Một thương binh làm kinh tế giỏi

Đó là ông Lại Văn Mạo, thôn Trung Thứ, xã Thanh Thủy (Thanh Liêm), thương binh hạng 1/4. Ông Mạo năm nay đã bước sang tuổi 75 nhưng vẫn là chủ của hai doanh nghiệp chuyên về khai thác đá và vận tải, doanh thu lên đến cả chục tỷ đồng mỗi năm.

Niềm vui với cháu của cựu TNXP Lại Văn Mạo.

Tham gia chiến đấu ở chiến trường, bị thương, tháng 10/1969, ông Mạo rời quân ngũ về tham gia lao động, sản xuất tại địa phương. Suốt những năm bao cấp và thời kỳ đầu đổi mới, cũng như nhiều hộ dân ở địa phương, kinh tế gia đình ông Mạo khá khó khăn. Trăn trở suy nghĩ tìm hướng thoát nghèo, đầu những năm 1990, ông mạnh dạn vay vốn ngân hàng phát triển chăn nuôi dê, bởi địa phương có vùng đồi rừng, phù hợp với con nuôi đặc sản này. Nhờ đó, kinh tế gia đình từng bước được cải thiện.

Những năm sau đó, nhận thấy hoạt động sản xuất, khai thác chế biến đá ở địa phương có nhiều thuận lợi, ông chuyên tâm vào lĩnh vực này. Năm 2007, ông Mạo chính thức thành lập công ty chuyên về khai thác, chế biến đá. Từ xuất phát điểm chỉ có một giàn máy nghiền, đến nay công ty của ông có quy mô gấp hàng chục lần so với ban đầu, giải quyết việc làm cho gần 200 lao động, chủ yếu là con em cựu chiến binh trong huyện với mức thu nhập bình quân 7 - 9 triệu đồng/người/tháng. Năm 2014, nhận thấy nhu cầu chuyên chở vật liệu xây dựng trong và ngoài tỉnh tăng mạnh, cùng với suy nghĩ công ty khai thác đá của gia đình có thể chủ động trong khâu vận chuyển hàng hóa, ông Mạo lại mạnh dạn thành lập thêm Công ty TNHH Vận tải quy mô 50 tàu vận chuyển đường sông và một số ô tô vận chuyển đường bộ đi các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Nghệ An, Thanh Hóa…, doanh thu hằng năm lên đến cả chục tỷ đồng.

Không chỉ hăng say lao động sản xuất, cựu chiến binh Lại Văn Mạo còn được nhiều người biết đến bởi những hoạt động an sinh xã hội tại địa phương. Từ năm 1997, ông Mạo bắt đầu tham gia Hội cựu thanh niên xung phong (TNXP), 9 năm liền (1997-2007) là Trưởng ban liên lạc của Hội cựu TNXP xã. Ông liên tục được bầu làm Chủ tịch Hội cựu TNXP xã, Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi xã Thanh Thủy và tham gia Ban Chấp hành Hội cựu TNXP huyện Thanh Liêm.

Mang trong mình nỗi đau thương tật cùng những khó khăn trong cuộc sống, ông Mạo luôn cảm thông, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn xung quanh mình. Ông tiếp nhận rất nhiều lao động lớn tuổi, con em các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình chính sách trên địa bàn huyện vào làm việc trong công ty. Ông còn có nhiều đóng góp tích cực trong công tác đền ơn, đáp nghĩa, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tham gia xây dựng các công trình phúc lợi (đường sá, trường học…). Mỗi năm, ông ủng hộ hàng trăm triệu đồng cho hoạt động nhân đạo, từ thiện, các quỹ khuyến học, chữ thập đỏ tại địa phương.

Ông Mạo tâm sự: 50 năm tuổi Đảng, lại là thương binh, tôi luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ "Thương binh tàn nhưng không phế". Dù tuổi cao, sức khỏe không còn dẻo dai như trước, nhưng tôi nghĩ, còn sức khỏe thì còn tiếp tục cống hiến, làm tấm gương cho con cháu noi theo.

Với thành công trong việc phát triển kinh tế gia đình và những đóng góp tích cực tại địa phương, ông Mạo vinh dự được Trung ương Hội cựu TNXP Việt Nam trao tặng Huy hiệu "Cựu TNXP làm theo lời Bác" và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Thanh Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy