Theo nhóm Bảo mật IBM, Covid-19 đang thay đổi hành vi tiêu dùng khi ngày càng nhiều người thích nghi với các tính năng và giao dịch trực tuyến. Ngược lại, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, đối với cá nhân, sự tiện lợi thường vượt trội so với các mối quan tâm về bảo mật và quyền riêng tư, dẫn đến việc lựa chọn mật khẩu và thái độ ứng phó với an ninh mạng còn kém.
"Hiểu biết hạn chế về các nguy cơ an ninh mạng của người tiêu dùng, cùng tiến trình chuyển đối số nhanh và mạnh của các doanh nghiệp trong đại dịch, đã tạo ra những kẽ hở không tưởng cho các nhóm tấn công mạng vào mọi ngành nghề", đại diện IBM nhấn mạnh.
Khảo sát của IBM cho thấy người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương đã tạo trung bình 17 tài khoản trực tuyến mới trong đại dịch. Trong đó, 37% nói không có kế hoạch xóa hoặc hủy kích hoạt bất kỳ tài khoản mà họ đã tạo khi đại dịch qua đi.
Tuy nhiên, "tác dụng phụ" của sự gia tăng số lượng tài khoản số là việc sử dụng mật khẩu lỏng lẻo. 86% thừa nhận vẫn dùng lại thông tin đăng nhập trực tuyến trên các tài khoản đã lập trước đây. 54% thích đặt hàng và thanh toán trực tuyến hơn là trực tiếp đến cửa hàng và tỷ lệ này lên tới 60% đối với thệ hệ Millennials (sinh từ 1980 đến 2000). Họ quan tâm tới sự thuận tiện khi đặt hàng trực tuyến nên thường bỏ qua các lo ngại về bảo mật, tăng gánh nặng bảo mật sẽ đặt lên vai các công ty cung cấp dịch vụ trực tuyến trong việc đề phòng gian lận.
Cũng theo khảo sát, 57% người tham gia khảo sát kỳ vọng chỉ mất dưới 5 phút cho mỗi lần khởi tạo tài khoản trực tuyến mới Ngoài ra, họ muốn chỉ cần 3 - 4 thao tác để tái tạo tài khoản, tính cả bước đặt mới hoặc thay đổi mật khẩu. 47% cho biết họ cho phép thiết bị số của mình tự ghi nhớ các thông tin liên quan tới các tài khoản trực tuyến, trong khi đó 34% nói họ ghi các thông tin này ra giấy.
"Từ các cửa hàng tiện lợi, ngân hàng cho tới các dịch vụ đặc biệt như y tế, hành chính công, nhu cầu chuyển dịch từ trực tiếp sang trực tuyến của người tiêu dùng ngày càng cao. Nhiều doanh nghiệp, tổ chức phụ thuộc vào các kênh bán hàng hoá và dịch vụ trực tuyến để dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng, đồng nghĩa tạo thêm nhiều sơ hở cho các cuộc tấn công an ninh mạng. Để tối ưu hoá mức độ bảo mật cao nhất, doanh nghiệp, tổ chức cần thích nghi và ứng dụng cách tiếp cận 'tuyệt đối không tin tưởng' (zero-trust) trên mọi giao diện tiếp xúc, mọi thiết bị và trong mọi giao dịch", ông Matthew Glitzer, Phó Chủ tịch Nhóm Bảo mật IBM châu Á - Thái Bình Dương, nói.
Nhằm đẩy mạnh hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng để thích ứng với già hóa dân số, thời gian qua Chi cục Dân số tỉnh Hà Nam đã tổ chức nhiều chương trình, hội nghị cung cấp, cập nhật thông tin về già hóa dân số, quyền được chăm sóc sức khỏe, kiến thức về chế độ dinh dưỡng; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi trên địa bàn tỉnh.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 69/QĐ-TTg ngày 10/1/2025 về việc liên thông điện tử dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh, dữ liệu dân cư, dữ liệu hộ tịch để giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe.
Tham gia bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng của mọi công dân. Suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, biết bao thế hệ ông cha đã ngã xuống cho nền độc lập của Tổ quốc, tự do, hạnh phúc của nhân dân. Vì thế, trong thời bình, việc thực hiện nghĩa vụ quân sự là một trong những nhiệm vụ để thế hệ trẻ thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng đối với đất nước. Quân đội chính là "trường học lớn", là cơ hội để các bạn trẻ rèn luyện, học tập, phấn đấu, trưởng thành.
BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017
Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ
Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342
Email: baohanam.dientu@gmail.com
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.