Động cơ đốt trong có thể bị 'xoá sổ' trong 5 năm tới

Ô tô - Xe máy 05:23 02/06/2021 VNE
Các đề xuất tiêu chuẩn khí thải Euro 7 dự kiến ​có hiệu lực sớm nhất vào năm 2025 có thể khiến dòng động cơ xăng, dầu bị khai tử vào 2026.

Các đề xuất đầu tiên về Euro 7 được đưa ra bởi nhóm tư vấn về tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông của EU vào tháng 10/2020, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA). Nếu dòng động cơ đốt trong bị khai tử vào năm 2026, tức sẽ sớm hơn 4 năm so với thời điểm mà Anh đã quyết định sẽ dừng bán ôtô động cơ xăng, dầu.

ACEA tin rằng các kịch bản hạn chế mức khí thải cùng những điều kiện thử nghiệm mới, có thể tạo ra kết quả thực tế với tình huống rất giống việc cấm ôtô động cơ đốt trong, gồm cả xe hybrid.

Một mẫu xe động cơ đốt trong lắp hệ thống đo lường khí thải.

Đứng trước Euro 7, từ những dòng xe cỡ nhỏ, giá cả phải chăng, đến xe hiệu suất cao và những loại xe khác đều bị đe dọa.

Cũng theo các đề xuất, dòng xe động cơ đốt trong tương lai có thể phải lắp một ống xả "siêu xúc tác khí thải" đa cấp. Ngoài ra, ôtô cũng có thể phải trang bị hệ thống chẩn đoán nhằm giám sát động cơ để đảm bảo thiết bị hoạt động đúng theo các quy định khí thải trong tổng quãng đường 241.000 km.

ACEA tin rằng những thiết bị như trên không thể sử dụng trên các mẫu xe cỡ nhỏ và rất khó tích hợp trên kết cấu xe hơi hiện nay. Điều này cũng có nghĩa ôtô động cơ đốt trong sẽ trở nên đắt hơn.

Các giải pháp kỹ thuật được thiết kế để đạt các mức phát thải siêu thấp đối với nitơ oxit (NOx), kết hợp với những hạn mức rất nghiêm ngặt đối với nitơ đi-oxit (NO2) và amoniac (NH3), sẽ rất tốn kém và cực kỳ phức tạp, như ACEA từng nói khi thảo luận về ý tưởng sử dụng bộ "siêu xúc tác".

Từ đầu năm nay, tiêu chuẩn Euro 6d (cho động cơ diesel) bắt buộc các phương tiện phát thải không quá 80 mg/km, trên thử nghiệm cũng như trong điều kiện thực tế. Mức này không bao gồm biên độ sai số trên các đơn vị đo lượng khí thải di động, ước tính tối đa là 34,4 mg/km .

Trong khi đó, một tài liệu cho thấy Euro 7 sẽ đẩy mức NOx giảm xuống còn 30 miligam/km (tiêu chuẩn phát thải trong không khí mg/km). Theo tiêu chuẩn ngày nay, mức này còn thấp hơn biên độ sai số thấp nhất được thấy trên các hệ thống đo khí thải di động.

TIN MỚI CẬP NHẬT

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại thị xã Duy Tiên

Người đại biểu nhân dân  |  17:30 03/05/2024

Chiều 3/5, đồng chí Phạm Hùng Thắng, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại phường Bạch Thượng, thị xã Duy Tiên. Cùng dự có đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, đại diện một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cùng cấp ủy, chính quyền thị xã Duy Tiên và phường Bạch Thượng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục phiên họp cho ý kiến, cho chủ trương các nội dung theo thẩm quyền

Xây dựng Đảng - Chính quyền  |  14:38 03/05/2024

Sáng 3/5, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tiếp tục phiên họp cho ý kiến, cho chủ trương các nội dung KT-XH và các nội dung khác theo thẩm quyền.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Bình Lục trước Kỳ họp thứ 7

Người đại biểu nhân dân  |  11:15 03/05/2024

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, sáng ngày 3/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức các tổ ĐBQH đi tiếp xúc cử tri tại một số địa phương trong tỉnh. Đồng chí Phạm Hùng Thắng, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Bồ Đề (huyện Bình Lục). Cùng dự có đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cùng cấp ủy, chính quyền huyện Bình Lục và xã Bồ Đề.

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

DANH MỤC