Ống xả xe ô tô có vai trò quan trọng trong việc giúp giảm thiểu khí thải độc hại ra ngoài môi trường. Tuy nhiên nếu ống xả ô tô bị tắc sẽ khiến cho khí thải bị ứ lại không thoát ra ngoài được. Khi đó động cơ phải tiêu tốn nhiều năng lượng để đẩy ra ngoài. Đồng thời, ống xả tắc còn khiến tăng áp suất xả, lượng khí nạp giảm gây ra hao tổn công suất động cơ.
Hệ thống xả bao gồm: cụm ống dẫn khí thải, cảm biến ôxy, bộ chuyển đổi xúc tác, bộ phận giảm thanh và ống thoát khí thải.
Có nhiều nguyên nhân khiến cho đường khí xả bị tắc. Trong đó, nguyên nhân chính là do hai bộ phận cụm ống dẫn khí thải và bộ chuyển đổi xúc tác của hệ thống ống xả xe ô tô gây ra.
Bộ chuyển đổi xúc tác chính là bộ phận giúp cho lượng khí thải mà động cơ thải ra ít gây hại cho môi trường. Tuy nhiên, với những bộ chuyển đổi xúc tác đã được dùng lâu ngày, đó lại chính là nguyên nhân làm cho ống xả thải bị tắc vì khí thải bị ùn ứ trong đường ống. Khi khí thải không thoát ra ngoài được sẽ xuất hiện dòng áp lực sinh ra trên đường khí thải dội ngược trở lại buồng cháy dẫn tới tổn hao công suất của động cơ và còn gây ra nhiều tác động xấu khác nữa.
Khi bộ xúc tác quá nhiệt làm nóng chảy ở bên trong cũng giảm khả năng lưu thông của khí xả qua bộ xúc tác. Tháo đoạn đầu ống xả (có bộ xúc tác khí xả) để kiểm tra xem bộ xúc tác có bị tắc hay không. Nếu động cơ làm việc tốt thì bộ xúc tác chính là nguyên nhân làm tắc đường khí xả.
Ngoài ra, khi ống xả xe ô tô bị móp méo do va đập cũng là nguyên nhân làm cho hệ thống xả không thể hoạt động tốt. Với nguyên nhân này, người sử dụng xe có thể kiểm tra bằng mắt thường để có cách khắc phục kịp thời. Một nguyên nhân khác gây tắc nghẽn là do chất bẩn rơi vào. Tuy nhiên trường hợp này lại ít xảy ra hơn vì trong ống xả luôn có khí đẩy ra ngoài.
Để kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống xả, cách đơn giản nhất là dùng dụng cụ đo chân không nối vào lỗ chân không trên đường ống nạp hoặc trên thân bướm ga. Nếu độ chân không thấp và tiếp tục giảm dần khi động cơ làm việc thì xác định rằng đường ống xả đã bị tắc.
Ngoài ra khi động cơ bị nổ ngược hoặc hở xu-pap xả cũng làm cho động cơ không tăng tốc, mặc dù vẫn hoạt động ở chế độ tải trọng nhỏ và tốc độ thấp.
Chủ xe nên tham khảo ý kiến từ những người có kinh nghiệm khi xe gặp phải những vấn đề nêu trên để có cách xử lí kịp thời và không làm ảnh hưởng đến những bộ phận khác của xe.
Theo vietnamnet.vn
Sau 5 tháng phát động (từ tháng 3 đến hết ngày 31/8/2024) Cuộc thi Thiết kế, sáng tác biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan) du lịch Hà Nam, Ban Tổ chức nhận đã tiếp nhận 275 tác phẩm, bao gồm 127 logo; 148 slogan.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã cơ bản thống nhất nguyên tắc, mục tiêu, yêu cầu, tiến độ tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW và một số nội dung gợi ý, định hướng để các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trực thuộc Trung ương nghiên cứu, đề xuất sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Sáng 25/11, tại Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nam, Chi hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam tại Hà Nam tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2029.
BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017
Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ
Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342
Email: baohanam.dientu@gmail.com
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.