Những nữ doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp cho phụ nữ hiện đại

Trong quá trình hội nhập và phát triển hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều nữ doanh nhân, những người đang nỗ lực vượt qua rào cản về định kiến giới để khẳng định vai trò là một trong những nguồn lực tích cực góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương. Và không ít những câu chuyện về hành trình sáng tạo doanh nghiệp, kinh nghiệm vượt khó của nhiều nữ doanh nhân trẻ thành đạt đã và đang truyền cảm hứng khởi nghiệp cho đông đảo chị em phụ nữ hiện đại.

Phá vỡ định kiến giới, tin vào giá trị của bản thân

Đảm nhận một công việc tưởng chừng như chỉ dành cho phái mạnh, chị Nguyễn Thanh Hoa, Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Kiến trúc Nội thất HDC (đường Lê Duẩn, thành phố Phủ Lý) đang dần khẳng định được uy tín trong cộng đồng doanh nghiệp trẻ Hà Nam với châm ngôn “Phá vỡ định kiến giới, tin vào giá trị bản thân”. Năm 2013, khi chính thức đảm nhận vị trí giám đốc doanh nghiệp, chị Nguyễn Thanh Hoa điều hành công ty chỉ với vỏn vẹn 3 nhân sự. Vì thế, nữ giám đốc trẻ vừa là người chỉ đạo, chịu trách nhiệm cao nhất của công ty, vừa là nhân sự trực tiếp thực hiện hầu hết nhiệm vụ, phần việc cụ thể để vận hành một doanh nghiệp. Đặc thù của một công ty chuyên kinh doanh, tư vấn giải pháp về kiến trúc, nội thất và trực tiếp thiết kế, thi công công trình… đòi hỏi nữ giám đốc trẻ Nguyễn Thanh Hoa phải thường xuyên có những buổi khảo sát thực tế, từ đó đưa ra giải pháp về thiết kế, lên kế hoạch tư vấn khách hàng và trực tiếp giám sát thi công công trình. Đặc biệt, với những công trình kiến trúc quy mô lớn, chị phải thường xuyên có mặt tại thực địa để giám sát thi công, bảo đảm không để xảy ra sai sót trước khi bàn giao cho đối tác.

Những nữ doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp cho phụ nữ hiện đại
Chị Nguyễn Thanh Hoa, Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Kiến trúc Nội thất HDC tư vấn phương án thiết kế nội thất.

Trong quá trình khởi nghiệp, nữ doanh nhân trẻ Nguyễn Thanh Hoa đã phải đối mặt với biết bao gian nan, thử thách, từ khó khăn về: quản trị nhân sự, tuyển dụng, đào tạo nhân lực; giải quyết những yêu cầu đòi hỏi về tìm kiếm, đa dạng hóa nguồn hàng nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu khách hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt là thích ứng với ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19... Gian nan, thử thách là thế, song Nguyễn Thanh Hoa luôn chủ động tìm kiếm giải pháp phù hợp để tháo gỡ khó khăn, chuyển hướng kinh doanh, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; nâng cấp chất lượng dịch vụ tư vấn, chăm sóc khách hàng; tập trung đầu tư các sản phẩm hướng vào phân khúc khách hàng trung, cao cấp…qua đó giúp công ty trụ vững và ngày càng phát triển.

Với những nỗ lực của bản thân và tập thể, sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, công ty đã trở thành một trong những đơn vị uy tín trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế kiến trúc, nội thất trên địa bàn tỉnh; bản thân chị Nguyễn Thanh Hoa được đề cử là một trong những doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc. Chị Nguyễn Thanh Hoa chia sẻ: Tôi chưa từng nghĩ tới việc phụ nữ là phái yếu, hoặc giới nữ có nhiều hạn chế trong quá trình kinh doanh mà ngược lại, tôi cho đó chính là ưu điểm cần khai thác, phát huy. Phụ nữ với nét duyên dáng vốn có, sự thân thiện trong giao tiếp, tính thẩm mỹ trong tư duy, sự cẩn trọng, tỷ mỉ trong xử lý, sắp xếp công việc… sẽ dễ tạo được thiện cảm và sự tin tưởng của đối tác, khách hàng trong quá trình hợp tác. Với tôi, phụ nữ hiện đại là người phụ nữ có thể “ra được công trường, ngồi được vào bàn đàm phán”…

Dám nghĩ, dám làm, dám thử thách

Tuy thuộc thế hệ 9x, song chị Trịnh Thị Dung đã thử sức với nhiều ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh trước khi trở thành Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Dịch vụ Thương mại Thành Đạt (phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý), đơn vị chuyên cung cấp thực phẩm, suất ăn công nghiệp cho các công ty cùng hệ thống trường học trong và ngoài tỉnh. Cung cấp thực phẩm cho doanh nghiệp, trường học không phải là lĩnh vực mới, đặc biệt với địa bàn vốn có nhiều khu công nghiệp, trường học như Hà Nam. Do đó, tính cạnh tranh về thị trường trong lĩnh vực này là một thách thức lớn đặt ra với doanh nghiệp của chị Trịnh Thị Dung trong quá trình khởi nghiệp.

Song, với tư duy “dám nghĩ, dám làm, dám thử thách”, chị Trịnh Thị Dung và các cộng sự đã mạnh dạn xác định chiến lược, định hướng sản xuất, kinh doanh hoàn toàn mới: “đi thẳng từ nông trại tới bàn ăn nhằm đưa thực phẩm sạch, bảo đảm nguồn gốc xuất xứ, giá cả hợp lý tới tay khách hàng”. Không chỉ dừng lại ở việc thực hiện chức năng là đầu mối nhập nguyên liệu sạch, chế biến thành sản phẩm an toàn, công ty còn mạnh dạn đầu tư hệ thống chuồng trại chăn nuôi, trang trại nông sản để chủ động tạo nguồn nguyên liệu bảo đảm an toàn, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm tới tay khách hàng.

Hiện nay công ty đang đầu tư các trang trại chăn nuôi heo nái, heo thịt, gà thịt, gà lấy trứng, nông trại trồng rau, củ, quả… với quy mô lớn, thực hiện theo tiêu chuẩn VietGAP; khu sơ chế gia súc, gia cầm; sản xuất thức ăn chăn nuôi… khép kín quy trình sản xuất, chế biến, kinh doanh, bảo đảm chất lượng và giảm giá thành sản phẩm (do không qua các khâu trung gian), nhờ đó nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Chị Trịnh Thị Dung còn phát huy lợi thế sức trẻ của bản thân và đội ngũ quản trị doanh nghiệp thông qua đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số vào các bước, các khâu trong quy trình sản xuất, chế biến, kinh doanh. Nhờ vậy, quá trình quản trị doanh nghiệp được tối ưu hóa, giảm tối đa nhân công cũng như thời gian thực hiện.

Những nữ doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp cho phụ nữ hiện đại
Chị Trịnh Thị Dung, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Dịch vụ Thương mại Thành Đạt (ngoài cùng bên phải) kiểm tra mẫu thực phẩm tại bếp ăn trường học. Ảnh: Khánh Chi

Chia sẻ về tâm thế “Dám nghĩ, dám làm, dám thử thách”, chị Trịnh Thị Dung cho biết: “Thời gian đầu khi mới thành lập công ty, chúng tôi xác định phải tiếp cận và chinh phục ngay những khách hàng lớn, khó tính nhất, từ đó tạo tiền đề bứt phá, chiếm lĩnh thị trường. Và quá trình chinh phục khách hàng phải đi từ tạo thiện cảm trong tiếp xúc ban đầu; khẳng định uy tín, chất lượng thông qua việc đưa khách hàng tới tham quan trực tiếp mô hình nuôi trồng, sản xuất, chế biến và chứng minh tính bền vững trong quá trình cung cấp dịch vụ, sản phẩm chất lượng”. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, sau 5 năm đi vào hoạt động, đến nay, công ty đã tạo được uy tín, chỗ đứng vững vàng trong thị trường khi trở thành đơn vị phụ trách cung cấp thực phẩm cho khoảng 60% hệ thống trường học có bếp ăn bán trú trên địa bàn tỉnh; một số doanh nghiệp, cơ sở lớn trong và ngoài tỉnh như: Khu du lịch Tam Chúc, Công ty Hyundai Ninh Bình, Công ty Elmich Hà Nam,… Đặc biệt, trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19, công ty là một trong những đơn vị tích cực đồng hành cùng chính quyền địa phương cung cấp suất ăn, thực phẩm trong các khu cách ly trên địa bàn tỉnh.

Đội ngũ doanh nhân nữ, phụ nữ làm chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trang trại, hợp tác xã, câu lạc bộ phụ nữ làm kinh tế giỏi… trên địa bàn tỉnh đang ngày càng gia tăng nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng, đóng vai trò ngày càng quan trọng, rõ nét trong phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương. Từ những con người, mô hình cụ thể trên đây, có thể thấy, phụ nữ hiện đại đang dần phá vỡ định kiến về giới, khẳng định giá trị của bản thân, nỗ lực vượt bậc trên hành trình khởi nghiệp.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy