Nữ cử nhân tình nguyện lên đường nhập ngũ

Trong số những thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2024 của Kim Bảng, chúng tôi rất ấn tượng bởi có một nữ cử nhân đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Đó là Nguyễn Thị Như Ý, ở thôn Nhật Tựu, xã Nhật Tựu. Thầm ngưỡng mộ tinh thần tình nguyện của Nguyễn Thị Như Ý, chúng tôi đã có dịp gặp gỡ, trò chuyện và nhận thấy trong em luôn có một tình yêu đặc biệt với màu xanh áo lính. Xuất phát từ tình yêu đó, em đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, gia nhập môi trường quân đội - một môi trường có tính kỷ luật rất cao.

Nguyễn Thị Như Ý (sinh năm 2001) đã tốt nghiệp Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Khoa Tâm lý học). Ra trường, em làm giáo viên ở một trung tâm giáo dục nhưng rồi ước mơ được khoác lên mình màu xanh áo lính luôn thôi thúc khiến em tạm gác công việc làm giáo viên và về quê đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự. Có lẽ sẽ có nhiều người bất ngờ về quyết định nhập ngũ của em nhưng với những người thân trong gia đình, nhất là mẹ em thì không hề phản đối, ngược lại mẹ đã rất vui và luôn ủng hộ quyết định của em.

Chia sẻ về quyết định của mình Nguyễn Thị Như Ý cho rằng: Từ nhỏ em rất yêu thích màu xanh áo lính. Có lẽ tình yêu ấy được lan truyền từ chính ông nội và bố em cùng những người thân trong gia đình. Hồi còn nhỏ, em được nghe bố kể cho nghe nhiều câu chuyện trong đơn vị, rồi nhiều lần được theo bố vào đơn vị, chứng kiến, trải nghiệm một phần đời sống quân ngũ nên tình yêu đối với màu xanh áo lính đã ngấm vào em từ lúc nào không hay. Tình yêu và ước vọng thầm kín đó, theo năm tháng cứ lớn dần lên trong em. Trong quá trình học đại học, em cũng đã từng được tham gia học tập và huấn luyện quân sự nên em nhận thấy, quân đội không chỉ là nơi rèn luyện tính kỷ luật mà ở đó còn là một trường đại học tổng hợp giúp em và các bạn được trau dồi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm: Từ tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống tới việc xử lý những tình huống trong thực tế. Do vậy em đã quyết định gia nhập quân ngũ với ước mơ sau này có thể học tập và thi đỗ vào một trường đại học quân đội để có thể phục vụ lâu dài trong quân đội. Em tin rằng môi trường quân ngũ sẽ rèn cho mình tính kỷ luật, tính tổ chức và nhiều thói quen tốt, tích cực. Một môi trường mà ông em, bố em đều đã luôn sẵn sàng sống, chiến đấu và cống hiến cả cuộc đời. Bố của em tuy đã mất từ khi em học lớp 9 nhưng em hy vọng rằng con đường em lựa chọn sẽ khiến bố thấy tự hào về con gái mình. Tiếp bước cha ông, Nguyễn Thị Như Ý mong rằng mình sẽ tiếp tục được cống hiến, được đem sức trẻ của bản thân góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nguyễn Thị Như Ý tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng trước khi lên đường nhập ngũ. Ảnh: Phương Dung

Là một trong số những thanh niên ưu tú vừa được Ban CHQS huyện Kim Bảng lựa chọn tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, Nguyễn Thị Như Ý càng vui hơn khi tới đây em có thêm điều kiện thuận lợi và động cơ tích cực để phấn đấu, trưởng thành trong môi trường quân đội. Em nghĩ rằng, tuổi trẻ có ước mơ và hoài bão thì dù khó khăn nào cũng có thể vượt qua. Trong thời gian tại ngũ em sẽ càng thêm quyết tâm nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, thực hiện ước mơ gắn bó lâu dài trong quân đội, đóng góp một phần công sức cho sự phát triển của quân đội và quê hương.

Bà Nguyễn Thị Hiên (mẹ Nguyễn Thị Như Ý) cho biết: Khi biết tin Như Ý quyết định tình nguyện lên đường nhập ngũ gia đình luôn ủng hộ và tôn trọng quyết định của cháu, mặc dù biết rằng con đường phía trước sẽ còn nhiều vất vả, thử thách, nhất là đối với một nữ quân nhân. Tôi tin tưởng rằng môi trường quân đội sẽ giúp Như Ý vững vàng hơn trong cuộc sống, để sau này cháu có thể thực hiện được ước mơ hoài bão của mình.

Bằng sự quyết tâm, tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, Nguyễn Thị Như Ý đã vượt qua những khó khăn ban đầu và khẳng định với những bạn bè đồng trang lứa về vai trò, trách nhiệm của thanh niên đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Trung tá Cao Minh Khôi, Chính trị viên Ban CHQS huyện Kim Bảng cho biết: Chúng tôi rất trân trọng những bạn trẻ (nhất là những bạn nữ) tình nguyện lên đường nhập ngũ như bạn Nguyễn Thị Như Ý. Việc thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ thể hiện niềm tin, lý tưởng cao đẹp, tinh thần tự giác và ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với Tổ quốc, quê hương. Mong rằng với những tấm gương tiêu biểu như bạn Nguyễn Thị Như Ý sẽ tiếp tục xuất hiện ngày càng nhiều hơn, qua đó lan tỏa sâu rộng tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ đối với việc thực hiện nghĩa vụ quân sự, góp sức trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Hương Giang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy