1. Hao dầu bôi trơn động cơ
Tốc độ làm việc của turbo thường rất lớn, có thể vượt ngưỡng 100.000 vòng/phút. Để có thể làm việc bền bỉ trong điều kiện đó, hệ thống turbo cũng cần được bôi trơn liên tục.
Thông thường, turbo tăng áp loại truyền thống lợi dụng chính hệ thống bơm dầu của động cơ để bôi trơn và làm mát. Việc bơm dầu liên tục lên hệ thống turbo tăng áp sẽ làm dầu bôi trơn động cơ bị tiêu hao. Một số động cơ turbo có lượng hao hụt dầu không đáng kể trong suốt chu kỳ thay dầu, trong khi một số dòng xe thì hao hụt lớn và cần bổ sung thêm.
2. Hư hỏng hệ thống dẫn dầu
Như đã đề cập ở trên, turbo tăng áp truyền thống được bôi trơn và làm mát nhờ một hệ thống dẫn dầu từ động cơ vào. Sau nhiều năm sử dụng, một số xe được ghi nhận dấu hiệu sau khoảng 5 – 7 năm, hệ thống ống dẫn dầu bôi trơn turbo hoặc các gioăng/phớt bị rò rỉ, lâu năm hơn có thể bị thoái hóa. Hậu quả là dầu bôi trơn cho turbo bị thiếu hoặc không có.
Chính vì vậy, ngay khi thấy động cơ có tiếng nổ ồn hơn bình thường, người sử dụng xe cần khẩn trương mang xe đến xưởng dịch vụ uy tín để kiểm tra kịp thời, tránh làm hỏng turbo.
3. Rò rỉ hoặc vỡ ống nén khí
Để thuận tiện cho việc tháo lắp hay bảo dưỡng, hệ thống đường ống nén khí của turbo tăng áp thường được làm bằng nhựa và cao su. Một số dòng xe cao cấp có thể được làm bằng hợp kim.Ống dẫn nén khí được nối từ turbo tăng áp tới động cơ thông qua hệ thống đai siết hoặc gioăng làm kín.
Sau nhiều năm sử dụng, vật liệu có thể bị thoái hóa, ống dẫn khí từ turbo tăng áp vào buồng đốt có thể bị hở gioăng, gây rò rỉ khí nén. Nhiều xe thậm chí còn được ghi nhận bị tụt ống dẫn khí turbo, khiến xe chạy rất yếu mà người lái hoàn toàn có thể cảm nhận được.
4. Hư hỏng hoặc mòn bạc hay bi
Dấu hiệu nhận biết khi turbo tăng áp bị hỏng hoặc mòn bạc hay bi là động cơ phát ra tiếng kêu vo vo khi hoạt động, đặc biệt là khi tăng ga.
Ngoài việc phát ra tiếng kêu như đề cập ở trên, bạc turbo mòn còn có thể kéo theo tình trạng dầu động cơ bị hao hụt nhanh hơn, giảm sức nén của turbo, làm giảm công suất động cơ. Người cầm lái có thể cảm nhận thấy xe bị ì và yếu, đặc biệt khi tăng tốc.
Theo baonghean.vn
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 21/2024/QĐ-TTg ngày 22/11/2024 về mức hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ và tỷ lệ phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, tỷ lệ đối ứng vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương giai đoạn 2023 - 2025.
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP), chiều 22/11, tại thủ đô Phnom Penh, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Manet.
Chiều 22/11, tại sân bóng đá cỏ nhân tạo phường Lam Hạ (thành phố Phủ Lý), Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức trao giải Giải Bóng đá Đoàn Khối các cơ quan tỉnh lần thứ XIII và hưởng ứng Chương trình "Những bước chân nhân ái vì cộng đồng" năm 2024. Dự trao giải có các đồng chí: Trần Nguyễn Hiền Anh, TUV, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Chánh văn phòng Tỉnh ủy; Đặng Anh Tuấn, TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.
BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017
Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ
Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342
Email: baohanam.dientu@gmail.com
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.