Các hoạt động năm nay được vận dụng linh hoạt, sáng tạo chủ yếu bằng trực quan không nặng về việc tuyên truyền lý thuyết kết hợp với các phương pháp tiếp cận phù hợp cho từng đối tượng, lứa tuổi được tuyên truyền đã tạo nên các hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng về ý thức tự giác chấp hành quy định về trật tự ATGT.
Đặc biệt, ngay từ đầu năm học 2018 - 2019, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thành phố thực hiện nghiêm quy định pháp luật về trật tự ATGT. Hầu hết các trường đã phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe gắn máy, tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự ATGT.Nhiều trường học phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương duy trì, củng cố hoạt động của các “Cổng trường ATGT”; bố trí giờ vào lớp, tan trường hợp lý, tránh ùn tắc giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT của học sinh… Điển hình như Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (thành phố Phủ Lý) lâu nay vẫn được xem là đơn vị chấp hành tốt quy định pháp luật về trật tự ATGT, có tỷ lệ học sinh đội mũ bảo hiểm khá cao. Theo quan sát tại khu vực cổng trường, rất nhiều các em học sinh lớp 1 đã được phụ huynh đội mũ bảo hiểm cho khi đến trường. Hằng ngày, vào đầu giờ và giờ tan trường, cô giáo tổng phụ trách, bảo vệ nhà trường đã tích cực phối hợp với lực lương Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Phủ Lý) và Công an phường tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở và điều tiết giao thông tại khu vực cổng trường.
Một hoạt động được đánh giá cao trong công tác bảo đảm ATGT cho trẻ em năm 2018 đó là: Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Công ty Honda Việt Nam tổ chức nhiều chiến dịch tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT tại 121 trường học trên địa bàn tỉnh với chủ đề “ATGT cho nụ cười trẻ thơ”; “ATGT cho nụ cười ngày mai”, từng bước nâng cao ý thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh. Đồng thời, tổ chức trao tặng sách giáo dục ATGT cho các trường học, tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho trên 18 nghìn học sinh lớp 1.
Mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định, song công tác bảo đảm ATGT cho trẻ em trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Theo số liệu thống kê của Ban ATGT tỉnh, 9 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh xảy ra 6 vụ TNGT liên quan đến trẻ em, làm chết 2 người, bị thương 4 người. Trẻ em vốn dễ tổn thương nên một khi xảy ra TNGT, tỷ lệ tử vong rất cao hoặc mang di chứng nặng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT cho trẻ em, tuy nhiên chủ yếu vẫn do ý thức, thái độ còn xem nhẹ các quy định pháp luật khi tham gia giao thông của các bậc phụ huynh. Điều này dễ nhận thấy ở hầu hết các tuyến đường, đặc biệt là trước cổng trường học. Dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở nhưng vẫn có không ít phụ huynh đậu xe dưới lòng đường chờ con tan trường, không đội mũ bảo hiểm cho trẻ, chở nhiều trẻ cùng lúc, cho trẻ ngồi trên xe gắn máy với tư thế không an toàn, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ. Trong khi đó, trẻ em lại chưa có kỹ năng tham gia giao thông an toàn, kỹ năng xử lý tình huống, trẻ em sống ở nông thôn phải tự đến trường một mình khi tuổi còn quá nhỏ… cũng khiến nguy cơ gặp TNGT tăng cao.
Theo ông Bùi Đức Tĩnh, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, việc bảo đảm ATGT trên địa bàn tỉnh nói chung, giảm số vụ tai nạn liên quan đến trẻ em nói riêng là một thách thức lớn và lâu dài, đòi hỏi các cấp, ngành phải tiếp tục vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Để làm được việc này, các cấp, ngành, nhất là ngành giáo dục và cộng đồng xã hội cần chú trọng nâng cao hơn nữa việc giáo dục kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, chú trọng đổi mới phương thức giáo dục, tuyên truyền phù hợp với từng lứa tuổi. Đặc biệt, mỗi phụ huynh phải thực sự là những tấm gương tự giác chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm ATGT để trẻ em, học sinh ghi nhớ và noi theo; không nên cho trẻ tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và kinh nghiệm xử lý tình huống, không chở trẻ trên các phương tiện giao thông khi chưa trang bị mũ bảo hiểm, tạo cho các em có thói quen, ý thức tuân thủ Luật Giao thông đường bộ.
Mai Hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng Tư lịch sử, cả nước đang hướng về ngày lễ trọng đại, mốc son lịch sử của dân tộc, 50 năm Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Hòa trong dòng chảy của ký ức và niềm tự hào dân tộc, ngành đường sắt Việt Nam tổ chức một sự kiện vô cùng đặc biệt: chuyến tàu mang tên “Đoàn tàu Thống Nhất” sẽ lăn bánh từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh – hướng về nhau, hội ngộ đúng 12 giờ trưa ngày 30/4/2025 tại ga Đà Nẵng. Đây không chỉ là một cuộc gặp gỡ mang tính biểu tượng, mà còn là hành trình đầy xúc cảm, kết nối hàng triệu con tim người Việt ở khắp mọi miền Tổ quốc.
Trong tâm thức mỗi người dân Việt, luôn in hằn lòng tự hào về Chiến thắng 30/4, một dấu mốc vinh quang trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đây là biểu tượng rực rỡ của tinh thần cách mạng Việt Nam, thể hiện rõ nét bản lĩnh và trí tuệ con người Việt. Với mỗi người dân nước Việt, ngày 30/4/1975 mang ý nghĩa lịch sử trọng đại. Lá cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trên nóc Dinh Độc Lập. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng. Đã 50 năm người dân Việt Nam sống trong hòa bình, độc lập; lịch sử Việt Nam đã bước sang một trang mới của thời đại mở cửa và hội nhập quốc tế.
Tròn nửa thế kỷ từ ngày đất nước thống nhất, nhưng tinh thần 30/4 vẫn cháy trong trái tim của những người trẻ Việt Nam. Cuộc chiến đã lùi xa nhưng các bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z (những người sinh ra khoảng từ những năm 1997-2009 trong thời đại internet phát triển mạnh mẽ và có tư duy mở hơn) vẫn cảm nhận được cuộc chiến hào hùng của dân tộc qua một góc nhìn mới-góc nhìn của tri thức, trách nhiệm, khát vọng cống hiến xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong kỷ nguyên mới.
BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017
Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ
Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342
Email: baohanam.dientu@gmail.com
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.