Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân khi làm thủ tục cấp, đổi thẻ Căn cước công dân

Thông tin 05:41 13/12/2020 VGP News
Đây là quy định của Bộ Công an tại dự thảo Thông tư về trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân, đang được lấy ý kiến góp ý rộng rãi của nhân dân.

Ảnh minh họa

Theo dự thảo, việc thực hiện trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân phải đảm bảo nguyên tắc tuân thủ quy định của Luật Căn cước công dân, quy định tại Thông tư này và các quy định khác của pháp luật có liên quan; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân khi làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân, bảo đảm khách quan, nhanh chóng, kịp thời. Cán bộ làm công tác cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân phải chịu trách nhiệm cá nhân về việc hướng dẫn, trả lời công dân hoặc các đề xuất của mình.

Trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân

Tiếp nhận hồ sơ: Khi công dân đến làm thủ tục đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tiến hành kiểm tra, đối chiếu thông tin của công dân có trong Phiếu thu nhận thông tin căn cước công dân trên phần mềm thu nhận hồ sơ Căn cước công dân với thông tin trên các giấy tờ của công dân xuất trình.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân, cán bộ chịu trách nhiệm thu nhận thông tin thực hiện như sau:

1. Thu Chứng minh nhân dân, cắt góc, hoàn thiện hồ sơ theo quy định và trả lại cho công dân đối với những trường hợp công dân đăng ký nhận thẻ Căn cước công dân qua đường chuyển phát đến địa chỉ theo yêu cầu.

Đối với Chứng minh nhân dân bị hỏng, bong tróc, không rõ nét thì thu, hủy Chứng minh nhân dân đó và hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

2. Nhập thông tin về loại cấp thẻ Căn cước công dân, tả và nhập thông tin về đặc điểm nhân dạng của công dân.

3. Thu nhận vân tay của công dân:

4. Chụp ảnh chân dung của công dân.

5. In Phiếu thu nhận thông tin căn cước công dân, chuyển cho công dân kiểm tra và cán bộ thu nhận thông tin kiểm tra, ký, ghi rõ họ tên.

6. Thu lệ phí đối với trường hợp đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân theo quy định.

7. Giao giấy hẹn trả kết quả giải quyết cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân cho công dân.

8. Cán bộ chịu trách nhiệm thu nhận thông tin cuối ca hoặc cuối buổi tiếp dân, bàn giao hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân cho cán bộ phân loại hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.

Thời hạn xử lý hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân

Theo dự thảo. Công an cấp huyện hoàn thành việc xử lý, duyệt hồ sơ và chuyển dữ liệu điện tử đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân lên Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư trong thời hạn như sau:

a) Đối với thành phố, thị xã thì trong thời hạn 1,5 ngày làm việc đối với trường hợp cấp, đổi thẻ Căn cước công dân và 05 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại thẻ Căn cước công dân, kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.

b) Đối với các huyện miền núi, vùng cao, biên giới, hải đảo: Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.

c) Đối với các khu vực còn lại: Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.

Đối với hồ sơ do Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tiếp nhận thì trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ khi tiếp nhận hồ sơ, phải hoàn thành việc xử lý và chuyển dữ liệu điện tử lên Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư.

TIN MỚI CẬP NHẬT

Ghi nhận ở “Khu dân cư tự quản phòng, chống tội phạm tệ nạn xã hội” 

An ninh  |  20:58 04/01/2025

Thời gian qua, phường Châu Sơn (thành phố Phủ Lý) thường xuyên quan tâm phát động các phong trào và xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở. Trong đó nổi bật là mô hình “Khu dân cư tự quản phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội” tại Tổ dân phố (TDP) Hưng Đạo.

Cảnh giác với chiêu trò giả danh nhân viên giao hàng để chiếm đoạt tài sản

An ninh  |  16:43 04/01/2025

Những năm gần đây, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra nhiều thay đổi tích cực trong cuộc sống, nhất là trong thói quen mua sắm, tiêu dùng của người dân. Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, dịch vụ giao, nhận hàng tại nhà giúp người tiêu dùng giảm được áp lực về thời gian, công sức trong việc mua sắm. Thế nhưng, điều này cũng đang tạo môi trường thuận lợi để các hình thức thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện. Bùng phát trong thời gian gần đây là vấn nạn kẻ xấu lợi dụng tâm lý chủ quan của người mua để giả danh nhân viên giao hàng (shipper) hòng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển khoản.

Đại hội Chi bộ Chính trị, Đảng bộ Quân sự huyện Thanh Liêm

Quốc phòng  |  14:56 04/01/2025

Sáng 4/1, Chi bộ Chính trị (Đảng bộ Quân sự huyện Thanh Liêm) tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2025-2027.

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

DANH MỤC