Những chuyến đi xuyên Việt hay hành trình chinh phục miền đất xa xôi với cung đường dài cả cả ngàn cây số bằng xe cá nhân luôn đem đến trải nghiệm thú vị, nhưng cũng là thử thách đối với bất cứ tay lái nào.
Chia sẻ với VietNamNet, anh Nguyễn Mạnh Thắng - Tổng giám đốc Công ty TNHH WhatCarVn, đồng thời là admin cộng đồng Oto+ cho rằng, để lái xe đường dài với thời gian cả chục giờ đồng hồ một cách an toàn, khoẻ mạnh, "đi đến nơi, về đến chốn" cần rất nhiều yếu tố. Ngoài việc chuẩn bị đảm bảo về kỹ thuật phương tiện, tìm hiểu cung đường, tài xế còn phải có sức khoẻ tốt, luôn giữ được sự tập trung và tuân thủ tuyệt đối Luật Giao thông đường bộ.
Sau những chuyến đi của mình, anh Thắng cũng đúc kết được một số kinh nghiệm giúp việc lái xe đường dài trở nền nhàn nhã và an toàn hơn.
Nên chọn một chiếc xe gầm cao
Theo anh Thắng, với những hành trình vài trăm, thậm chí vài nghìn km, các dòng xe gầm cao như SUV 5-7 chỗ ngồi hay bán tải đời mới là sự lựa chọn hàng đầu bởi chiếc xe giúp tài xế có góc nhìn thông thoáng, đồng thời được trang bị nhiều tính năng an toàn hỗ trợ người lái hữu ích trên đường.
Những chiếc xe to lớn này có thể chứa được nhiều đồ đạc thiết yếu cho chuyến đi nhưng vẫn có không gian đủ rộng để các thành viên ngồi một cách thoải mái nhất, tránh bức bí dẫn đến say xe.
Còn nếu lựa chọn một chiếc xe điện cho chuyến đi của mình, tài xế cần chủ động tính toán lộ trình để có thể vừa nghỉ ngơi vừa tranh thủ sạc pin cho phù hợp. Không nhất thiết khi xe báo gần hết điện mới "tá hoả" tìm đến trạm sạc mà có thể sạc ngay từ sớm.
Điều chỉnh vị trí ngồi tối ưu
Vị trí ngồi thoải mái là điều cực kỳ quan trọng trong mỗi chuyến đi dài. Đối với tài xế, anh Thắng cho rằng nên điều chỉnh vị trí ngồi tối ưu và phù hợp với cơ địa từng người. Cụ thể, theo kinh nghiệm của người đã có nhiều chuyến lái xe xuyên Việt này, khi lái xe đường dài nên điều chỉnh ghế ngồi thấp và ngả hơn hơn bình thường một chút.
"Bình thường chúng ta nghĩ nên ngồi cao, đầu gần vời trần xe thì góc nhìn sẽ bao quát nhất. Nhưng điều này là không hữu ích khi đi đường dài bởi khi ngồi quá cao chúng ta nhìn "chúi" nhiều xuống phần đường trước mũi xe, gây mỏi mắt. Còn khi ngồi thấp, tầm nhìn của tài xế sẽ hướng ra xa, mắt không bị mỏi, đồng thời có nhiều thời gian để phản ứng hơn khi gặp những tình huống bất ngờ phía trước", anh Thắng chia sẻ.
Ngoài ra, vị chuyên gia này cũng cho rằng, có thể sử dụng 1 tay để lái xe ở những đoạn đường không quá phức tạp thay vì cầm "khư khư" vô lăng bằng cả hai tay, dễ gây mỏi.
Đi làn giữa trên cao tốc
Theo anh Nguyễn Mạnh Thắng, hiện nay hệ thống đường cao tốc của Việt Nam đã khá phát triển. Ở những chuyến đi xuyên Việt, hầu hết thời gian là lái xe trên những tuyến cao tốc hoặc đường có 2-3 làn xe mỗi chiều trở lên. Để đảm bảo an toàn, vị chuyên gia này đưa ra lời khuyên nên ưu tiên lựa chọn làn giữa (với đường có 3 làn xe mỗi chiều trở lên) để di chuyển.
Lý do là khi lái xe ở làn giữa, chúng ta có tầm nhìn rộng hơn, có thể quan sát tốt dòng xe lưu thông ở làn đối diện cũng như làn xe cùng chiều, lại không bị khuất tầm nhìn bởi cây cối ở những đoạn đường cong về bên trái.
"Trường hợp làn đường bên kia có xe mất lái lao sang hoặc vật thể "bay" không xác định (khúc gỗ, đá, hàng hoá, nước bắn,...) thì làn đường số 1 sát với phần làn đường đối diện nhất sẽ là nơi “dính đòn” sớm nhất. Còn các làn bên ngoài ít chịu ảnh hưởng bởi những rủi ro này", anh Thắng nói.
Ngoài ra, khi có chướng ngại vật trước mặt (xe cùng chiều gặp sự cố, phanh gấp hoặc có đất đá văng ra đường), nếu bám làn đường số 1, chúng ta chỉ có một phương án tránh duy nhất là đánh lái sang làn số 2. Còn khi đi ở làn giữa, chúng ta có đến hai phương án để tránh chướng ngại vật.
"Đối với những đường cao tốc có dải phân cách bằng bê tông cứng và cao (như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) thì ở làn số 1 sẽ có những cơn gió quẩn rất mạnh, có thể làm các xe nhỏ mất lái. Đi gần dải phân cách cũng là một trong những lý do khiến người lái bị hoa mắt, sinh ảo giác,... gây mệt mỏi trong thời gian dài", anh Thắng chia sẻ thêm.
Bên cạnh những kinh nghiệm nói trên, anh Thắng cho rằng khi đi đường dài, đặc biệt là vào ban đêm, tài xế nên "lượng sức mình". Không nên đi liên tục quá 200km hoặc 3 giờ đồng hồ mà cần để cả người và xe nghỉ ngơi.
Chiều 21/12, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác nội chính, cải cách tư pháp (CCTP) và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025. Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh về PCTN, TC; Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy; Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh; bí thư các ban cán sự Đảng, đảng đoàn; lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; thường trực huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh.
Nhân dịp Lễ Giáng sinh và năm mới 2025, chiều 21/12, Hòa thượng Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Hà Nam đã đi thăm, chúc mừng Lễ Giáng sinh và năm mới 2025 Giáo xứ Phủ Lý.
Sáng 21/12, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và các đồng chí Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Vũ Chiến Thắng, Trương Hải Long chủ trì Hội nghị...
BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017
Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ
Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342
Email: baohanam.dientu@gmail.com
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.