Khi một bộ phận nào có trên xe sắp có vấn đề, chúng thường đưa ra những dấu hiệu cảnh báo. Nếu bỏ qua những cảnh báo này, đây có thể là một việc làm đầy rủi ro. Với hệ thống phanh ô tô- một bộ phận rất quan trọng cho sự an toàn của người lái thì càng cần được quan tâm tuyệt đối các dấu hiệu hư hỏng. Khi đạp phanh mà nghe thấy những âm thanh như tiếng vù vù hoặc tiếng rít, người dùng xe cần lưu ý các vấn đề sau:
Có không khí trong ống dẫn dầu phanh
Không khí trong ống dẫn dầu phanh thường vô hại nhưng lại là thủ phạm có thể gây ra những tiếng kêu rít hoặc vù vù khi đạp phanh. Người dùng cũng có thể cảm nhận được hành trình phanh lớn hơn khi muốn giảm vận tốc của xe.
Má phanh bị mòn
Nếu bạn bắt đầu nhận thấy lực phanh giảm, tiếng kêu lớn khi phanh hoặc hành trình bàn đạp phanh tăng lên để dừng thì rất có thể má phanh đã mòn quá nhiều. Điều này tạo ra những khe hở giữa má phanh và đĩa phanh dẫn đến tạo ra những âm thanh vù vù.
Nếu đúng như vậy, đã đến lúc người dùng phải thay má phanh. Việc để má phanh mòn dưới mức tối thiểu có thể khiến đĩa phanh và cùm phanh bị hư hỏng và việc sửa chữa sẽ tốn kém hơn rất nhiều.
Bầu trợ lực phanh bị nứt
Bầu trợ lực phanh có vai trò khuếch đại lực đạp chân phanh ô tô. Nhờ có bầu trợ lực phanh mà người lái ô tô sẽ không tốn nhiều sức khi nhấn bàn đạp phanh. Tuy nhiên, nếu lớp vỏ bên ngoài bị nứt hoặc màng ngăn bên trong bị hỏng, việc tạo áp suất thủy lực không được đạt chuẩn.
Khi đó, hệ thống phanh xe sẽ dựa vào toàn bộ sức mạnh từ chân. Với việc dùng lực đạp lớn, luồng không khí thổi vào qua phớt xi-lanh chính hoặc qua ống dẫn dầu cũng có thể tạo ra tiếng rít.
Cách kiểm tra và khắc phục
Để có thể xác định tiếng ồn vù vù mỗi khi phanh, người dùng có thể sử dụng các phương pháp kiểm tra sau:
- Kiểm tra mức dầu trong bình chứa dầu phanh.
- Tìm kiếm các vết bẩn hoặc ẩm ướt được tạo ra có bị rò rỉ ở ngàm phanh (yên phanh), ống dẫn dầu phanh hoặc các điểm bên dưới xe.
- Tìm kiếm các dấu hiệu hư hỏng bên ngoài hoặc rỉ sét ở các bộ phận phanh.
- Ấn bàn đạp phanh để kiểm tra độ sâu của hành trình phanh.
- Nghe tiếng ồn phát sinh từ một khu vực bánh xe nào đó hay đồng đều trên toàn các bánh.
Khi nguyên nhân đã được tìm ra, người dùng hãy thực hiện các bước chủ động để bảo trì hệ thống phanh và ngăn ngừa các sự cố lặp lại liên quan đến bộ phận này. Các nhà sản xuất thường khuyến nghị định kỳ 6 tháng kiểm tra một lần hoặc sau mỗi 10.000-15.000km thì kiểm tra phanh.
Khi độ dày của má phanh trên xe còn dưới 3mm, người dùng nên thay má phanh để đảm bảo độ ma sát khi phanh. Thay dầu phanh theo lịch trình, từ 2-3 năm mỗi lần để ngăn ngừa sự ô nhiễm trong đường dẫn dầu phanh. Khi có các rò rỉ dầu phanh, tiếng ồn hay rung động khi phanh, phải xử lý ngay lập tức vì sửa chữa nhỏ bao giờ cũng rẻ hơn so với việc thay thế toàn bộ bộ phận sau này.
Ngoài ra, người dùng nên có thói quen sử dụng phanh hợp lý như không đạp phanh khi không cần thiết tránh gây quá nhiệt, để phanh nguội trước khi rửa xe hay không phanh gấp liên tục hoặc về N, rà phanh khi đổ đèo. Hãy nhớ đừng bỏ qua những cảnh báo và việc giải quyết vấn đề sớm sẽ giúp người dùng tiết kiệm chi phí và giảm thiểu rủi ro mất an toàn.
Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình I (VOVedu) vừa phối hợp với CLB Cầu nối Thiện Tâm tặng quà cho học sinh THCS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; bệnh nhân đang điều trị bệnh nặng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và nhiều phần quà cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.
Chiều 15/01, tại Nhà Văn hoá xã Đinh Xá (thành phố Phủ Lý), Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Ban Kinh tế tài chính trung ương, Giáo hội Phật giáo Việt Nam; chùa Vĩnh Nghiêm (thành phố Hồ Chí Minh); nhóm Chia sẻ - Sharing; Quỹ Lá xanh & Phòng Thương mại Slovakia – Việt Nam và các mạnh thường quân tổ chức Chương trình trao quà "Tết yêu thương" Xuân Ất Tỵ năm 2025.
Chiều 15/1, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức Phiên họp thứ 9 đánh giá kết quả công tác CCHC năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ chủ trì phiên họp. Phiên họp tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu Chính phủ đến 63 điểm cầu tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự phiên họp tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố.
BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017
Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ
Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342
Email: baohanam.dientu@gmail.com
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.