Thực hư chuyện xe điện chịu ngập nước tốt hơn xe xăng

Ô tô - Xe máy 06:25 18/10/2023 Theo vietnamnet.vn
Trên thực tế, khả năng chịu đựng ngập nước của xe điện và xe động cơ đốt trong truyền thống là tương đương nhau, không có sự vượt trội nào đáng kể.

Có nhiều người tin rằng, xe điện có khả năng vượt qua các vùng ngập sâu và không sợ ngập úng như xe động cơ đốt trong truyền thống, chúng không sợ bị mắc kẹt hay chết máy giữa chừng. Trên thực tế, đây là nhận định sai lầm.

Theo tổ chức chuyên gia về xe điện Electrifying cho biết, không hề có một sự khác biệt nào giữa xe điện và xe động cơ đốt trong về việc cần làm gì khi gặp khu vực ngập nước. Nói đơn giản, bất kể bạn đang điều khiển loại phương tiện nào, cũng cần phải tránh tối đa hết mức có thể đối với các vùng ngập lụt để đảm bảo an toàn cho cả chiếc xe lẫn bản thân người bên trong. 

Cơ quan Môi trường Anh cảnh báo rằng người điều khiển xe không nên vượt qua các khu vực nước ngập trên 10cm và việc lái xe qua khu vực ngập sâu trên 30cm sẽ khiến chiếc xe mất điều khiển. Cũng theo tổ chức này, cố tình lái xe băng qua các khu vực ngập là nguyên nhân dẫn tới tử vong phổ biến nhất khi ngập lụt xảy ra. 

Chiếc xe điện Vinfast e34 vẫn băng băng lội qua vùng nước ngập.

Nếu buộc phải vượt qua vùng ngập sâu, hãy cố gắng điều khiển xe ở tốc độ chậm để giảm thiểu khả năng mất tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường, không tạo ra các đợt sóng lớn từ mũi xe đánh sang hai bên gây nguy hiểm tới người đi đường khác và làm hư hỏng cơ sở vật chất xung quanh. 

Về mặt lý thuyết, ô tô điện và ô tô động cơ đốt trong truyền thống được thiết kế và thử nghiệm về các tính năng chống chịu nước ở mức độ tương đương, đáp ứng chung một bộ quy chuẩn nghiêm ngặt về tiêu chí an toàn khi ngập lụt. 

Nguy cơ bị rò điện khi xe điện bị ngập nước là điều hoàn toàn không thể xảy ra. Các thiết kế xe điện đều phải đảm bảo cách ly hệ thống pin điện khỏi nước một cách chính xác và tuyệt đối. 

Ở một số mẫu xe điện chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong, hệ thống pin điện sẽ được đặt ở bên dưới hàng ghế thứ hai hoặc ngay trên trục truyền động của xe. Ngược lại, ở các mẫu xe điện kiểu mới, pin điện được tích hợp chung vào khung gầm để tạo nên hệ thống sàn Skateboard như một phần quan trọng của cấu trúc xe. Phía ngoài bộ pin chính luôn được cách điện và bổ sung thêm lớp chắn an toàn tuyệt đối. 

Theo Audi, dù mẫu Audi Q8 (động cơ đốt trong) hay Audi e-Tron SUV (động cơ pin điện) thì đều chỉ có khả năng lội nước ngập sâu tối đa 50cm. Ảnh: Audi. 

Thậm chí, xe điện và xe Hybrid đều có khả năng tự cắt điện và cách ly các bộ phận của hệ thống truyền động điện trong trường hợp có xảy ra va chạm làm hỏng cấu trúc dẫn điện chính hoặc tránh tình trạng đoản mạch.

Nhiều người cho rằng, xe động cơ đốt trong có thể dễ dàng bị chết máy khi nước tràn vào động cơ thông qua cổ hút gió. Tuy nhiên, việc lội qua các vùng nước ngập sâu còn gây ra các nguy cơ mất an toàn khác như làm nổi và cuốn trôi chiếc xe theo dòng nước, gây mất khả năng điều khiển đối với người bên trong. 

Theo số liệu chính thức của Audi thì đối với cả Audi Q8 (động cơ đốt trong) và Audi e-Tron SUV (động cơ pin điện) đều có định mức lội nước sâu tối đa là 50cm, không hề có sự khác biệt nào được ghi nhận. 

TIN MỚI CẬP NHẬT

VOVedu trao hơn 100 phần quà tặng học sinh nghèo hiếu học, gia đình có hoàn cảnh khó khăn dịp Xuân Ất Tỵ 2025

Nhịp cầu nhân ái  |  20:11 15/01/2025

Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình I (VOVedu) vừa phối hợp với CLB Cầu nối Thiện Tâm tặng  quà cho học sinh THCS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; bệnh nhân đang điều trị bệnh nặng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và nhiều phần quà cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Chương trình "Tết yêu thương" Xuân Ất Tỵ năm 2025 

Xã hội  |  17:14 15/01/2025

Chiều 15/01, tại Nhà Văn hoá xã Đinh Xá (thành phố Phủ Lý), Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Ban Kinh tế tài chính trung ương, Giáo hội Phật giáo Việt Nam; chùa Vĩnh Nghiêm (thành phố Hồ Chí Minh); nhóm Chia sẻ - Sharing; Quỹ Lá xanh & Phòng Thương mại Slovakia – Việt Nam và các mạnh thường quân tổ chức Chương trình trao quà "Tết yêu thương" Xuân Ất Tỵ năm 2025. 

Hội nghị trực tuyến phiên họp thứ 9 Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ

Xây dựng Đảng - Chính quyền  |  17:09 15/01/2025

Chiều 15/1, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức Phiên họp thứ 9 đánh giá kết quả công tác CCHC năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ chủ trì phiên họp. Phiên họp tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu Chính phủ đến 63 điểm cầu tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự phiên họp tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố.

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

DANH MỤC