Những lưu ý quan trọng khi sử dụng lốp cũ cho ô tô

Ô tô - Xe máy 05:28 16/12/2024 Theo thanhnien.vn
Lốp xe cũ cũng có những ưu, nhược điểm khi sử dụng. Người dùng cần lưu ý một số thông tin nếu quyết định mua lốp đã qua sử dụng.

Tiêu chuẩn của lốp xe cũ

Việt Nam chưa có một tiêu chuẩn nào dành cho lốp xe đã qua sử dụng. Tuy nhiên ở một số quốc gia trên thế giới, việc mua hoặc bán lốp xe cũ là hợp pháp. Theo thống kê, mỗi năm có đến 5,5 triệu lốp xe đã qua sử dụng được bán tại Anh Quốc. Tuy nhiên, các đơn vị buôn bán phải tuân thủ một số quy định nghiêm ngặt về luật.

Lốp xe cũ cho ô tô khá phổ biến tại Việt Nam.

Theo đó, lốp xe ô tô đã qua sử dụng tại xứ sở sương mù phải có tình trạng còn tốt, không bị phù, không có vết cắt dài trên bề mặt, không bị thủng lỗ hay quá mòn cao su. Bên cạnh đó, gai lốp có độ dày, cao ít nhất phải đạt mức 2 mm và được đánh dấu bằng chữ "bị mòn một phần" (viết bằng chữ hoa, cao ít nhất 4 mm) in nổi trên thành lốp.

Các quy định này nghe có vẻ đơn giản nhưng nhiều nhà cung cấp lốp xe cũ thường không tuân thủ tuyệt đối. Khi cân nhắc mua một bộ lốp đã qua sử dụng, người dùng nên chọn những đơn vị kinh doanh uy tín. Bởi những bộ lốp không đáp ứng các yêu cầu tối thiểu có thể sẽ gây tai nạn nghiêm trọng. Chủ xe ô tô tại Việt Nam có thể dựa vào những tiêu chuẩn này để chọn một bộ lốp xe cũ.

Ưu điểm của lốp xe cũ

Ưu điểm hàng đầu của lốp xe cũ nằm ở giá bán dễ chịu hơn nhiều so với lốp xe mới. Đây được coi là một lợi thế rõ nét. Ngoài ra, người dùng thậm chí còn có thể mua được một bộ lốp chất lượng cao từ những cửa hàng buôn lốp lớn, thay vì mua phải một bộ lốp mới ngang giá của một nhà sản xuất không mấy nổi tiếng.

Lựa chọn lốp ô tô cũ nên có độ dày gai lốp tối thiểu 2 mm.

Trên thế giới, việc giao thương, vận chuyển lốp ô tô cũ từ quốc gia này sang quốc gia khác cũng khá phổ biến. Đơn cử tại Anh, một số nhà cung ứng nhập lốp cũ từ Đức. Lý do là bởi vì luật pháp tại Đức quy định độ sâu gai lốp tối thiểu là 3 mm để đáp ứng đường cao tốc không giới hạn tốc độ Autobahn, trong khi tại Anh con số này chỉ là 2 mm. Vì vậy, một chiếc lốp "hết hiệu lực" ở Đức vẫn có thể chạy thêm vài chục nghìn km ở Anh.

Nhược điểm của lốp xe cũ

Nhược điểm hàng đầu cần được cân nhắc khi sử dụng lốp xe cũ là vấn đề an toàn. Về lý thuyết, người thay lốp mới cũng là bởi vì chúng đã không còn an toàn nữa. Vậy nếu những chiếc lốp cũ đã không còn được sử dụng thì chúng liệu có an toàn khi vận hành?

Từng đã có một khảo sát chỉ ra 98% lốp xe đã qua sử dụng được giao dịch ở Anh không tuân thủ đúng theo các tiêu chuẩn, trong đó có 34% bị đánh dấu "nguy hiểm". Ngoài ra, một chiếc lốp xe cũ đáp ứng đủ các tiêu chuẩn cũng có thể ẩn chứa nhiều hiểm họa khôn lường.

Bên cạnh đó, thời gian sử dụng lốp ô tô cũ sẽ không được dài như hàng mới. Chủ xe cũng sẽ phải thay thế thường xuyên hơn, tốn thêm công lao động và thời gian làm việc, từ đó số tiền tiết kiệm được sẽ ít hơn đáng kể. Do vậy, lốp xe cũ gần như chỉ phù hợp để sử dụng với tần suất không lớn và thường xuyên và sẽ cần phải thay thế sớm.

Cần chú ý tuổi thọ của lốp cũ sẽ không dài như lốp mới.

Có nên mua lốp xe cũ không?

Với những bộ lốp cũ đã tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn, người dùng hoàn toàn có thể sử dụng chúng một cách bình thường. Tuy nhiên, lốp cũ không có sự đảm bảo chắc chắn về độ an toàn, đây chính là yếu tố "tâm lý" khiến người dùng băn khoăn khi muốn tiết kiệm được một ít chi phí sử dụng xe.

Paul Heaton, Giám đốc R&D tại Pirelli, tỏ ra quan ngại về lốp xe cũ khi nói rằng: "Tất cả lốp xe đã qua sử dụng đều phải được kiểm tra kỹ lưỡng bên trong và bên ngoài trước khi bán lại. Hiện nay, có quá nhiều lốp xe dù chưa qua kiểm tra nhưng đã được bán ra."

Lốp cũ vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc cho người muốn tiết kiệm chi phí.

Lốp là bộ phận mà các chủ xe không nên tính toán chi li về mặt chi phí vận hành. Vậy nên, người dùng nên sử dụng lốp xe theo đúng tiêu chuẩn và thông số của nhà sản xuất. Lốp xe mới 100% vẫn là lựa chọn tốt nhất, trừ khi người dùng có kinh nghiệm và chuyên môn trong việc chọn mua lốp cũ.

TIN MỚI CẬP NHẬT

Kim Bảng thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng

Xây dựng Đảng - Chính quyền  |  09:22 16/12/2024

Công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy, năm 2024, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy, cấp ủy,

Vạch trần luận điệu xuyên tạc, phủ nhận truyền thống và những cống hiến, hy sinh của Quân đội nhân dân Việt Nam

Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập là dịp để chúng ta ôn lại lịch sử, truyền thống quý báu của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam. Đó cũng là những chứng lý đanh thép, vững chắc, đập tan những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, là cơ sở để các thế hệ cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam giữ vững lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, chủ động sáng tạo, mưu trí dũng cảm, quyết chiến, quyết thắng, xứng đáng là Quân đội anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Tập trung tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp

Tài chính - Ngân hàng  |  05:30 16/12/2024

Thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện cân đối vốn, tập trung chuyển đổi số, tiết kiệm chi tiêu, duy trì ổn định lãi suất huy động theo quy định, kịp thời giải ngân nguồn vốn với lãi suất phù hợp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Thông qua đó, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng tiếp cận được nguồn vốn, từng bước tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, góp phần ổn định sản xuất.

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

DANH MỤC