Đầu tháng 4 vừa qua, gia đình chị Lê Thị Hòa ở Tổ dân cư số 1, Phường Minh Khai (thành phố Phủ Lý) đã đăng ký dịch vụ mobile banking tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) Hà Nam. Đây là dịch vụ tiện ích đối với nhiều khách hàng khi thời gian giao dịch mua sắm có hạn.
Chị Hòa chia sẻ: Việc giao dịch trực tuyến rất tiện lợi, chỉ bằng điện thoại di động thông minh tôi có thể chuyển tiền cho tài khoản khác, thanh toán hóa đơn điện thoại, điện nước, mua sắm hàng hóa qua mạng, chuyển tiền học phí cho con… thay bằng trước đây cứ phải qua ngân hàng hoặc dùng tiền mặt. Tôi thấy đã có nhiều người dùng dịch vụ ngân hàng trực tuyến, đặc biệt là cán bộ công chức, viên chức, những người kinh doanh nên cũng đăng ký dùng và thấy rất tiện ích, phù hợp. Tôi nghĩ, về lâu dài nhiều người sẽ sử dụng dịch vụ trực tuyến internet banking và mobile banking thay bằng dùng tiền mặt.
Cũng như chị Hòa, rất nhiều người dân chọn giao dịch trực tuyến qua internet banking và mobile banking thay bằng dùng tiền mặt như trước đây. Theo các chuyên gia trong ngành ngân hàng, internet banking (E-Banking, ngân hàng điện tử) là dịch vụ ngân hàng trực tuyến, giúp khách hàng quản lý tài khoản, thực hiện các giao dịch một cách nhanh chóng thông qua các thiết bị kết nối internet, như: điện thoại, laptop, máy tính bàn. Các giao dịch có thể thực hiện qua internet banking: điện thoại, laptop, máy tính bàn có kết nối internet để chuyển khoản nội bộ và liên ngân hàng; truy vấn, cập nhật thông tin tài khoản, số dư hiện có; thanh toán mua vé tàu, xe, thanh toán hóa đơn điện nước, nạp tiền điện thoại cho thuê bao trả trước; nộp thuế; mở tài khoản tiết kiệm online, tất toán tài khoản tiết kiệm.
Còn mobile banking là một dịch vụ ngân hàng trực tuyến qua ứng dụng của ngân hàng trên điện thoại, cho phép khách hàng giao dịch với ngân hàng ở bất kỳ đâu. Chỉ cần một chiếc điện thoại di động thông minh, có kết nối internet là khách hàng có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch. Ưu điểm của mobile banking: mang đến nhiều tiện lợi, thực hiện các giao dịch 24/7 nhanh chóng; không phải mất thời gian chờ đợi như giao dịch tại quầy giao dịch ngân hàng; có thể sử dụng ở bất cứ nơi nào. Thông qua dịch vụ mobile banking khách hàng có thể: Truy vấn thông tin tài khoản, số dư có trong tài khoản; tra cứu lịch sử giao dịch ngân hàng; chuyển khoản nội bộ và liên ngân hàng; thanh toán hóa đơn; mua thẻ cào, nạp tiền điện thoại. Ngoài ra, khách hàng có thể sử dụng thêm các tiện ích khác (tùy mỗi ngân hàng): đặt vé xem phim, đặt khách sạn, nạp tiền dịch vụ, gửi tiền mừng, mua sắm trực tuyến, nhận tiền kiều hối,...
Tại các NHTM, hiện nay có nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ mobile banking để giao dịch hằng ngày. Ông Đào Hữu Mạnh, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Lý Nhân cho biết: Để tiện lợi cho khách hàng giao dịch, ngân hàng khuyến cáo khách hàng đăng ký dịch vụ ngân hàng trực tuyến qua internet banking và mobile banking.
Thực tế ở Lý Nhân, khách hàng đã sử dụng dịch vụ mobile banking phổ biến hơn vì ứng dụng tương thích với nhiều loại điện thoại và giao diện ứng dụng rất dễ sử dụng. Chỉ bằng điện thoại thông minh, khách hàng có thể chuyển tiền cho con đi học xa hằng tuần, mua sắm online, chuyển tiền cho các tài khoản khác. Để bảo đảm cho khách hàng giao dịch thuận lợi, đơn vị thường xuyên nắm bắt thông tin từ phía khách hàng, chủ động đề xuất các nhà mạng nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu về tốc độ cho khách hàng giao dịch, nhất là vào các dịp lễ, Tết.
Xu hướng hiện nay ngày càng có nhiều khách hàng sử dụng giao dịch trực tuyến qua internet banking và mobile banking thay bằng hình thức dùng tiền mặt. Để bảo đảm giao dịch thuận lợi, nhanh chóng, nhiều khách hàng kiến nghị các NHTM thường xuyên phối hợp với các nhà mạng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm đáp ứng cho khách hàng giao dịch trong thời gian cao điểm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, có hiệu lực thi hành từ ngày 8/2/2025. Đây là hành lang pháp lý cho tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với mục đích xét tốt nghiệp, đánh giá việc dạy và học diện rộng trong cả nước và phục vụ mục đích tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị với quan điểm “Tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả” dưới sự chỉ đạo của Đảng ta, đứng đầu là Tổng Bí thư Tô Lâm nhận được sự quan tâm, đồng tình ủng hộ, ý chí, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và đông đảo quần chúng nhân dân. Thế nhưng, như thường lệ, trước, trong và sau khi diễn ra nhưng sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, các thế lực thù địch luôn lợi dụng triệt để không gian mạng để tuyên truyền những thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch về chủ trương tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta. Bởi vậy, cần nhận diện rõ bản chất, kiên quyết đấu tranh, bác bỏ những luận điệu, quan điểm sai trái, phản động, những thông tin xấu độc làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và lợi ích của quốc gia, dân tộc.
Xác định công tác tuyên truyền chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng. Chính vì vậy, các cấp ủy, đặc biệt là cơ quan tuyên giáo các cấp trong tỉnh đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu triển khai những giải pháp cụ thể nhằm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, góp phần vào thành công của đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.
BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017
Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ
Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342
Email: baohanam.dientu@gmail.com
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.