Cách lái xe sẽ ảnh hưởng lớn đến mức độ tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện đó. Những việc làm có thể gây tiêu tốn nhiên liệu bao gồm tăng, giảm tốc đột ngột, lốp non hơi, xe không bảo dưỡng đầy đủ, quá nhiều vật nặng trên xe. Những vấn đề này có thể được khắc phục để xe luôn hoạt động với mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu nhất.
Bảo dưỡng xe đúng và đủ
Lốp non hơi bị mòn nhanh hơn, đồng thời khiến tăng tốc chậm và tiêu hao nhiên liệu hơn. Do đó, lốp xe phải luôn được duy trì mức áp suất theo khuyến nghị, được in trên bệ cửa.
Ngoài ra, tài xế nên cân chỉnh bánh xe (độ chụm, góc đặt...) định kỳ, khoảng 2-3 năm một lần. Cuối cùng, xe phải được thay dầu, nhớt định kỳ để đảm bảo động cơ hoạt động ở mức tối ưu nhất.
Giảm trọng lượng nếu có thể
Tài xế có thể cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu bằng cách giảm trọng lượng của xe. Nếu trên xe có quá nhiều vật dụng nặng không cần thiết, tài xế có thể bỏ hoặc tháo ra tạm thời, và chỉ sử dụng khi có nhu cầu dùng đến. Một số phụ kiện khiến xe nặng, tăng mức độ cản gió và khiến xe tốn xăng hơn bao gồm giá nóc, cốp nóc, cản trước/sau, cánh gió, bệ bước chân, hoặc một số cánh gió lắp không đúng chuẩn của xe.
Nhiều người dùng có thói quen để sẵn một số đồ đạc trong cốp xe dù không dùng hàng ngày như bộ đồ cắm trại, các loại dung dịch trong can lớn... cũng khiến xe nặng thêm hàng chục kg.
Theo Natural Resources Canada, mức tiêu thụ nhiên liệu của ôtô cỡ trung tăng 1% cho mỗi 25 kg trọng lượng tăng thêm, và một số loại giá nóc có thể khiến xe tốn xăng hơn 20% khi di chuyển trên cao tốc.
Hạn chế tăng ga nhanh và phanh đột ngột
Tăng tốc một cách mạnh bạo sẽ khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn, giúp tài xế đẩy tốc độ của xe lên nhanh chóng, và điều này cũng có thể khiến tài xế phải phanh gấp để giảm tốc độ nếu có vật cản hoặc xe ở phía trước. Việc phanh đột ngột có nghĩa phần động năng giúp xe tiến về phía trước bị lãng phí, chuyển hóa dưới dạng nhiệt năng sinh ra trong quá trình phanh xe.
Do đó, tài xế nên di chuyển với tốc độ vừa phải, quan sát kỹ đường đi phía trước để phán đoán tình huống để tăng giảm tốc độ một cách hợp lý.
Sử dụng kỹ thuật lái tăng và nhả ga
Tăng và nhả ga (pulse and glide) là kỹ thuật lái xe có thể giúp tiết kiệm đến 20% so với việc duy trì một khoảng tốc độ cố định, được chứng minh bằng mô phỏng bởi các chuyên gia tại Khoa Kỹ thuật Cơ khí, Đại học Michigan (Mỹ) vào 2011. Ví dụ tài xế muốn di chuyển ở tốc độ 70 km/h, tài xế cần tăng ga nhanh chóng lên khoảng 75-80 km/h, sau đó nhả ga để xe trôi theo quán tính đến mức khoảng 60-65 km/h, và lặp lại quá trình tăng nhả ga này.
Cách lái trên tiết kiệm xăng hơn so với duy trình tốc độ cố định, vì trong quá trình tăng tốc, hiệu suất của động cơ gần như ở mức tối đa vì giai đoạn này này mô-men xoắn rất lớn, và phần lớn năng lượng này được chuyển thành động năng cho xe. Động năng này sau đó được sử dụng cho giai đoạn xe lao đi lúc nhả ga.
Trong giai đoạn nhả ga, xe lướt đi bằng động năng, đa số các xe hiện nay khi tài xế không đạp ga, xe sử dụng rất ít xăng, hoặc ngắt hẳn hỗn hợp xăng vào xi-lanh để tiết kiệm nhiên liệu. Do đó, xe sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn so với việc duy trì ga liên tục và ở một tốc độ cố định.
Đây là kỹ thuật lái tiết kiệm nhiên liệu được sử dụng bởi các cộng đồng chuyên về "hyper-miling" trên thế giới, đây là từ để chỉ hành động giúp xe có thể di chuyển quãng đường xa nhất có thể với một lượng nhiên liệu nhất định.
Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình I (VOVedu) vừa phối hợp với CLB Cầu nối Thiện Tâm tặng quà cho học sinh THCS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; bệnh nhân đang điều trị bệnh nặng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và nhiều phần quà cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.
Chiều 15/01, tại Nhà Văn hoá xã Đinh Xá (thành phố Phủ Lý), Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Ban Kinh tế tài chính trung ương, Giáo hội Phật giáo Việt Nam; chùa Vĩnh Nghiêm (thành phố Hồ Chí Minh); nhóm Chia sẻ - Sharing; Quỹ Lá xanh & Phòng Thương mại Slovakia – Việt Nam và các mạnh thường quân tổ chức Chương trình trao quà "Tết yêu thương" Xuân Ất Tỵ năm 2025.
Chiều 15/1, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức Phiên họp thứ 9 đánh giá kết quả công tác CCHC năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ chủ trì phiên họp. Phiên họp tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu Chính phủ đến 63 điểm cầu tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự phiên họp tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố.
BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017
Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ
Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342
Email: baohanam.dientu@gmail.com
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.