Trên hầu hết các dòng ô tô phổ biến trên thị trường hiện nay, nắp ca-pô hay mui xe là bộ phận được thiết kế để che chắn, bảo vệ khoang động cơ, do đó có thể đóng/mở được. Tương tự khoang hành lý, việc đóng/mở nắp ca-pô ô tô là thao tác hầu hết các tài xế, người dùng ô tô thường thực hiện khi muốn kiểm tra, chăm sóc, bảo dưỡng các bộ phận, chi tiết trong khoang động cơ.
Việc đóng nắp ca-pô nếu thực hiện cẩu thả, không đúng sẽ làm hư hại, biến dạng bề mặt nắp ca-pô ảnh hưởng đến thẩm mỹ của xe. Thông thường, các tài xế, người dùng ô tô hiện nay thường đóng nắp ca-pô ô tô theo hai cách khác nhau.
Một số người đỡ nắp ca-pô xuống sát khoang động cơ sau đó dùng lực tay để ấn xuống. Số khác thường đỡ nắp ca-pô ô tô xuống, cách 15 - 20cm, sau đó cầm ở mép nắp ca-pô đẩy nhẹ để nắp ca-pô đóng sầm lại. Cả hai cách làm này đều giúp người dùng ô tô dễ dàng đóng nắp ca-pô ô tô lại. Vậy cách làm nào được cho là đúng và về lâu về dài không làm hư hỏng bề mặt nắp ca-pô?
Nhiều người cho rằng, cách đỡ nắp ca-pô xuống sát khoang động cơ sau đó dùng lực tay để ấn xuống sẽ không tạo ra âm thanh lớn, do đó được cho là cách làm đúng. Nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược và dường như chỉ phù hợp với các dòng xe sang, có kết cấu, vật liệu dày dặn, chắc chắn. Còn với phần lớn các dòng ô tô phổ thông hiện nay, nếu người dùng sử dụng lực tay để ấn nắp ca-pô xuống, về lâu dài sẽ làm móp méo, biến dạng hình dáng nắp ca-pô, bởi phần nắp ca-pô trên hầu hết dòng xe phổ thông khá mỏng, kết cấu không chắc chắn như các dòng xe sang, cao cấp.
Bên cạnh đó, cách làm này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng ấn nắp ca-pô không đủ lực để khớp vào chốt khoá. Nếu rơi vào trường hợp này sẽ khá nguy hiểm vì mui xe có thể bị bật ngược lên khi lái xe.
Do đó, theo các kỹ thuật viên sửa chữa ô tô, cách đóng nắp ca-pô ô tô đúng cách là đóng sầm nó lại. Tuy nhiên, cần lưu ý khi đóng sầm không nên làm quá mạnh, quan trọng nhất là chốt nắp ca-pô đã được khóa chặt để giữ. Để thực hiện việc này, trước khi đóng nắp ca-pô ô tô người dùng nên kiểm tra xem trong khoang động cơ có chi tiết nào cản trở nắp ca-pô hay không? Bởi nếu cọc bình ắc-quy tháo nhưng quên gắn, nắp bình các dung dịch như nước làm mát, dầu máy hay vị trí cần đỡ nắp ca-pô gắn chưa đúng… sẽ cản trở việc đóng nắp ca-pô.
Sau đó, đỡ nắp ca-pô ô tô xuống cách 15 - 20cm so với khoang động cơ và cầm ở mép nắp ca-pô rồi thả hoặc đẩy nhẹ để nắp ca-pô đóng sầm lại. Với nhiều mẫu xe có phần nắp ca-pô mỏng và nhẹ. Nếu khoảng cách 15 - 20cm chưa tạo đủ lực để nắp ca-pô đóng lại, có thể nâng nắp ca-pô lên cao hơn nữa để trọng lực cũng lớn hơn giúp nắp ca-pô đóng kín.
Chiều 15/01, tại Nhà Văn hoá xã Đinh Xá (thành phố Phủ Lý), Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Ban Kinh tế tài chính trung ương, Giáo hội Phật giáo Việt Nam; chùa Vĩnh Nghiêm (thành phố Hồ Chí Minh); nhóm Chia sẻ - Sharing; Quỹ Lá xanh & Phòng Thương mại Slovakia – Việt Nam và các mạnh thường quân tổ chức Chương trình trao quà "Tết yêu thương" Xuân Ất Tỵ năm 2025.
Chiều 15/1, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức Phiên họp thứ 9 đánh giá kết quả công tác CCHC năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ chủ trì phiên họp. Phiên họp tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu Chính phủ đến 63 điểm cầu tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự phiên họp tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố.
Chiều 15/1, UBND thị xã Kim Bảng tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng (TĐKT) và phong trào thi đua năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025..
BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017
Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ
Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342
Email: baohanam.dientu@gmail.com
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.