Khi xe ô tô lên dốc, động cơ của xe phải làm việc nhiều hơn để cung cấp đủ công suất nhằm chống lại trọng lực của trái đất. Thông thường, số tiến thông thường của xe được thiết kế để di chuyển trên đường bằng phẳng hoặc di chuyển về phía trước.
Nhưng khi người lái chuyển sang số lùi, điều thú vị sẽ xảy ra. Việc chuyển sang số lùi sẽ điều chỉnh tỷ số truyền giúp xe tăng thêm lượng mô-men xoắn để làm quay các bánh xe. Mô-men xoắn bổ sung này có thể là vũ khí bí mật để xe leo dốc một cách suôn sẻ hơn.
Lý do là tỷ số truyền của số lùi thường được nhà sản xuất thiết lập thấp hơn so với cấp số 1. Động cơ của xe sẽ duy trì ở tốc độ vòng tua máy thấp nhưng vẫn cung cấp đủ công suất đầu ra mà chiếc xe cần.
Nhưng đó không phải là tất cả, lực kéo cũng đóng một vai trò quan trọng. Khi xe của bạn vượt qua một ngọn đồi dốc, khả năng bám đường tốt của xe cũng giống như bạn mang một đôi giày phù hợp để leo núi. Số lùi có thể giống như đôi giày đặc biệt đó.
Cấp số lùi sẽ phân phối lại sức mạnh của động cơ theo cách có thể mang lại cho xe khả năng bám đường tốt hơn, đặc biệt là những xe dẫn động bánh trước sẽ xử lý chuyển động lùi tốt hơn nhờ tăng độ bám đường do chuyển trọng lượng ra phía sau.
Với sự kết hợp của mô-men xoắn bổ sung đó và độ bám đường của xe được cải thiện, người lái đã có thêm phương pháp để tự tin hơn trong hành trình vượt dốc cao.
Mặc dù số lùi có thể giúp chiếc xe leo dốc dễ dàng hơn nhưng đó không phải là thứ để người dùng xe sử dụng để di chuyển hàng ngày. Chuyển động tiến về phía trước trong thời gian dài bằng cấp số lùi có thể gây ra những ảnh hưởng đến hệ thống truyền động của xe. Trên thực tế, mối nguy hại còn nhiều hơn là có lợi.
Vì vậy, mặc dù thật tuyệt khi có thủ thuật này trong tay, nhưng người dùng hãy sử dụng số tiến phù hợp cho các chuyến hành trình thông thường và chỉ giải phóng sức mạnh của số lùi khi xe gặp phải một đoạn đường nghiêng đầy thử thách.
Xin lưu ý, việc cài số lùi khi đang lên dốc có thể mang lại những lợi ích như tăng mô-men xoắn, điều kỳ diệu của tỷ số truyền thấp hơn và tiềm năng nâng cấp lực kéo.
Tuy nhiên hãy nhớ rằng, phương pháp lùi xe lên dốc giống như một công cụ đặc biệt trong bộ công cụ của bạn. Hãy sử dụng cách thức kể trên một cách khôn ngoan và tiết kiệm để đảm bảo xe của bạn hoạt động tốt về lâu dài.
Chiều 18/5, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam long trọng tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi “Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong tổ chức sinh hoạt hội” năm 2024.
Sáng 19/5 (ngày 12/4 năm Giáp Thìn), chùa Tam Chúc trang trọng tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 – Dương lịch 2024. Tới dự Đại lễ có các đồng chí: Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo một số Ban Xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện một số sở, ngành chức năng; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hà Nam, cùng đông đảo các tăng, ni, phật tử và du khách thập phương.
Triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị 05), những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đã căn cứ tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong khối để ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Trọng tâm hằng năm là việc tổ chức học tập chuyên đề, đăng ký làm theo Bác; triển khai xây dựng, duy trì có hiệu quả các mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh tuyên truyền các gương điển hình về học và làm theo Bác trong toàn Đảng bộ Khối…
BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017
Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ
Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342
Email: baohanam.dientu@gmail.com
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.