Những thứ trên xe máy, ôtô điện có vòng đời ngắn hơn xe xăng

Ô tô - Xe máy 06:07 22/01/2024 Theo vnexpress.net
Phanh, lốp và phần mềm là những thứ cần thay thế hoặc cập nhật sớm khi sử dụng xe điện, giúp xe vận hành ổn định, an toàn hơn.

Phanh

Đối với xe máy điện, chi tiết đầu tiên cần được kiểm tra, bảo dưỡng là bộ phanh. Do cách thức vận hành khác với xe xăng là không có phanh động cơ để hỗ trợ hãm, xe điện cho cảm giác chạy mượt mà, "lướt" hơn xe xăng. Đổi lại, tài xế có thể cần dùng đến phanh nhiều hơn, lực bóp mạnh hơn để hãm, đặc biệt với những dòng xe không hỗ trợ phanh tái tạo năng lượng, hoặc lực phanh tái tạo không cao. Do đó, phanh trên xe máy điện có thể mòn nhanh hơn xe xăng.

BMW CE04 - xe điện phong cách viễn tưởng đang bán tại Việt Nam. Ảnh: Thành Nhạn

Đối với ôtô điện, thông thường tài xế có thể tăng giảm mức độ phanh tái sinh nhằm điều chỉnh lực hãm, độ êm ái khi giảm tốc của xe điện khi buông ga. Nếu chỉnh ở mức nhẹ, xe giảm tốc độ mượt mà, cảm giác lái nhẹ nhàng hơn, tuy nhiên phải dùng phanh một cách tích cực hơn, và pin được nạp lại ít hơn. Nếu chỉnh mức tái sinh cao, xe sẽ dừng nhanh khi tài xế buông chân ga, vì vậy cần dùng rất ít, thậm chí có thể không cần dùng đến phanh để giảm tốc, pin được nạp lại nhiều hơn.

Bên cạnh đó, cùng một phân khúc, các xe điện thường nặng hơn xe xăng bởi trọng lượng lớn của bộ pin. Trọng lượng nặng kéo theo quán tính lớn, nên cần lực phanh cũng lớn hơn. Vì vậy, với ôtô điện, cần chú ý theo dõi độ mòn của má phanh thường xuyên hơn nếu không dùng phanh tái sinh hoặc phanh ở mức thấp, có thể kiểm tra mỗi 20.000 km một lần.

Đối với xe dùng phanh tái sinh mức độ cao, tuổi thọ má phanh có thể lên đến 100.000-150.000 km tùy vào loại xe. Bên cạnh đó, nên châm thêm dầu phanh hoặc thay thế dầu phanh mỗi lần bảo dưỡng bộ phận này.

Lốp

Xe điện có ưu điểm là có thể khả năng đạt mô-men xoắn, công suất tức thì và truyền xuống bánh xe, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ. Chính vì điều này khiến lốp mòn nhanh hơn do phải chịu nhiều lực tác động khi tăng tốc, ma sát với mặt đường tăng.

Ngoài ra, cũng bởi trọng lượng lớn, nên áp lực lên lốp càng tăng. Trọng lượng trung bình của các khối pin trên ôtô điện phổ biến là 450 kg, thậm chí pin một số mẫu xe có trọng lượng lên đến trên 1,2 tấn, như mẫu GMC Hummer EV. Nghiên cứu của Emissions Analytics cho thấy xe nặng thêm 450 kg sẽ khiến độ mòn lốp tăng 20%.

Các chuyên gia khuyến cáo nên theo dõi và thay thế lốp trên xe điện sớm hơn khi dùng xe chạy xăng, trên cả xe máy điện và ôtô điện, có thể sớm hơn 10.000 km hoặc 1 năm so với mức khuyến cáo của nhà sản xuất lốp xe. Ngoài ra nên đảo lốp mỗi 10.000 km để lốp mòn đều, kéo dài thời hạn sử dụng lốp.

Phần mềm

Phần mềm trên xe điện có nhiệm vụ quản lý pin, động cơ, độ phản hồi tay ga, phanh tái sinh, đèn... và tất cả những gì liên quan đến vận hành của xe. Việc cập nhật phần mềm thường xuyên có thể giúp xe cải thiện cảm giác lái, hoặc giúp xe tiết kiệm pin hơn vì được quản lý một cách tối ưu.

Tài xế có thể thực hiện việc cập nhật phần mềm cho xe điện tại đại lý chính hãng, một số dòng xe có thể tự động cập nhật qua mạng internet, thông qua phần mềm cài sẵn trên điện thoại thông minh.

TIN MỚI CẬP NHẬT

VOVedu trao hơn 100 phần quà tặng học sinh nghèo hiếu học, gia đình có hoàn cảnh khó khăn dịp Xuân Ất Tỵ 2025

Nhịp cầu nhân ái  |  20:11 15/01/2025

Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình I (VOVedu) vừa phối hợp với CLB Cầu nối Thiện Tâm tặng  quà cho học sinh THCS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; bệnh nhân đang điều trị bệnh nặng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và nhiều phần quà cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Chương trình "Tết yêu thương" Xuân Ất Tỵ năm 2025 

Xã hội  |  17:14 15/01/2025

Chiều 15/01, tại Nhà Văn hoá xã Đinh Xá (thành phố Phủ Lý), Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Ban Kinh tế tài chính trung ương, Giáo hội Phật giáo Việt Nam; chùa Vĩnh Nghiêm (thành phố Hồ Chí Minh); nhóm Chia sẻ - Sharing; Quỹ Lá xanh & Phòng Thương mại Slovakia – Việt Nam và các mạnh thường quân tổ chức Chương trình trao quà "Tết yêu thương" Xuân Ất Tỵ năm 2025. 

Hội nghị trực tuyến phiên họp thứ 9 Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ

Xây dựng Đảng - Chính quyền  |  17:09 15/01/2025

Chiều 15/1, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức Phiên họp thứ 9 đánh giá kết quả công tác CCHC năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ chủ trì phiên họp. Phiên họp tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu Chính phủ đến 63 điểm cầu tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự phiên họp tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố.

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

DANH MỤC