Xe hybrid có thực sự cần thiết hay chỉ là một sự lầm tưởng?

Ô tô - Xe máy 05:34 23/10/2024 Theo vietnamnet.vn
Một nghiên cứu gần đây cho thấy xe hybrid (PHEV) đang chật vật trong việc tìm kiếm khách hàng mới.

Mặc dù sở hữu công nghệ tiên tiến và tiềm năng lớn trong việc giảm thiểu ô nhiễm, xe hybrid cắm điện (PHEV) vẫn chưa thực sự chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Nghiên cứu mới nhất đã hé lộ những rào cản khiến dòng xe này gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ truyền thống.

Người tiêu dùng vẫn còn khá dè dặt với xe hybrid cắm điện, cho rằng chúng là một sự kết hợp nửa vời, không đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của họ. So với xe hybrid truyền thống, PHEV có giá thành cao hơn đáng kể mà trải nghiệm lại không thực sự vượt trội, khiến người tiêu dùng băn khoăn về giá trị thực của sản phẩm khi họ phải bỏ một số tiền lớn mà không biết mình đang phải chi trả cho điều gì. 

Ảnh minh họa.

Tại Hoa Kỳ, PHEV chỉ chiếm 1,9% tổng doanh số bán xe mới tính đến tháng 8. Để so sánh trực quan hơn, khi xe điện chiếm 9,4% thị phần trên toàn thị trường thì xe hybrid thông thường chiếm tỷ lệ đáng nể là 10,7%. Và không phải vì thiếu lựa chọn - hiện tại có 41 chiếc PHEV khác nhau có sẵn tại Hoa Kỳ, nhiều hơn một chút so với 39 xe hybrid truyền thống đang được bán và chỉ thiếu một chút so với 60 chiếc EV đang có mặt trên thị trường.

Vậy điều gì đang cản trở sự phát triển của PHEV? 

Một số lý giải đã được đưa ra để giải thích cho vấn đề PHEV không phát triển mạnh. Đầu tiên và quan trọng nhất là chi phí. Một nghiên cứu mới của J.D. Power cho thấy giá giao dịch trung bình đối với khách hàng (CFTP) từ tháng 1 đến tháng 8 đối với một PHEV trong phân khúc SUV nhỏ gọn là 48.700 USD. Đắt hơn đáng kể so với mức giá trung bình CFTP là 36.900 USD cho một chiếc SUV điện nhỏ gọn và mức giá trung bình CFTP là 37.700 USD cho một chiếc xe hybrid tương đương. Phải trả chi phí cao hơn cho một điều rõ ràng không phải là ưu điểm vượt trội khiến người tiêu dùng hoài nghi về những mẫu xe này. 

Hài lòng ít nhưng chi phí lại cao hơn

Điều đáng lo ngại là mức độ hài lòng của khách hàng đối với PHEV lại không được như mong đợi. Nghiên cứu trải nghiệm sở hữu xe tại Hoa Kỳ mới nhất của J.D. Power đã cho thấy một bức tranh ảm đạm, với điểm đánh giá cho PHEV chỉ đạt 669 điểm trên thang điểm 1.000. Để so sánh thì xe điện (EV) đạt được điểm cao hơn đáng kể là 716, trong khi dòng EV cao cấp có điểm cao hơn ở mức 738.

Ảnh minh họa.

Chi phí phát sinh ngoài dự kiến cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến khách hàng không hài lòng. Việc phải vừa đổ xăng vừa sạc pin khiến nhiều người cảm thấy tốn kém và bất tiện. Nhiều người tiêu dùng cũng không cảm thấy họ đang nhận được đủ giá trị cho số tiền của mình phải bỏ ra khi mua một chiếc xe hybrid. Đặc biệt là về cơ bản, chúng không có nhiều khác biệt so với các phiên bản thông thường.

"Đã có nhiều nỗ lực nhằm cung cấp các phương án giúp người tiêu dùng dần làm quen với công nghệ xe điện." Brent Gruber, giám đốc điều hành EV của J.D. Power chia sẻ trên Auto News. “Xe hybrid cắm điện mang lại trải nghiệm khác biệt, nhưng chưa thể sánh bằng sự tiện lợi và hiệu quả của xe điện thuần túy.”

Cuối cùng, xe hybrid cắm điện phải đối mặt với một trận chiến khó khăn để thuyết phục người mua rằng chúng đáng giá với mức giá cao hơn và độ đa dạng. Với chi phí thay thế pin khổng lồ sau khi hết bảo hành và giá trị xe giảm nhanh chóng, dễ dàng trở thành lý do tại sao nhiều người tiêu dùng có thể muốn gắn bó với các lựa chọn truyền thống hơn.

TIN MỚI CẬP NHẬT

Dồn sức hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024

Nông thôn mới  |  19:02 23/10/2024

Chiều ngày 23/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT) tổ chức hội nghị trực tuyến đôn đốc hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM). Đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN & PTNT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Nguyễn Đức Vượng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành chức năng; các huyện, thành phố, thị xã.

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh sơ kết công tác xây dựng Đảng 9 tháng năm 2024

Xây dựng Đảng - Chính quyền  |  18:17 23/10/2024

Chiều 23/10, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai các văn bản về đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 và sơ kết công tác xây dựng Đảng 9 tháng năm 2024.

Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)  

Chính trị  |  17:14 23/10/2024

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 23/10, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

DANH MỤC