Indonesia khai trương tàu cao tốc 'viên đạn' đầu tiên ở Đông Nam Á

Quốc tế 06:04 02/10/2023 Thu Hằng/Báo Tin tức
Ngày 1/10, Indonesia đã khai trương chuyến tàu cao tốc "viên đạn" (bullet train) đầu tiên ở Đông Nam Á, một tuyến dịch vụ đường sắt cao tốc sẽ kết nối hai thành phố lớn nhất của đất nước.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo trên chuyến tàu cao tốc chạy thử nghiệm ở Jakarta. Ảnh: AP

Theo đài CNN, ngày 1/10, chuyến tàu cao tốc "viên đạn" (bullet train) đầu tiên ở Đông Nam Á đã đi vào phục vụ tại Indonesia. Đây là tuyến dịch vụ đường sắt chạy với vận tốc 350km/h, sẽ kết nối hai thành phố lớn nhất của đất nước.

Là một phần của sáng kiến ​​cơ sở hạ tầng "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc và phần lớn được tài trợ bởi các công ty nhà nước Trung Quốc, dự án trị giá 7,3 tỷ USD này đã mở cửa phục vụ công chúng vào ngày 1/10, sau một loạt trì hoãn và trục trặc.

Chuyến tàu sẽ đi lại giữa thủ đô Jakarta và Bandung ở Tây Java, thành phố lớn thứ hai của Indonesia và là một trung tâm văn hóa nghệ thuật lớn.

Tuyến đường sắt cao tốc dài 138 km, có tên chính thức là WHOOSH – viết tắt của “tiết kiệm thời gian, vận hành tối ưu, hệ thống tin cậy” trong tiếng Indonesia. Nó chạy bằng điện, không phát thải carbon trực tiếp và di chuyển với tốc độ khoảng 350km/h. Các quan chức cho biết, vận tốc này của tàu "viên đạn" sẽ cắt giảm thời gian di chuyển giữa Jakarta và Bandung từ ba tiếng xuống dưới một tiếng.

Đầu tàu cao tốc viên đạn tuyến Jakarta-Bandung trong giai đoạn thử nghiệm kéo dài một tuần tại ga Halim ở Jakarta vào ngày 17/9/2023. Ảnh: AFP/Getty

Được giám sát bởi liên doanh nhà nước PT Kereta Cepat Indonesia Trung Quốc (PT KCIC), tuyến đường sắt cao tốc mới nối giữa nhà ga Halim ở Đông Jakarta và ga Padalarang ở Tây Bandung, và được kết nối tốt với hệ thống giao thông công cộng địa phương.

Các quan chức Indonesia cho biết thêm, các đoàn tàu này đã được điều chỉnh để phù hợp với khí hậu nhiệt đới của Indonesia, được trang bị hệ thống an toàn có thể ứng phó với động đất, lũ lụt và các tình trạng khẩn cấp khác.

Giám đốc PT KCIC Dwiyana Slamet Riyadi phát biểu với các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc tại một buổi lễ hồi đầu tháng 9 rằng, hiện đang diễn ra các cuộc đàm phán để mở rộng tuyến đường cao tốc trên tới Surabaya - một cảng lớn và thủ phủ của tỉnh Đông Java.

Điểm dừng tại các thành phố lớn khác như Semarang và Yogyakarta, cửa ngõ vào Borobudur – ngôi chùa Phật giáo lớn nhất thế giới – cũng đang được lên kế hoạch, ông Dwiyana cho biết.

Theo thông tin do PT KCIC công bố, tàu cao tốc viên đạn có 8 toa – tất cả đều được trang bị cổng sạc Wi-Fi và USB – và có sức chứa 601 hành khách. Tàu có ba hạng ghế – hạng nhất, hạng hai và VIP.

Hành khách ngồi tại nhà ga Halim ở Jakarta, với slogan của dịch vụ tàu cao tốc và hình con tàu in phía sau. Ảnh: AFP/Getty Images

Indonesia, quốc gia lớn thứ tư thế giới và nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, đã tích cực và công khai thu hút đầu tư từ Trung Quốc, đối tác thương mại và đầu tư lớn nhất của nước này.

Cuộc gặp cấp cao vào tháng 7 giữa nhà lãnh đạo Indonesia Joko Widodo và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiết lộ một loạt dự án, bao gồm kế hoạch xây dựng một nhà máy thủy tinh Trung Quốc trị giá hàng tỷ USD trên đảo Rempang thuộc quần đảo Riau, như một phần trong dự án 'Thành phố sinh thái' (Eco-City). Tuy vậy, dự án này đã làm dấy lên nhiều tuần phản đối dữ dội từ người dân bản địa trên đảo với việc làng của họ bị phá bỏ.

Tổng thống Indonesia, Widodo và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường mới đây đã cùng đi thử nghiệm trên tuyến đường sắt cao tốc mới trong tháng 9.

Thỏa thuận về tuyến tàu viên đạn đã được ký kết lần đầu tiên vào năm 2015 trong khuôn khổ Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc, và hoạt động thi công bắt đầu vào cuối năm đó.

Ban đầu dự án dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2019 nhưng đã phải đối mặt với nhiều lần trì hoãn do đại dịch COVID-19 cũng như thủ tục giải tỏa mặt bằng và chi phí tăng vọt.

Giám đốc PT KCIC Dwiyana ca ngợi tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung là một "ví dụ nổi bật về hợp tác song phương giữa Indonesia và Trung Quốc”. Ông nói: Nó sẽ không chỉ cải thiện cơ sở hạ tầng của Indonesia mà còn “thúc đẩy sự phát triển của ngành đường sắt và sản xuất của Indonesia”.

 

TIN MỚI CẬP NHẬT

Công bố biểu trưng (logo) du lịch Hà Nam

Du lịch  |  18:33 25/11/2024

Sau 5 tháng phát động (từ tháng 3 đến hết ngày 31/8/2024) Cuộc thi Thiết kế, sáng tác biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan) du lịch Hà Nam, Ban Tổ chức nhận đã tiếp nhận 275 tác phẩm, bao gồm 127 logo; 148 slogan.

Thông cáo báo chí Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chính trị  |  15:19 25/11/2024

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã cơ bản thống nhất nguyên tắc, mục tiêu, yêu cầu, tiến độ tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW và một số nội dung gợi ý, định hướng để các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trực thuộc Trung ương nghiên cứu, đề xuất sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Đại hội Chi hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam tại Hà Nam nhiệm kỳ 2024-2029

Văn học - Nghệ thuật  |  14:43 25/11/2024

Sáng 25/11, tại Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nam, Chi hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam tại Hà Nam tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2029.

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

DANH MỤC