Tổ chức “Phiên tòa giả định” tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông tại Trường THPT Lý Nhân

Nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đối với học sinh, góp phần xây dựng môi trường văn hóa học đường an toàn, lành mạnh, chiều 26/4, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Lý Nhân phối hợp với Ban Giám hiệu Trường THPT Lý Nhân tổ chức “Phiên tòa giả định” tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật Giao thông đường bộ.

Tổ chức “Phiên tòa giả định” tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông tại Trường THPT Lý Nhân
Đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THPT Lý Nhân tham dự phiên tòa giả định.

Phiên tòa giả định được tiến hành dựa trên nội dung vụ án hình sự “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” xảy ra ngày 22/5/2023 tại địa bàn huyện Lý Nhân. Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Lý Nhân: Khoảng 13h50 ngày 22/10/2023, tại đường bờ sông thuộc địa phận tổ dân phố Vĩnh Tiến, Thị trấn Vĩnh Trụ (Lý Nhân), Trần Đức Minh (sinh năm 2007) điều khiển xe máy điện trong tình trạng hơi thở có nồng độ cồn 0,15mg/L khí thở, vượt ô tô đi cùng chiều, lấn sang làn đường của xe đi ngược chiều do không làm chủ tốc độ, vượt xe không đảm bảo khoảng cách an toàn đã đâm vào xe mô tô do cháu Phạm Văn Huy điều khiển ngược chiều. Hậu quả làm cháu Phạm Văn Huy bị thương nặng đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam. Đến 17h30 phút cùng ngày cháu Huy tử vong.

Tổ chức “Phiên tòa giả định” tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông tại Trường THPT Lý Nhân
Các em học sinh tham gia giao lưu, trả lời câu hỏi những quy định của pháp luật về TTATGT.

Căn cứ tính chất, mức độ, hậu quả và hành vi nguy hiểm cho xã hội của bị cáo Trần Đức Minh, Viện KSND huyện Lý Nhân quyết định truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện để xét xử bị can Trần Đức Minh về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b, khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Với kịch bản công phu, chi tiết cùng hình thức trực quan, sinh động, “Phiên tòa giả định” diễn ra với trình tự, thủ tục và đầy đủ thành phần (Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên, Thư ký phiên tòa, luật sư, bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng) theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Đặc biệt, phần phát biểu luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa đã giúp cho học sinh hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, ý thức rõ những hệ lụy của việc không chấp hành đúng theo quy định của pháp luật.

Tổ chức “Phiên tòa giả định” tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông tại Trường THPT Lý Nhân
Đại diện Viện KSND huyện Lý Nhân trao quà cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập.

Phần tuyên án, trước những lập luận sắc bén, có lý có tình của Hội đồng xét xử, bị cáo đã nhận thức đầy đủ hành vi vi phạm của bản thân, tỏ rõ thái độ ăn năn và mong muốn được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trần Đức Minh 12 tháng tù. Đây là mức án phù hợp, có tính răn đe.

Việc tổ chức phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tham gia giao thông đường bộ, tạo điều kiện cho các em học sinh, thanh thiếu niên trên địa bàn huyện Lý Nhân nâng cao kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ; phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông trong lứa tuổi học sinh.  

Cũng tại chương trình, các em học sinh Trường THPT Lý Nhân đã tham gia giao lưu, trả lời những câu hỏi của Ban tổ chức liên quan đến những nội dung được tuyên truyền, giới thiệu thông qua phiên tòa giả định. Phần giao lưu diễn ra sôi nổi và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh góp phần tăng tính tương tác và hiệu quả của buổi tuyên truyền.

Nhân dịp này, Viện KSND huyện Lý Nhân đã tặng 10 phần quà cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập của Trường THPT Lý Nhân./.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy