Tăng cường kết nối "Ngân hàng - Doanh nghiệp"

Với mục tiêu tăng số lượng doanh nghiệp tương ứng với tỷ lệ tăng giá trị vốn vay trong thực hiện Chương trình kết nối "Ngân hàng - Doanh nghiệp", các tổ chức tín dụng cam kết hỗ trợ và đẩy mạnh công tác huy động vốn, đáp ứng tốt nguồn vốn cho doanh nghiệp và cho tăng trưởng kinh tế.

Khách hàng giao dịch tại Vietcombank, Chi nhánh Hà Nam. Ảnh: Thế Trang

Thực hiện Chương trình kết nối "Ngân hàng - Doanh nghiệp", trên cơ sở bám sát mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Chi nhánh NHNN tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, HĐND tỉnh trong năm 2017; trong đó có các giải pháp thúc đẩy mở rộng tín dụng an toàn, hiệu quả, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh; triển khai hiệu quả chương trình kết nối "Ngân hàng - Doanh nghiệp" tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Ông Nguyễn Bá Điền, Giám đốc Công ty TNHH Điền Phát cho biết: Có thời điểm công ty vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Argibank) Chi nhánh huyện Duy Tiên hơn 2 tỷ đồng nhưng được ngân hàng tạo điều kiện giải ngân nhanh chóng. Có vốn, công ty đầu tư mua trang thiết bị phục vụ sản xuất, thi công (máy xúc, máy lu...) để giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Đặc biệt, ngân hàng còn giúp doanh nghiệp thẩm định và quyết định bảo lãnh vốn vay, giúp doanh nghiệp thuận lợi trong thoả thuận hợp đồng với đối tác.

Đến nay, đã có nhiều doanh nghiệp được các ngân hàng thương mại (NHTM)  cho vay vốn theo Chương trình kết nối "Ngân hàng - Doanh nghiệp", gồm cho vay mới và điều chỉnh tăng hạn mức tín dụng. Tuy nhiên, cũng có doanh nghiệp bị từ chối cho vay do không đáp ứng được điều kiện vay vốn theo quy định của các NHTM.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Chi nhánh NHNN tỉnh cho biết: Chương trình kết nối "Ngân hàng - Doanh nghiệp" không những tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi mà còn là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh và cải tiến, đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục, nâng cao khả năng thẩm định, rút ngắn thời gian giải quyết cho vay vốn đối với các tổ chức tín dụng. Đáng chú ý, chương trình còn giúp các ngân hàng chủ động tiếp cận doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn, nắm bắt được những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp để xem xét và thẩm định cho vay vốn hoặc thực hiện các biện pháp giải quyết nợ xấu, tạo thuận lợi cho việc mở rộng đầu tư tín dụng an toàn, hiệu quả.

Để Chương trình kết nối "Ngân hàng - Doanh nghiệp" thực sự hiệu quả, NHNN đã và đang phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh... trao đổi, cung cấp thông tin về doanh nghiệp có dự án hoặc phương án sản xuất, kinh doanh khả thi nhưng đang gặp khó khăn về vốn. Từ đó có các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng với khách hàng nhằm hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp, đồng thời giúp cho hoạt động ngân hàng trên địa bàn ngày càng  minh bạch, an toàn và hiệu quả hơn. Qua công tác phối hợp các sở, ngành, hiệp hội doanh nghiệp đã cung cấp được nhiều thông tin các trường hợp doanh nghiệp thiếu, cần vốn kinh doanh. Cụ thể, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cung cấp 03 doanh nghiệp với nhu cầu vay vốn là 15,8 tỷ đồng; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh cung cấp 10 doanh nghiệp, cá nhân với nhu cầu vay vốn là 55,2 tỷ đồng... Căn cứ vào danh sách cung cấp các tổ chức tín dụng kịp thời hỗ trợ vốn vay, đáp ứng tốt nhu cầu của doanh nghiệp. Dư nợ của chương trình hiện đạt hơn 1.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Chương trình kết nối "Ngân hàng - Doanh nghiệp" vẫn còn một số khó khăn do phần lớn các doanh nghiệp thuộc diện nhỏ và vừa, vốn tự có thấp, khả năng lập phương án sản xuất kinh doanh, phương án vay vốn còn yếu; nhiều doanh nghiệp có tính minh bạch về tài chính chưa cao, hệ thống sổ sách chứng từ chưa đầy đủ, chưa phản ánh đúng thực trạng hoạt động của doanh nghiệp... gây khó khăn cho công tác thẩm định, đầu tư tín dụng của ngân hàng. Thêm nữa, tài sản bảo đảm của doanh nghiệp, hầu hết là tài sản hình thành từ vốn vay, có giá trị thấp hoặc không đủ tài sản bảo đảm; một số doanh nghiệp chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền sở hữu tài sản trên đất nên ảnh hưởng đến việc xác định giá trị tài sản bảo đảm...

Với mục tiêu tăng số lượng doanh nghiệp tương ứng với tỷ lệ tăng giá trị vốn vay trong thực hiện Chương trình kết nối "Ngân hàng - Doanh nghiệp", các tổ chức tín dụng cam kết hỗ trợ và đẩy mạnh công tác huy động vốn, đáp ứng tốt nguồn vốn cho doanh nghiệp và cho tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, NHNN chủ động nắm bắt những thông tin, phản ánh về doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn ngân hàng do các sở, ngành, hiệp hội, tổ chức, cá nhân trên địa bàn cung cấp, từ đó chỉ đạo các NHTM tiếp cận, thẩm định, xem xét cho vay đáp ứng kịp thời về vốn cho các khách hàng; thực hiện tốt việc đôn đốc và giám sát, kiểm tra đối với khoản vay được các NHTM hỗ trợ (cho vay mới, điều chỉnh tăng hạn mức tín dụng,...) thuộc Chương trình kết nối "Ngân hàng - Doanh nghiệp" bảo đảm được giải ngân, thực hiện theo đúng cam kết, trừ trường hợp khách hàng sử dụng vốn sai mục đích hoặc không còn nhu cầu vay.

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy