còn ở mức độ, chưa đánh giá đúng, sát thực chất lượng bồi dưỡng. Về khách quan, nội dung, tài liệu của một số lớp bồi dưỡng chưa có sự đổi mới, chưa thực sự tạo được hứng thú, hấp dẫn cho giáo viên, hiệu quả bồi dưỡng vì thế cũng chưa đạt yêu cầu.
Để có thể nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác BDTX giáo viên, giúp nâng cao trình độ, nhận thức về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên cần có sự nghiên cứu đổi mới thường xuyên nội dung, tài liệu bồi dưỡng, chú trọng công tác bồi dưỡng theo nhu cầu của giáo viên. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để đội ngũ toàn ngành hiểu đúng về tầm quan trọng của công tác BDTX, tích cực tham gia các khóa bồi dưỡng và chủ động tự bồi dưỡng.
Thời gian qua, một số người dân ở các địa phương trên cả nước nhận được cuộc gọi của các đối tượng mạo danh cán bộ Công an hướng dẫn cài đặt ứng dụng di động “Dịch vụ công” giả mạo để chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn của các đối tượng sử dụng các ứng dụng Facebook, Zalo, Telegram, Viber…để liên lạc với người dân, mạo danh cán bộ Công an địa phương hướng dẫn người dân xác nhận thông tin dữ liệu dân cư. Đối tượng gửi đường link truy cập website với giao diện giả mạo Cổng dịch vụ công để người dân tải về, cài đặt ứng dụng di động “Dịch vụ công” với phần thông tin là “Cổng thông tin trực tuyến Quốc gia”.
Sáng 4/5, Chi cục Trồng trọt, bảo vệ thực vật và kiểm lâm (Sở NN & PTNT) phối hợp với Phòng NN & PTNT huyện Lý Nhân và Công ty Lucavi (Bắc Ninh) tổ chức hội nghị đánh giá mô hình trình diễn sử dụng phân bón hữu cơ Lucavi Organic Fish trên cây dưa chuột bao tử xuất khẩu tại HTX Chân Lý (xã Chân Lý, huyện Lý Nhân).
Ngày 3/5, ủy viên phụ trách y tế của bang Adamawa, phía Đông Bắc Nigeria, ông Felix Tangwami cho biết đã có ít nhất 42 ca tử vong do dịch sởi được ghi nhận tại bang này trong hơn một tuần qua.
BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017
Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ
Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342
Email: baohanam.dientu@gmail.com
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.