Chi phí bảo dưỡng
Theo trang Kelley Blue Book, chi phí bảo dưỡng trung bình trong 5 năm sở hữu với xe điện khoảng 4.246 USD, còn xe xăng dầu là 4.583 USD. Như vậy, chi phí bảo dưỡng của xe xăng dầu cao hơn xe điện khoảng 337 USD.
Bộ phận cần bảo dưỡng
Theo khuyến cáo của các hãng sản xuất ô tô, sau vài nghìn cây số, chủ xe động cơ đốt trong nên thay dầu và bộ lọc dầu. Ngoài ra, xe xăng cần chú ý đến chất phụ gia nhiên liệu, hợp chất được thêm vào bình xăng để làm sạch các bộ phận động cơ. Trong khi đó, xe điện thì không cần.
Chi phí thay pin
Đây là điểm khác biệt đáng kể nhất giữa xe động cơ đốt trong và xe điện. Xe điện còn mới nên việc phải thay pin chưa phổ biến, song với những mẫu xe điện đời cũ có hiện tượng chai pin.
Theo Business Insider, chi phí thay pin trung bình khoảng 15.000 USD (hơn 350 triệu đồng). Một số chủ xe Tesla cho biết từng bị yêu cầu thay pin với chi phí lên tới 20.000 USD (khoảng 472 triệu đồng). Điều này được cho là sẽ ảnh hưởng lớn đến giá trị bán lại xe điện đã qua sử dụng.
Chi phí sửa chữa
Kelley Blue Book ước tính, xe điện có chi phí sửa chữa khoảng 1.712 USD (40 triệu đồng) trong 5 năm, cao hơn mức 1.695 USD (gần 40 triệu đồng) so với xe chạy bằng xăng dầu. Lý do là bởi sửa xe điện cần công cụ đặc biệt, các thiết bị điện tử như cảm biến tốn kém và không nhiều thợ sửa đủ khả năng sửa xe điện.
Lốp xe
Về cơ bản, lốp xe điện phải gánh sức nặng lớn hơn xe xăng dầu cùng kích cỡ vì bộ pin nặng và khả năng tăng tốc nhanh. Vì vậy, lốp xe điện dễ mòn hơn xe xăng nên có thể phải thay thường xuyên.
Có thể thấy, việc sử dụng xe điện sẽ thay đổi thói quen dùng ô tô truyền thống. Xe điện được ví như smartphone gắn thêm 4 bánh tích hợp nhiều tính năng thông minh như: giao tiếp bằng giọng nói, kiểm soát xe từ xa, hàng loạt công nghệ hỗ trợ người lái, an toàn... cùng ưu điểm không phát thải nên sạch sẽ, không bị mùi khí xả.
Bên cạnh các yếu tố trên, người mua xe cần dựa vào mục đích sử dụng. Nếu đang tìm kiếm một mẫu xe ổn định và di chuyển dài thì xe xăng sẽ thích hợp. Còn nếu đang tìm một mẫu xe hiện đại, tiện nghi, không ồn ào thì xe điện lại thích hợp hơn.
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, ngày 22/11, tại Kuala Lumpur, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch Đảng Tổ chức thống nhất dân tộc Mã Lai (UMNO) Dato’ Seri Dr. Ahmad Zahid Hamidi và các lãnh đạo cấp cao trong Liên minh cầm quyền tại Malaysia.
Từ ngày 1- 31/10/2024, lực lượng chức năng đã triển khai Tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh trên địa bàn tỉnh. Với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) về TTATGT gắn với tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, sau một tháng thực hiện, tình hình chấp hành pháp luật giao thông trong học sinh đã có những chuyển biến tích cực.
BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017
Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ
Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342
Email: baohanam.dientu@gmail.com
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.