Với tài chính hạn hẹp, mua xe cũ sẽ là lựa chọn được nhiều người cân nhắc. Tuy nhiên, việc mua xe cũ có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro, hỏng hóc. Vì thế, một trong những yếu tố mà nhiều người thường hay để ý khi mua xe cũ chính là số km mà xe đã đi được.
Nhưng số km đã đi của xe có phải là đánh giá thực sự về tuổi thọ, độ bền của xe không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời không chỉ liên quan đến số km mà còn những thông tin khác để giúp bạn có thể nắm được những yếu tố cần thiết trong quá trình mua xe cũ.
Lịch sử bảo dưỡng
Một trong những yếu tố quan trọng nhất cần cân nhắc khi mua xe cũ có số km cao là lịch sử bảo dưỡng, sửa chữa. Để một chiếc xe duy trì khả năng hoạt động tốt phụ thuộc rất nhiều vào việc bảo dưỡng xe có thường xuyên hay không.
Nếu bạn biết chiếc xe cũ cần mua được bảo dưỡng thường xuyên tại một trung tâm dịch vụ sửa chữa, họ sẽ có hồ sơ về các dịch vụ mà người chủ cũ đã thực hiện, điều này rất có lợi vì bạn có thể nắm được tình trạng xe để thực hiện các lần bảo dưỡng tiếp theo.
Phong cách lái xe
Một số người lái xe thường có xu hướng thích tăng giảm ga đột ngột, điều này sẽ dẫn tới hệ thống treo, phanh, thậm chí là cả hệ thống truyền động của xe cũng dễ bị hư hại và hao mòn nhanh hơn. Thật không may, rất khó để biết được chủ xe trước đó đã lái xe như thế nào.
Tuy nhiên, nếu biết được chủ xe cũ thường xuyên có hành động lái xe "phóng nhanh, phanh gấp", tốt nhất là bạn nên tránh mua những chiếc xe này.
Thiết kế xe
Một số dòng xe, đặc biệt là xe sang thường được thiết kế phức tạp, có thể khiến cho quá trình sửa chữa khó khăn hoặc cần những công cụ sửa chữa đắt tiền. Chi phí nhân công và phụ tùng chuyên dụng có thể làm tăng chi phí sửa chữa. Điều này có khiến một số chủ xe bỏ qua việc bảo dưỡng hoặc những mốc sửa chữa quan trọng.
Theo truyền thống, động cơ dạng 4 hoặc 6 xi lanh thẳng hàng có thể dễ sửa chữa hơn các động cơ dạng V hoặc đối đỉnh (boxer), từ đó chi phí nhân công thấp hơn hoặc giúp người thợ sửa chữa dễ dàng hơn.
Kiểu xe và thương hiệu
Một số thương hiệu ô tô nổi tiếng về độ tin cậy khi sản xuất ra một số mẫu xe có thể chạy được hơn 320.000km mà không cần bất kỳ sửa chữa hoặc đại tu lớn. Bên cạnh đó, một số xe còn được thiết kế để đáp ứng yêu cầu hoạt động ở cường độ cao, vì vậy khả năng hao mòn sẽ chậm hơn so với những xe khác.
Xe bán tải và SUV là những minh chứng cho điều này khi chúng được trang bị hệ thống lái, hệ thống treo, hệ thống truyền động và hệ thống truyền lực nặng hơn bởi những chiếc xe này được thiết kế để xử lý tải trọng nặng.
Nếu những chiếc xe này không phải yêu cầu hoạt động quá nhiều, chúng sẽ là những chiếc xe rất đáng tin cậy và có thể hoạt động tốt trong thời gian rất dài. Do đó, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc đến những yếu tố như thế này khi tìm mua xe cũ.
Môi trường vận hành
Môi trường mà xe được vận hành có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe. Thông thường, một chiếc xe chạy chủ yếu trên đường cao tốc sẽ có số km nhiều hơn nhưng các bộ phận ít bị hao mòn hơn do duy trì tốc độ quay của động cơ ổn định và ít phải thay đổi cấp số hơn.
Tuy nhiên, lái xe trong thành phố hay đường cao tốc không phải là yếu tố môi trường duy nhất. Môi trường bụi bặm sẽ yêu cầu phải thay bộ lọc gió động cơ thường xuyên hơn. Ngoài ra, ô tô thường xuyên ở khu vực gần bờ biển có thể dễ bị gỉ sét và bị ăn mòn hơn do muối và không khí.
Tiết kiệm nhiên liệu
Một yếu tố nữa mà bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một chiếc xe cũ có số km cao nếu đó là một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được tiền đổ nhiên liệu trong thời gian dài sử dụng.
Nhìn chung, hiện nay có rất nhiều ô tô được sản xuất có thể hoạt động tốt ngay cả khi đã chạy được 400.000km, thậm chí là 500.000km. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Direct Car Buying, giá trị của một chiếc xe bắt đầu giảm mạnh sau mốc hơn 300.000km. Vì vậy, các chuyên gia ô tô cho rằng tốt nhất là bạn chỉ nên mua xe cũ đã đi dưới mốc 250.000km.
Chiều 15/01, tại Nhà Văn hoá xã Đinh Xá (thành phố Phủ Lý), Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Ban Kinh tế tài chính trung ương, Giáo hội Phật giáo Việt Nam; chùa Vĩnh Nghiêm (thành phố Hồ Chí Minh); nhóm Chia sẻ - Sharing; Quỹ Lá xanh & Phòng Thương mại Slovakia – Việt Nam và các mạnh thường quân tổ chức Chương trình trao quà "Tết yêu thương" Xuân Ất Tỵ năm 2025.
Chiều 15/1, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức Phiên họp thứ 9 đánh giá kết quả công tác CCHC năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ chủ trì phiên họp. Phiên họp tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu Chính phủ đến 63 điểm cầu tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự phiên họp tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố.
Chiều 15/1, UBND thị xã Kim Bảng tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng (TĐKT) và phong trào thi đua năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025..
BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017
Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ
Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342
Email: baohanam.dientu@gmail.com
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.